“Cởi ra” để cười

Mấy năm nay, thị trường hài Tết ngày càng bát nháo và táo bạo.

Và để đáp ứng các cảnh quay mang yếu tố gợi cảm, nhà sản xuất hài Tết thường tuyển các hot girl. Tuy nhiên, đa phần các người đẹp này không dùng diễn xuất để lôi kéo khán giả mà bằng thân hình gợi cảm, trang phục hở da thịt quá đà.

{keywords}
Hài Tết dung tục, dễ dãi: Những kiểu hài 'nhức mắt' người xem

Những năm trước, cũng dễ dàng bắt gặp nhiều cảnh nóng trong hài Tết khiến người xem phải đỏ mặt. Nhưng dường như mỗi năm, cấp số “hở” của các hot girl trong “làng hài Tết” lại “nhích” lên một chút.

Không hiếm hài Tết khiến người xem khó chịu vì những chi tiết, những tình huống hay những câu nói gợi dục.

Những yếu tố nhạy cảm như chuyện bà tri huyện nhìn lén quần rách của người ở trong “Chôn nhời 3”, cho đến chuyện đo ba vòng của “Đại gia chân đất 6” rồi đến chuyện nhí nhảnh tòm tem của cặp đôi trai gái đang hẹn hò trong hài “Tiền đồ”.

Năm 2017, phim “Làng ế vợ 3” gây sốc với cảnh lột áo ngực thôn nữ. Tết năm 2018, hàng loạt các bộ phim hài khiến khán giả ngán ngẩm vì nhiều cảnh khoe da thịt một cách lộ liễu. 

Như “Tỷ phú đè đại gia” gây sốc với cảnh nhân vật Trần Đại Gia đè ngửa một cô gái rồi xé áo mãnh liệt đến mức cô gái bị lộ một phần ngực.

Hay như trong “Trạng Lợn may mắn”, cô con gái của Phú ông mặc áo tứ thân cách điệu, khoe vòng một khủng với lý do thích thì mặc thôi. Phim “Chân dài lắm chiêu” cũng không ngoại lệ.

{keywords}
Cảnh trong "Trạng Lợn may mắn"

Và đến năm 2019, hài Tết đã đạt đến độ “sốc, sex” không thể táo bạo hơn. Nhà sản xuất, đạo diễn, diễn viên đã đẩy hài Tết lên một "tầm mới", biến loại phim thời vụ này trở nên tục tĩu, phản cảm.

“Đại gia chân đất” là một series hài Tết kéo dài đến năm thứ 9 của đạo diễn Trần Bình Trọng. Năm thứ 9, phim vẫn tiếp tục xoay quanh câu chuyện của ông Sự (NSƯT Quang Tèo) và ông Tích (NSND Trung Hiếu). 

Là thông gia nhưng cả hai đều yêu chung một cô gái có gia đình là Thúy Mượt. Cuối cùng vì mâu thuẫn, ông Tích xui một cô gái "đổ oan" cho ông Sự đã làm cô ta có bầu.

Đạo diễn chia sẻ phim nhằm phản ánh chuyện Hoa hậu bán dâm, mẫu nude tố bị họa sĩ hiếp dâm... Tuy nhiên, việc để diễn viên bị xé áo khoe vòng 1 “ngồn ngộn” cùng việc dùng nỗi đau của người mẫu nude để đưa vào phim cười cợt đã bị khán giả cũng như chính người mẫu Kim Phượng lên tiếng phản đối.

Không phải khán giả phản đối sự châm biếm vấn đề xã hội trong phim mà cái cách các nhà sản xuất thể hiện điều đó khiến khán giả muốn châm biếm ngược lại.

{keywords}
Không rõ với cảnh quay như thế này của "Đại gia chân đất 9", khán giả lấy gì để cười?

Kỳ thị, dâm dục cũng “cù nách” để cười

Đặc biệt, thị trường hài Tết 2019 ghi nhận “gương mặt mới” mang tên “Bản nhiều vợ” của đạo diễn Dương Ngọc Bảo. Ngay khi ra mắt, phim hài này đã khiến khán giả “hoang mang” trước một sản phẩm hài Tết mà không ai hiểu nội dung, thậm chí không biết nhìn vào đâu để cười. Là phim hài hay phim khiêu dâm?

Nội dung phim kể về hành trình của 4 cô gái trẻ sử dụng mọi thủ đoạn để lấy cắp món báu vật linh thiêng của người dân “Bản Tình” - một bản sống xa thế giới loài người, có rất nhiều tập tục lạc hậu, kì dị.

{keywords}
Không rõ ý đồ của nhà làm phim "Bản nhiều vợ" trong cảnh quay này là gì?

Tuy nhiên phim không tìm ra được yếu tố hài tử tế nên chủ yếu đi sâu vào những hành động bị cho là khiêu dâm, gợi dục cùng lời thoại thô tục, sỗ sàng.

