- Đối với gã thì không có đồ vật gì là vứt đi, chỉ là nó chưa phát huy công dụng dù nhiều người nói “chỉ đáng là đồ đồng nát”.

Gã tên Trần Vũ (SN 1982, quê gốc Hà Nội), hiện đang sống ở Quảng Ninh. Vũ mới 36 tuổi và có niềm đam mê khác người là sưu tầm đồ cũ, đồ bỏ đi của người khác.

 

Trong một buổi chiều đầu tháng 5, tôi tình cờ gặp gã đang say sưa kê lại bộ bàn ghế cũ vừa được một người bạn tặng kỷ niệm trong không gian 70 mét vuông ở phố Hải Thịnh, TP.Hạ Long chật kín đồ đạc từ những năm 1980 đổ lại.

Ngồi bên ấm trà nóng, Vũ kể đam mê sưu tầm đồ cũ được ấp ủ từ lâu. Trong một lần tìm địa điểm mở quán cà phê để kinh doanh, người quen đã cho gã thuê một nhà kho chứa đồ. Khi mở ra, gã như "phát điên" khi toàn bộ đồ bên trong đều là đồ cũ mà gã hằng mơ ước. Ban đầu, đồ vật cũ kỹ tại đây chỉ hơn 50 hiện vật từ những năm 1980.

{keywords}
Vũ trong căn nhà nhiều đồ vật cũ.

Sau gần một tháng, dưới bàn tay của gã, những món đồ bỏ đi này có hồn hơn khi được bày trí gọn gàng. Từ đây, nhiều người có cùng đam mê thường lui tới không gian này để thư giãn, ngắm lại những đồ vật gắn bó từ thời thơ ấu mà nay không còn.

Chỉ tay về phía chiếc đàn piano và chiếc tủ chè cũ, Vũ khoe cả hai món đồ này đều làm từ gỗ lim và có tuổi đời gần gấp đôi gã. Hai món đồ này được gã nâng lưu như con đẻ vì để đưa được về gã cùng vợ tốn rất nhiều công sức.

Trong một lần ngang qua một bãi tập kết rác gã nhìn thấy chiếc tủ chè còn nguyên kết cấu được đóng bằng gỗ lim và sơn dầu cẩn thận. Gã bèn hỏi xung quanh thì biết được, chủ chiếc tủ này chuyển đi nơi khác ở, không thể mang đồ nặng đường xa nên bỏ chiếc tủ này lại. Vì hồi đó chưa có tiền thuê xe, gã mượn một chiếc xe bò rồi gọi vợ ra chở chiếc tủ về cùng. Gã kéo, vợ đẩy, cứ thế từng phần chiếc tủ được chở về không gian của gã.

Về phần chiếc đàn piano, cơ duyên trong một lần nghe gã ngêu ngao hát, một vị khách hâm mộ giọng hát trầm trầm pha chút khàn khàn như chính tính cách của gã đã tặng gã chiếc đàn quý này. Gã hớn hở kể rằng, một buổi sáng mùa đông, gã nghe thấy tiếng gõ cửa, đi ra thì thấy chiếc đàn piano chình ình trước mặt, vị khách kia nhất quyết đòi gã nhận chiếc đàn cũ vì không lỡ để nó nằm im ỉm trong góc tối nhà kho nhà mình.

{keywords}
Chiếc đàn piano - kỷ vật nhiều kỷ niệm với gã Vũ.

Cũng từ đó, gã tự học, tập tành đánh piano, đến giờ đã có thể đánh các bản nhạc cho vợ con nghe mỗi khi chiều về. Cũng nhiều lần, chị Huyền - vợ gã tỏ vẻ bực bội khi mỗi ngày gã lại mang về một món đồ cũ kỹ. Tuy nhiên ngần ấy thời gian, vợ gã thấm thía được cái máu đam mê của chồng nên cũng chiều theo. Quan trọng hơn, những món đồ cũ này, qua bàn tay Vũ sắp sếp, vợ gã lại cảm thấy yêu chúng hơn vì chúng đã có hồn và được bày trí hợp lý.

Công việc của gã  hiện nay là thiết kế nội thất nhà ở. Sau thời gian làm việc, Vũ thường đi “săn” đồ cũ để thỏa niềm đam mê. Tiền gã làm ra luôn luôn có một khoản dành riêng cho việc thu mua đồ cũ. Cứ thế, rất nhiều món đồ độc, lạ, hiếm, được gã mua về để đầy nhà, nhiều người nhìn vào hay nói gã này "khùng, dở hơi" vì toàn mua về những món đồ người khác bỏ đi.

Tới thời điểm hiện tại, không gian của gã Vũ có hơn 150 hiện vật gồm quạt, máy khâu con bướm, tivi Nhật cũ, bàn ghế tựa gỗ lim, bát, đĩa, bộ máy ảnh chụp film… “Những món đồ này giờ “vô giá” vì với tôi, chúng lưu giữ giá trị văn hóa thời trước, tôi lưu lại để con cháu sau này biết được đã có thời gian lớp người trước dùng vật dụng gì trong đời sống hàng ngày”, gã Vũ hồ hởi.

Một số đồ vật Vũ đang sở hữu:

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

Phạm Công

Tình yêu và nỗi cô đơn của diễn viên Minh Châu ở tuổi 60

Tình yêu và nỗi cô đơn của diễn viên Minh Châu ở tuổi 60

Đi qua nhiều sóng gió, "Người đàn bà nghịch cát" Minh Châu vẫn hối tiếc vì sự quyết liệt và tự ái thời trẻ đã khiến cuộc đời mình tốn nhiều nước mắt.

Cuộc sống của 'Chí Phèo' Bùi Cường sau 36 năm

Cuộc sống của 'Chí Phèo' Bùi Cường sau 36 năm

Anh "Chí Phèo" đình đám thưở xưa vẫn đầy đam mê và nhiệt huyết khi nói về các vai diễn và có lúc lại chùng xuống rơi nước mắt khi nhắc tới mẹ.