- Phần trình diễn của Quốc Cơ - Quốc Nghiệp khiến công chúng quốc tế kinh ngạc. Họ đã xuất sắc phá vỡ phá vỡ Kỷ lục Guinness thế giới đã được xác lập bởi hai nghệ sĩ xiếc Trung Quốc trước đó.

Ngày 22/12 vừa qua, hai nghệ sĩ xiếc người Việt - Giang Quốc Cơ và Giang Quốc Nghiệp - thu hút của giới truyền thông khi nỗ lực xác lập Kỷ lục Guiness thế giới, hạng mục "chồng đầu" thăng bằng leo bậc thang

Địa điểm thực hiện phần trình diễn là Nhà thờ Chính tòa Girona, Tây Ban Nha, với 90 bậc thang, mỗi bậc có chiều cao tối thiểu là 15cm. Hai anh em Cơ - Nghiệp đã hoàn thành thử thách của mình trong vòng 52 giây, và hoàn toàn không có bất cứ biện pháp bảo hộ nào. 

Phần trình diễn xuất sắc của Quốc Cơ và Quốc Nghiệp lập tức trở thành tâm điểm của truyền thông quốc tế. 

{keywords}

Giang Quốc Cơ (bên phải)- Giang Quốc Nghiệp tự hào vì đã chiến thắng chính mình

Quốc Cơ (1984) và Quốc Nghiệp (1988) sinh trưởng trong một gia đình đam mê nghiệp xiếc. Từ nhỏ, hai anh em đã theo học môn võ Thiếu Lâm do cha và ông trực tiếp truyền dạy. Năm 14 tuổi, Giang Quốc Cơ gia nhập Đoàn xiếc TP.HCM, với giới thiệu của cặp vợ chồng người hàng xóm, vốn là nghệ sĩ trong đoàn. Sẵn có tố chất bẩm sinh, anh nhanh chóng khẳng định mình như một diễn viên nổi bật trong các tiết mục nhào lộn tập thể. 

4 năm sau, Quốc Nghiệp chính thức gia nhập đoàn xiếc. Hai anh em cùng kết hợp ăn ý, trở thành một bộ đôi gây ấn tượng với khán giả với các tiết mục tung hứng, nhào lộn, đòi hỏi kỹ thuật cao. Năm 2006, họ nghiên cứu và tập luyện tiết mục "Sức mạnh đôi tay" - một tiết mục xiếc có nguồn gốc từ môn võ Thiếu Lâm.

Để có những thành tựu như hiện tại, họ từng dành 8 tiếng tập luyện mỗi ngày, để có thể phối hợp với nhau một cách ăn khớp, nhuần nhuyễn nhất. Trong suốt sự nghiệp của mình, hai anh em đã đạt những thành tựu như 3 Huy Chương vàng , 3 Huy Chương Bạc tại các kì Liên Hoan xiếc Quốc tế tổ chức tại Ý, Nga, Trung Quốc, CuBa và các nước khác, 2 giải đặc biệt tại Festival Xiếc Monte Carlo, Monaco…. Cùng với đó là nhiều phần thưởng đặc biệt dành cho kỳ tích "Sức mạnh đôi tay" của Quốc Cơ - Quốc Nghiệp. 

{keywords}

Bộ đôi đã trải qua không ít lần chấn thương, có khi bất đồng quan điểm... Trong một lần biểu diễn tại Nga, lịch trình quá tải với 3 suất diễn mỗi ngày, khiến hai anh em kiệt sức. Khi thực hiện phần trình diễn cuối cùng, Quốc Cơ bỗng không thở được. Tuy nhiên, anh vẫn nỗ lực hoàn thành phần trình diễn của mình. Sau đó, nằm bất động trên sân khấu trong trạng thái kiệt quệ. 

Khi đang biểu diễn tại Đài Loan, Nghiệp bỗng cắm đầu xuống đất và lập tức bất tỉnh. Chứng kiến người anh em của mình bị thương, Cơ chết lặng vì lo lắng cho sức khỏe của Nghiệp. 

Quốc Cơ từng tâm sự: "Khi Nghiệp rủi ro bị chấn thương trong lúc biểu diễn, mặc dù mình không phải là người chịu nỗi đau về thể xác nhưng mình luôn là người tổn thương nhiều hơn về mặt tinh thần vì trách nhiệm đó hoàn toàn thuộc về mình, mình đã không làm tốt.”

{keywords}

Ngay trong phần trình diễn tại Tây Ban Nha vừa qua, Quốc Cơ - Quốc Nghiệp cũng phải rất cẩn thận để tránh những rủi ro trong quá trình biểu diễn. Anh tâm sự: "Những bậc cầu thang của nhà thờ chính tòa Girona, Tây Ban Nha rất gập ghềnh, thời gian đi quá ngắn, Quốc Nghiệp lại quá nặng so với Quốc Cơ. Cộng với đó, thời tiết khá lạnh, áp lực phải chiến thắng quá lớn nên rất khó để giữ thăng bằng".

Trong suốt 15 năm phấn đấu, không ít lần hai người muốn dừng bước bởi tính chất nguy hiểm của nghề xiếc. Họ từng xung đột gay gắt về quan điểm. Bởi Cơ muốn thử thách bản thân mỗi ngày, anh liều lĩnh, táo bạo chinh phục những kỹ thuật mới lạ, nâng tầm danh tiếng của hai anh em. Trong khi đó, Nghiệp không phải là người tham vọng. Anh muốn tận hưởng cảm giác bình yên, hài lòng với những thành tựu nhỏ trong nghề. Chính vì vậy, hai anh em từng đánh nhau đến đổ máu vì không thể thống nhất về tương lai phía trước. 

{keywords}

Cơ và Nghiệp xuất hiện trong buổi phỏng vấn của đài truyền hình Washington

Nhưng sau tất cả, họ vẫn bên nhau tập luyện, chinh phục những nấc thang mới trong sự nghiệp của mình. Cả hai luôn tâm niệm đối phương là người đồng hành duy nhất trong sự nghiệp, bởi giữa họ không chỉ có sự ăn khớp đến hoàn hảo trong từng động tác, mà còn có tình thân của những người anh, em ruột thịt. 

Với sự quyết tâm cao độ và tinh thần đồng đội, chắc chắn cặp đôi Quốc Cơ - Quốc Nghiệp sẽ còn đạt thêm nhiều thành tựu lớn hơn, không chỉ dừng lại ở "Sức mạnh đôi tay". Họ chính là những nhân tố đầy tiềm năng, giúp quảng bá xiếc Việt Nam đến toàn thế giới. 

Dương Di