Ca sĩ/bầu show Quang Thành chia sẻ với VietNamNet, anh may mắn được các nghệ sĩ Bạch Mai, Kim Phượng dìu dắt trở thành "đứa con nuôi ngoại tộc của cải lương". Khoảng năm 2008, Quang Thành khi ấy là ca sĩ kiêm biên tập nội dung một chương trình cải lương có cặp chị em nổi tiếng Bạch Mai - Kim Phượng tham gia.

{keywords}
Nghệ sĩ Kim Phượng tự tay chỉnh trang cho Quang Thành thay vì để nhân viên phục trang làm.

Không hiểu sao, hai chị em quyết liệt "rủ rê" Quang Thành hát cải lương tuồng cổ. "Chị Mai, chị Phượng có con mắt nghề nên "nhìn trúng" tôi, nằng nặc nói tôi không hát sẽ rất phí. Không ai ngờ tôi được soạn giả gạo cội như Bạch Mai viết 2-3 tuồng riêng, được chị Kim Phượng may đồ riêng và tận tay mang đến cho tôi thử đồ. Hiếm ai được chị ưu ái như vậy. Bộ tịch của trang phục rất quan trọng khi biểu diễn, chính chị Phượng đã bảo ban tôi về bộ tịch của từng loại trang phục", anh kể.

Quang Thành xúc động khi mỗi lần đến đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long, anh đều được mọi người, đặc biệt là nghệ sĩ Kim Phượng, yêu thương, quan tâm chăm sóc lẫn chỉ dạy. Nhờ vậy, anh có dịp tỏa sáng trong một số trích đoạn tuồng Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài, Phạm Lãi biệt Tây Thi,... 

"Hôm trước khi đăng ảnh kỷ niệm diễn cùng Phương Hồng Thủy, tôi chợt nhớ đến chị Kim Phượng. Hôm nay tôi lại nghe tin dữ. Tôi không biết nói gì hơn là nhớ chị và xin nợ nhau một ân tình", anh nói.

Còn với đạo diễn Thanh Hiệp, nghệ sĩ Kim Phượng là "người chị tinh thần của những mảnh đời bất hạnh". Bà luôn lăn xả giúp đỡ những nghệ sĩ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn,... Dĩ nhiên, các nghệ sĩ của đoàn Huỳnh Long đau bệnh hay gặp trở ngại đều có bà lo lắng. Lần gần nhất, Thanh Hiệp gặp Kim Phượng trao tiền quyên góp giúp đỡ nghệ sĩ Điền Phong.

{keywords}
Thanh Hiệp và Kim Phượng trong một chương trình của HTV.

Thanh Hiệp nhớ mãi "Kết chị" - biệt danh thân thương mọi người đặt cho nghệ sĩ Kim Phượng. "24 năm từ khi anh Tám Anh qua đời, lần giỗ nào tôi và soạn giả Hoàng Song Việt vẫn chọc chị: Ngày mai xin phép ổng lên xe hoa được rồi, giỗ lần thứ bao nhiêu rồi mà vẫn ở một mình. Chị cười, tiếng cười giòn tan: Thôi, không có ai so sánh được với ảnh, để chị một mình thương nhớ ảnh là được rồi”, đạo diễn kể.

Thanh Hiệp lo lắng nhiều cho các thành viên đoàn Huỳnh Long vì ai cũng thương nghệ sĩ Kim Phượng. Bà gắn bó cùng đoàn Huỳnh Long, một tay quán xuyến nhiều công việc trong đoàn như ngoại vụ, phục trang, đạo cụ, lịch tập, lịch công diễn, phúc khảo, lo cả tiền ăn, tiền đầu tư vở… "Do tình tình dịch bệnh căng thẳng, không thể có một tang lễ đàng hoàng, tử tế như chị đã từng chăm lo cho những đám tang nghệ sĩ quá cố", anh ngậm ngùi.

Nghệ sĩ Ngọc Huyền sững người, suýt ngã khuỵu xuống đất khi hay tin nghệ sĩ Kim Phượng qua đời. Gia đình Ngọc Huyền và gia đình nghệ sĩ Kim Phượng thân như ruột thịt. 

{keywords}
Ngọc Huyền và nghệ sĩ Kim Phượng (bên trái cô) thân như ruột thịt.

Thời mới vào nghề, Ngọc Huyền được soạn giả Bạch Mai - chị gái nghệ sĩ Kim Phượng, nhận làm học trò. Trong khi đó, Kim Phượng luôn chăm sóc cô mọi lúc mọi nơi. Cô cũng được bà may phục trang biểu diễn từ lúc bé xíu, mới chập chững vào nghề.

"Đêm nay, tôi biết mẹ tôi không tài nào chợp mắt được. Còn tôi, cái nỗi đau cảm nhận sự ra đi của người mà mình thương yêu, kính trọng đã xoáy vào tim mình. Tim tôi đang đau nhói", cô chia sẻ.

Soạn giả Hoàng Song Việt nén xúc động nhớ lần cuối gặp nghệ sĩ Kim Phượng vào đầu năm nay khi dựng vở kinh điển Nàng Xê-đa. Lúc đó, ông được bà tư vấn chọn trang phục cho vở diễn. Cả hai còn đồng hành trong nhiều chuyến thiện nguyện cho các nghệ sĩ, công nhân hậu đài. Anh nói: "Nghe đồng nghiệp nào đang gặp hoạn nạn, chị tìm tới giúp đỡ ngay. Trong giới sân khấu, ai cũng quý chị ở tính cách hòa nhã, thương người. Chị gần như làm cầu nối cho các anh em nghệ sĩ tuồng cổ".

Nhiều nghệ sĩ cũng cảm thấy mất mát, đau buồn trước khi ra đi đột ngột của nghệ sĩ Kim Phượng. Đạo diễn Hồng Dung - trưởng Ban Ái hữu nghệ sĩ (Hội Sân khấu TP.HCM), tự hỏi liệu ai sẽ thay Kim Phượng lo trang phục cho mọi người khi ngày giỗ Tổ nghề sân khấu đang đến gần? Diễn viên Hồng Trang chia sẻ, lần đầu cô thấy căm giận tột độ dịch bệnh Covid-19 đã mang nghệ sĩ Kim Phượng đi mất.

Cẩm Loan 

Nghệ sĩ cải lương Kim Phượng qua đời vì Covid-19

Nghệ sĩ cải lương Kim Phượng qua đời vì Covid-19

Đoàn trưởng đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long - nghệ sĩ Bình Tinh xác nhận với VietNamNet nghệ sĩ Kim Phượng qua đời trưa nay 25/7.