Nhà hát Cải lương Việt Nam vừa công diễn vở Bên ánh sao Khuê (tên khác: Sao Khuê lấp lánh). Vở diễn khắc họa cuộc đời của danh nhân Nguyễn Trãi và vợ Nguyễn Thị Lộ. Tuy nhiên với vở này đạo diễn chủ ý nhấn đậm vào nhân vật Nguyễn Thị Lộ - người vợ được Nguyễn Trãi yêu mến nhưng cũng là nhân vật ít được nhắc đến trong lịch sử.

{keywords}
Bên cạnh chồng - một nhân vật nổi bật trong chính sử thì bà Lộ lại rất ít được chính sử đề cập.

Xuất thân từ cô gái bán chiếu, Nguyễn Thị Lộ được Nguyễn Trãi yêu và trọng về tài, sắc. Bà cũng được vua Lê Thái Tông coi trọng và phong cho làm Lễ nghi học sĩ. Với tài năng, trí tuệ và vẻ đẹp, Nguyễn Thị Lộ trở thành một nhân vật có ảnh hưởng đối với vua Lê. Trong một lần đi tuần, vua ghé Lệ Chi Viên - nơi Nguyễn Trãi về ở ẩn - và mất tại đó. Bị giáng tội giết vua, Nguyễn Thị Lộ bị dìm nước cho đến chết và Nguyễn Trãi bị chu di tam tộc, trở thành một trong những thảm án lớn trong lịch sử thời Lê.

Đạo diễn Hoàng Quỳnh Mai đã dựa trên nền tảng lịch sử dùng trí tưởng tượng sáng tạo nên nhân vật Nguyễn Thị Lộ một người tài sắc vẹn toàn. Ở con người này vừa toát lên vẻ thanh cao lịch lãm của một nữ nghi học sĩ, một sự nghiêm cẩn chuẩn mực của một người thầy, đồng thời lại mang một vẻ đẹp đằm thắm dịu dàng của một người vợ, người phụ nữ một vẻ đẹp rất đàn bà cuốn hút. Vở diễn như một lát cắt góp một tiếng nói của hậu thế minh oan cho một con người có công với nước với dân. 

{keywords}
 Vở diễn đậm chất bi, hào sảng nhưng không kém phần lãng mạn.

"Bước vào thánh đường chỉ ngửi thấy mùi rơm rạ, cói, rất thuần Việt. Tôi nghĩ rằng mình làm thế này không giống bất cứ một vở diễn nào về hai cụ trước đó",  đạo diễn Hoàng Quỳnh Mai chia sẻ.

"Đã có nhiều vở diễn nói về Nguyễn Thị Lộ và Nguyễn Trãi nhưng hầu như chỉ thiên về Nguyễn Trãi. Khi đưa vở diễn lên thì Nhà hát Cải lương Việt Nam cũng rất áp lực vì Nhà hát đã dựng vở Vằng vặc Sao Khuê, Vua thánh Triều Lê… Bản thân tôi rất có cơ duyên với hai cụ. Với vở diễn này, tôi muốn siêu thiết (giải oan) đặc biệt cho cụ bà. Cụ bà ít được đề cập, mờ mờ ảo ảo về công lao của cụ. Tôi nghĩ, hai con người này, 1 người là danh nhân văn hóa thế giới, người bên cạnh cũng không kém, họ là những nhà văn hóa", NSND Hoàng Mai chia sẻ.

Dàn nghệ sĩ tham gia diễn xuất khá đều tay, vai Nguyễn Thị Lộ do nghệ sĩ Thùy Dung đóng nhận được nhiều lời khen từ khán giả cả về ca, diễn, và cả ngoại hình. Lê Tuấn vai vua, một diễn viên trẻ nhiều triển vọng, đây cũng là một kép đẹp của nhà hát. NSƯT Mạnh Hùng vai Nguyễn Trãi diễn xuất khá tốt, dù phần ca đôi lúc còn chưa mượt.

Mời quý vị xem clip tại đây:

Tình Lê

NSND Hồng Vân 'ngợp' khi vào vai hôn thê của Điệp trong vở cải lương kinh điển

NSND Hồng Vân 'ngợp' khi vào vai hôn thê của Điệp trong vở cải lương kinh điển

Nhận lời đóng vai hôn thê của Điệp trong vở “Lan và Điệp” khi đã ở tuổi 53, lại phải ca cải lương vốn không phải sở trường của mình, nhưng NSND Hồng Vân vẫn rất thoải mái, tự tin với vai diễn.