{keywords}
Như thường lệ, ngày 10 tháng giêng là ngày khai hội Xuân Yên Tử. Tuy nhiên năm nay do dịch virut Corona nên BTC không tổ chức lễ khai hội với chương trình nghệ thuật tưng bừng. Các sư thầy chỉ tổ chức hành lễ theo đúng nghi thức Phật Giáo tại Cung Trúc Lâm - Yên Tử.

 

{keywords}
Tại buổi lễ phật tử được nghe các chư tăng giảng pháp về nguy hại của dịch bệnh, quan trọng nhất vẫn là sức khỏe con người.
{keywords}
“Đất nước ta đang cùng nhau đồng lòng để phòng chống dịch Corona nên thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phật giáo Việt Nam luôn đồng hành cùng dân tộc, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh cùng các tín đồ Phật tử cả nước quang lâm về Cung Trúc Lâm chỉ thực hành nghi thức tâm linh theo nghi thức truyền thống, đồng thời GHPGVN tỉnh Quảng Ninh cũng chính thức khai đàn dược sư trong 7 ngày cầu nguyện quốc thái dân an, cầu cho dịch bệnh sớm tiêu tan”, Thượng toạ Thích Đạo Hiển, Phó trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh chia sẻ.
{keywords}
Thượng toạ Thích Thanh Quyết, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh chia sẻ, Phật giáo Việt Nam thực ra du nhập từ Ấn Độ về nhưng đã chuyển hoá rất mạnh, đặc biệt là tới đời đức Vua Phật Hoàng Trần Nhân Tông đó là Phật tại tâm. Tức là con người ta không nhất thiết phải đến chùa lễ Phật mới thành tâm. Quan điểm Phật ở tâm rồi, tâm ta thành, tâm ta thiện chúng ta đã có thành tựu khoá lễ của chúng ta.
{keywords}
 “Chúng tôi mong muốn Phật tử cả nước hãy thực hiện tinh thần của Phật Hoàng Trần Nhân Tông, hội ở nhà, Phật tại tâm”, Thượng toạ Thích Thanh Quyết chia sẻ.
{keywords}
Theo ông Lưu Quang Trung, Phó trưởng ban quản lý di tích và rừng quốc gia Yên Tử, lượng khách về Yên Tử ngày 2/2/2020 (ngày 9 tháng Giêng Âm lịch) là 8.345 khách. So với cùng kỳ năm 2019 đã giảm đi một nửa nhưng thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, dù chỉ một du khách tới vãn cảnh Ban quản lý di tích cũng phải làm đủ các thủ tục cần thiết như phát khẩu trang miễn phí, xịt nước sát khuẩn cho du khách, hướng dẫn tự bảo vệ mình và những người xung quanh trước tình hình dịch bệnh Corona.
{keywords}
“Hàng vạn khẩu trang y tế và hàng chục thùng cồn sát khuẩn rửa tay cho du khách về tham quan khu di tích Yên Tử đã được phát đi”, ông Lưu Quang Trung chia sẻ.
{keywords}
Tại các điểm: Cung Trúc Lâm, bế xe Hạ Kiệu, Chùa Hoa Yên, Chùa Đồng; cabin cáp treo... du khách được Ban quản lý, nhà chùa hướng dẫn cách phòng tránh dịch bệnh và được phát khẩu trang miễn phí; rửa tay sát khuẩn...
{keywords}
Hàng vạn khẩu trang được phát miễn phí cho du khách đi lễ chùa tại Yên Tử vì dịch cúm Corona. Các nhà sư cũng tham gia cùng Ban quản lý để bảo vệ du khách tốt nhất khi tới với Yên Tử. 

 

{keywords}
Các băng rôn treo tại các điểm dừng chân bằng 2 thứ tiếng: Tiếng Việt và tiếng Anh. Du khách Hàn Quốc, Nhật Bản... được nhắc nhở giữ gìn vệ sinh cho bản thân và cộng đồng.


Tình Lê

Ảnh: Lê Anh Dũng

 

Dừng khai hội Xuân Yên Tử và các lễ hội vì đại dịch Corona

Dừng khai hội Xuân Yên Tử và các lễ hội vì đại dịch Corona

Bộ VHTTDL vừa ra công điện về việc tạm dừng tổ chức các lễ hội chưa khai mạc, trường hợp đặc biệt phải có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.