Lần đầu tiên tổ chức phát động cũng như triển lãm các tác phẩm điêu khắc ngoài trời, tại các công trình công cộng của Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm cho thấy tín hiệu đáng mừng để đưa mỹ thuật gần hơn với cuộc sống, các tác phẩm điêu khắc sáng tác xong không bị cất vào kho.

Sáng 9/11 tại Bảo tàng Hà Nội, Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm đã trưng bày 68 tác phẩm tiêu biểu của "Cuộc vận động sáng tác và triển lãm tác phẩm điêu khắc, biểu tượng kiến trúc ở khuôn viên trụ sở khu đô thị, nơi công cộng". Các tác phẩm trưng bày là những phương án, giải pháp kết hợp giữa điêu khắc và kiến trúc làm đẹp môi trường đô thị, các công trình văn hoá phục vụ nhu cầu văn hoá tinh thần, nâng cao trình độ thẩm mỹ của nhân dân, ứng dụng nghệ thuật vào đời sống xã hội.

Ông Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL nhận định đây là lần đầu tổ chức nhưng đã có những thành công bước đầu, khơi gợi được những ý tưởng sáng tác của các nhà điêu khắc. "Trước khi nhiều người có ý tưởng, có cảm xúc là sáng tác, sáng tác xong thì không biết để vào chỗ nào cho hợp lý. Nay mục tiêu sáng tác rõ ràng, các nhà điêu khắc có thể dễ dàng mang tác phẩm của mình tới gần hơn với công chúng", ông Vương Duy Biên nói.

Trong khi đó, nhà điêu khắc Lưu Danh Thanh, Chủ tịch hội Điêu khắc Hà Nội cho hay, đây là một triển lãm hay vì các thiết kế gắn với môi trường công cộng. "Chúng ta thấy một vấn nạn là nhiều công trình công cộng vẫn trưng bày sư tử đá trong khi các doanh nghiệp lớn thừa khả năng kinh tế để có một thiết kế phù hợp với đơn vị của mình. Triển lãm đã bước đầu có những tác phẩm phù hợp với nơi công cộng nhưng nó chỉ là bước đầu nên vẫn còn nặng về tính chiêm ngưỡng, tính thân thiện ít. Tôi đã từng đi Hàn Quốc thấy một bức tượng khá hay, tượng một người thanh niên luôn luôn đỡ những cô gái thất tình. Tôi hy vọng lần sau tổ chức, tính thân thiện của tác phẩm với công chúng sẽ rõ nét hơn", nhà điêu khắc Lưu Danh Thanh chia sẻ.

Một vài tác phẩm trưng bày tại triển lãm:

{keywords}
Trang trí ở Bảo tàng - NĐK Lê Thị Tơ
{keywords}
Blouse trắng - tác phẩm trưng bày tại bệnh viện - NĐK Lê Quốc Tiến
{keywords}
Nhịp sống - tác phẩm trưng bày tại trung tâm thương mại - NĐK Vũ Quang
{keywords}
Bánh xe tuổi thơ - tác phẩm trưng bày tại công viên - NTK Phạm Thái Bình
{keywords}
Đã thép - NĐK Thế Trường
{keywords}
Vũ Diệu - NĐK Nguyễn Văn Thịnh
{keywords}
Năng Lượng - NĐK Lý Đức Hải
{keywords}
Gieo mầm - NĐK Phạm Hào

{keywords}
Tác phẩm Bến đợi - NĐK Ngô Văn Thành 

T.Lê