Nghệ thuật đường phố đã chính thức bước chân vào các bảo tàng và cả thế giới đồ xa xỉ. Đi khắp nơi trên thế giới, nơi đâu có cuộc sống đô thị là nơi có graffiti. Đến Paris, bạn sẽ thấy dấu ấn văn hoá đô thị này mạnh mẽ hơn bất kì đâu. Có nhiều khu nổi tiếng tại Paris về graffiti và thậm chí có nơi trở thành địa điểm du lịch.

{keywords}

Năm 2001 việc thương hiệu xa xỉ Louis Vuitton mời nghệ sỹ graffiti Stephen Sprouse đưa các sáng tác đường phố của anh lên bề mặt các sản phẩm của họ đã làm chấn động giới kinh doanh và mỹ thuật. Nghệ thuật đường phố đã chính thức bước chân vào các bảo tàng và cả thế giới đồ xa xỉ. Đi khắp nơi trên thế giới, nơi đâu có cuộc sống đô thị là nơi có graffiti. Đến Paris, bạn sẽ thấy dấu ấn văn hoá đô thị này mạnh mẽ hơn bất kì đâu. Có nhiều khu nổi tiếng tại Paris về graffiti và thậm chí có nơi trở thành địa điểm du lịch.

{keywords}

{keywords}

Trong nhiều trường hợp, các hoạt động vẽ graffiti diễn ra ở những nơi không được phép và bị xếp vào hành động phá hoại và bị phạt rất nặng.

{keywords}

Graffiti đã làm cho khung cửa trở nên “điệu đà” hơn rất nhiều

Tuy nhiên, không phải ở đâu graffiti cũng bị cấm. Có những mảng tường mà chính quyền thành phố cho phép vẽ và coi đó là các tác phẩm công cộng, có lúc các tác phẩm này cũng là một phần của chính sách đối ngoại của thành phố.

{keywords}

Một bức tường do các hoạ sỹ đến từ Rio Brasil vẽ giao lưu với thành phố Paris

{keywords}

{keywords}

Chỉ cần dán giấy đặc biệt lên tường thì bất cứ bức tường nào cũng có thể trở thành toan vẽ và không ảnh hưởng tới công trình, nhà cửa.

Với tư cách là một sản phẩm văn hoá đô thị, graffiti thường đi đôi với âm nhạc hip hop, và thường xuyên có các festival kết hợp hai bộ môn này được tổ chức. Trong đó, các DJs đến chơi nhạc còn các nghệ sỹ graffiti thì sáng tác tại chỗ.

{keywords}

Cả trẻ em cũng vẽ graffiti nếu muốn.

{keywords}

{keywords}

Tất nhiên, mọi festival cũng đều là dịp kinh doanh đồ uống, đồ lưu niệm.

{keywords}

Không chỉ nâng graffiti lên hàng bộ môn nghệ thuật, người Pháp còn kết hợp bộ môn này với âm nhạc tạo nên những trải nghiệm thú vị không chỉ cho người dân nước mình mà còn cho khách du lịch quốc tế. Điều này lý giải tại sao du khách khó có thể nhàm chán ở thành phố này.

Bài, ảnh Nguyễn Đình Thành