Phim có phần hơi kỳ thị khi mô tả một bộ tộc sống sâu ở trong rừng với rất nhiều tập tục lạc hậu, kì dị. Ở nơi đó, họ ăn cả cóc nhái và những món ăn bốc mùi khó chịu, lấy một lúc nhiều vợ nhưng lại có rất nhiều đàn ông mắc bệnh yếu sinh lý.

Không những vậy, trong phim, các nhân vật còn gọi những người dân “Bản Tình” bằng lối nói “xách mé” là “lũ thổ”, “lũ người rừng”. 

Bên cạnh đó những câu thoại như: “Cái con người Kinh này đúng là thần kinh không bình thường”, “Bọn người Kinh biết chúng ta giữ linh báu vật nên đã mò tới đây”, “Bọn con gái Kinh này đúng là kinh thật”... cũng bị nhiều khán giả cho rằng mang tính miệt thị dân tộc.

Nhiều khán giả sau khi cố gắng “tiêu hóa” bộ phim bức xúc nhận xét: “Thật không hiểu sao một phim như thế mà lại được chọn để ra mắt dịp Tết? Nội dung quá tệ, vô duyên, yếu tố gây cười, giải trí không có. Phim hài Tết bây giờ có vẻ càng ngày càng dễ dãi rồi. 

Thế mà không hiểu sao những nghệ sĩ như Trần Nhượng, Quang Tèo, Chiến Thắng cũng có thể tham gia”.

Ngoài ra, đáng chú ý bên cạnh dàn diễn viên nổi tiếng, “Bản nhiều vợ” có sự xuất hiện của 4 nữ diễn viên hở hang. 

Dù được miêu tả là phải trèo đèo lội suối vượt qua rất nhiều hiểm nguy, nhưng 4 cô gái lúc nào cũng mặc trên người những chiếc váy ngắn cũn cỡn, phô phang vòng một, chân đi giày cao gót.

Đỉnh điểm là những cảnh quay bị đánh giá là khiêu dâm, gợi dục. Cụ thể, có một phân đoạn các nhân vật trong phim đang nói chuyện với nhau về chủ đề nhạy cảm, Chiến Thắng không chịu nổi đã tức tốc chạy về nhà rồi bế vác vợ lên giường để ân ái. 

Hay cảnh quay Quang Tèo nửa đêm hẹn hò, sờ soạng một cô gái với những góc máy cận, chi tiết đều khiến nhiều khán giả cảm thấy “nóng mắt”.

Thậm chí, có khán giả đã bức xúc nhận xét rằng những cảnh quay đó không khác gì trong một bộ phim khiêu dâm.

{keywords}
 

Kế đó, lời thoại trong phim đã thực sự là cuộc tranh cãi lớn trên mạng xã hội. Các diễn viên không ngần ngại nói với nhau những câu thoại rất tục tĩu, bậy bạ. 

“Nhìn cơ bắp cuồn cuộn thế này, xém nữa là con đã chạm vào chỗ ấy của anh ấy rồi”, “Ước gì em hóa thành măng anh là con cóc anh văng vào nồi/ Ước gì em hóa thành xôi, anh là đũa cả anh ngồi lên trên”…

Thực sự các bộ phim hài Tết đang đánh mất dần giá trị khi không để cho khán giả có thể thưởng thức phim một cách giải trí mà hầu như đều căng não ra để “đối phó” với những thứ tạp phẩm.

Nghệ sĩ Giang còi dù đã từng nói khán giả hãy cởi mở hơn với hài Tết, hãy coi đó như một sản phẩm giải trí chứ đừng đánh giá tính nghệ thuật, nhưng sau khi “Bản nhiều vợ” ra đời cũng phải thảng thốt rằng ái tình đang bị đẩy lên một cách lố bịch, phản cảm, khiến người xem có cảm giác như đang xem phim cấp 3.

Về bản chất, cảnh nóng trên màn ảnh giống như một thứ gia vị, vừa đủ thì ngon chứ nêm “quá tay” thì coi như hỏng. Phim cũng vậy, cảnh mát mẻ, lấp ló nhẹ nhàng vừa tới thì khơi gợi thích thú, tò mò cho khán giả chứ lộ hết ra rồi thì sẽ là phản cảm.

Đặc biệt với hài Tết, việc lạm dụng cảnh nóng được cho là không nên do có nhiều đối tượng khán giả theo dõi, bao gồm trẻ nhỏ.

Với thực trạng này, thực sự thị trường hài Tết đang trở nên đáng báo động.

(Theo Giadinh.net.vn)

Quang Tèo và mẫu nude body painting gây phản cảm trong hài Tết: Sự thật ngã ngửa

Quang Tèo và mẫu nude body painting gây phản cảm trong hài Tết: Sự thật ngã ngửa

Cảnh phim "Đại gia chân đất 9" tiếp tục gây tranh cãi và đây là phản ứng của đạo diễn Trần Bình Trọng.