- Đoàn thám hiểm hang động Hoàng gia Anh tiến hành khảo sát và thám hiểm hang động một số hang động mới được phát hiện ở Quảng Bình.

Chuyến thám hiểm từ ngày 05/03 đến ngày 10/04/2016 của ông Howard Limbert với 13 thành viên cùng với các nhà khoa học của Trường Đại học Khoa học và Tự nhiên Hà Nội, cán bộ của Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đã phát hiện thêm nhiều hang động, trong đó có nhiều hang có giá trị về du lịch, địa chất địa mạo.

Trong lần khảo sát này, đoàn đã phát hiện, thám hiểm và khảo sát 57 hang động ở 14 khu vực khác nhau với tổng chiều dài lên đến 20.127m. 

“Những hang động đoàn thám hiểm phần lớn trước đó chưa có dấu chân người và có một số hang vẫn chưa khảo sát hết chiều dài của hang. Đoàn đã tiến hành đo vẽ, chụp ảnh và ghi chép lại các thông số của các hang động được khảo sát”, ông Howard Limbert cho biết.

Đáng chú ý như hang Hòa Hương có chiều dài 2.876m; hang Tiên 2 dài 2.519m; hang Bom dài 1.500m; hang Dinh 1 dài 1.430m; hang Rục Ma Rinh 2 dài 1.360m; hang Cây Sanh dài 850m…Đặc biệt, trong lần thám hiểm này, đoàn đã phát hiện nhiều hố sụt lớn trong các hang như hang km 17 là 150m; hang Leo là 133m; hang Cây Mọc là 129m; hang Bang là 121m; hang Hòa Hương là 121…

Nhiều hang động có dòng chảy ngầm khác biệt như hang Hòa Hương, hang Khe Rung. Đây là những thông tin quý giá về mặt khoa học trong việc nghiên cứu địa chất, địa mạo và đa dạng sinh học tại Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng. Nhiều hang động có giá trị về cảnh quan (thạch nhũ, trần hang, dòng chảy ngầm, bãi cát, vách đá, vòm hang…) có nhiều tiềm năng cho việc phát triển du lịch khám phá như hang Hòa Hương, hang Báng, hang Cây Sanh, hang Ma Rinh, hang Tu Lu…

Tuy nhiên, việc phát triển du lịch hang động cũng cần chú trọng đến công tác bảo tồn và hạn chế lượng khách - ông Howard khuyến cáo.

Đây là lần thứ 17 đoàn thám hiểm hang động Hoàng gia Anh tiến hành khảo sát và thám hiểm hang động tại Phong Nha - Kẻ Bàng tính từ năm 1990. Đến nay, đoàn đã khảo sát tổng cộng 311 hang động lớn nhỏ với tổng chiều dài thám hiểm là trên 200km. 

Một số hình ảnh từ chuyến thám hiểm của đoàn:

{keywords}

Hang thẳng đứng 130m

{keywords}

{keywords}

Hang Tiên 2 (Minh Hóa)

{keywords}

Hang Bang dài 121m

{keywords}

Động cây Sanh có tiềm năng phát triển du lịch

{keywords}

Cổng vào Hang Rục Ma Rinh

{keywords}

Cổng vào hang Hóa Hương

{keywords}

Hang Hóa Hương được hình thành dưới nước


Hải Sâm

(Ảnh do Đoàn thám hiểm Hang động Hoàng gia Anh cung cấp)