Chiều 27/8, Báo Thể thao & Văn hóa (TTXVN) tổ chức Lễ trao giải Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội. Giải thưởng năm nay cho thấy đang có một cuộc chạy tiếp sức giữa các thế hệ về chủ đề Hà Nội. 

{keywords}
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại buổi Lễ trao giải. 

Đó là PGS.TS.NGƯT Nguyễn Thừa Hỷ (Giải thưởng Lớn), 83 tuổi với những công trình nghiên cứu bề thế, mẫu mực về Thăng Long – Hà Nội trải dài qua nhiều thế kỷ trong quá khứ, và trải rộng trên cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội và lịch sử, văn hóa. Công trình đã được ông nghiên cứu từ hơn 30 năm trước và liên tục được cập nhật cho tới gần đây – điều đó cho thấy chủ đề Hà Nội đã được ông theo đuổi trong suốt những tháng năm sung sức nhất của đời mình. Ông vẫn còn nặng ưu tư về Hà Nội cho tới tận hôm nay, bằng chứng là năm ngoái, ở tuổi ngoài tám mươi, ông đã cho xuất bản cuốn “Thăng Long – Hà Nội trong mắt một người Hà Nội”. 

40 năm qua, sống giữa con phố Huế ồn ã, tấp nập nhất Thủ đô, ông cứ lặng lẽ, cần mẫn nghiên cứu, học hỏi, nuôi dưỡng tình yêu Hà Nội trong trái tim mình. Nhà sử học Dương Trung Quốc, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, thành viên Hội đồng Giám khảo nhận xét: Tôi là người gần gũi với PGS.TS Nguyễn Thừa Hỷ với tư cách đồng nghiệp, nên dễ dàng đánh giá được những ảnh hưởng của ông trong lĩnh vực lịch sử. Về tính cách, bác Hỷ là người rất Hà Nội, trong lối sống, công việc, trong đối nhân xử thế...

Tình yêu với mảnh đất này là động lực chính để ông đạt được thành tựu như ngày hôm nay. Đối với Giải thưởng Lớn, người được vinh danh ở hạng mục này luôn cần có một quá trình tích lũy lâu dài, kết tinh qua bề dày tri thức, tác phẩm cụ thể và nhân cách sống”.

{keywords}
 PGS.TS.NGƯT Nguyễn Thừa Hỷ nhận Giải thưởng Lớn, 83 tuổi với những công trình nghiên cứu bề thế, mẫu mực về Thăng Long – Hà Nội trải dài qua nhiều thế kỷ trong quá khứ, và trải rộng trên cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội và lịch sử, văn hóa.

Cùng với PGS Nguyễn Thừa Hỷ còn có nhạc sĩ Nguyễn Trương Quý tài hoa và đầy sung sức tuổi trung niên với một góc tiếp cận vô cùng độc đáo về Hà Nội trong “Một thời Hà Nội hát – Tim cũng không ngờ làm nên lời ca” (Giải Tác phẩm): Thông qua các sáng tác âm nhạc của Đoàn Chuẩn, một người nhạc sĩ có nhiều gắn bó với Hà Nội trong giai đoạn trước và sau năm 1954, anh đã tái hiện được cả đời sống đô thị Hà Nội, đồng thời giải mã được những “huyền thoại đô thị” đã làm nên sức quyến rũ của thành phố này.  

{keywords}
Giải thưởng năm nay cho thấy có một Hà Nội trong quá khứ với các giá trị truyền thống cần được giữ gìn, nhưng đồng thời cũng có một Hà Nội đầy năng động, hiện đại đang truyền cảm hứng lớn trong hội nhập, sáng tạo.

Năm nay, lần đầu tiên, Ban tổ chức giải Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội trao giải cho 2 ý tưởng về Hà Nội. Dự án dự án hồi sinh sông Tô Lịch, việc xây dựng đường đua F1 Hà Nội và đăng cai tổ chức chặng đua Formula 1 Vietnam vào 4/2020 đã chính thức được gọi tên ở hạng mục Ý tưởng.

Tại lễ trao giải, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh đến quá trình xây dựng đường đua F1 Hà Nội và đăng cai tổ chức chặng đua Formula 1 Vietnam vào 4/2020. Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung: Từ năm 1994, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã giao cho cán bộ lãnh đạo TP Hồ Chí Minh đưa giải đua công thức 1 vào Việt Nam, nhưng trải qua nhiều vòng đàm phán không thành công nên ý tưởng đó chưa thể thực hiện.

Ngày 28/6/2016, đoàn công tác của lãnh đạo TP Hà Nội và trực tiếp Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã gặp Chủ tịch Liên đoàn ô tô quốc tế để cùng thương thảo đưa giải công thức 1 về Việt Nam. Tháng 11/2018, UBND TP Hà Nội đã họp báo công bố tổ chức giải đua xe công thức 1 (Formula One) theo hình thức xã hội hóa.

“Cho đến nay giải đua này đã thành hiện thực. Chúng tôi sẽ cùng đồng hành các đơn vị cố gắng tổ chức giải này vào tháng 4/2020” – Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Nhân sự kiện lễ trao giải Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội 2019, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung mong muốn ban tổ chức sẽ nhân rộng giải thưởng này để cho tất cả người Việt Nam, đặc biệt lớp trẻ có thể cống hiến, thúc đẩy tình yêu với Hà Nội mang tính sâu rộng.

Ra đời từ tháng 8/2008, nhân kỷ niệm 85 năm ngày sinh của danh họa Bùi Xuân Phái, Giải thưởng Bùi Xuân Phái – Vì Tình yêu Hà Nội là sáng kiến của báo Thể thao&Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) và gia đình cố họa sĩ Bùi Xuân Phái; nhằm tìm tòi, phát hiện và tôn vinh những tác giả, tác phẩm, việc làm, ý tưởng “có hàm lượng nghệ thuật và khoa học cao, gắn bó với các mặt của đời sống Hà Nội và thấm đượm một tình yêu Hà Nội”.

Hệ thống giải thưởng gồm: 1 Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội (dành cho tác giả gắn bó với Hà Nội bằng cả cuộc đời, sự nghiệp của mình); cùng các giải đồng hạng là giải Tác phẩm - Vì Tình yêu Hà Nội, giải Ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội  và giải Việc làm - Vì tình yêu Hà Nội.

Kết quả Giải Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội lần 12 - 2019

1. GIẢI THƯỞNG LỚN – VÌ TÌNH YÊU HÀ NỘI:

PGS.TS.NGƯT Nguyễn Thừa Hỷ vì những cống hiến cho Hà Nội trong suốt cả cuộc đời và sự nghiệp của mình với những công trình nghiên cứu, dịch thuật mẫu mực về Thăng Long - Hà Nội, đánh dấu bước tiến lớn của ngành Hà Nội học.

2. GIẢI TÁC PHẨM – VÌ TÌNH YÊU HÀ NỘI:

- Cuốn sách “Một thời Hà Nội hát – Tim cũng không ngờ làm nên lời ca” của Nguyễn Trương Quý: Vì đã có góc tiếp cận độc đáo về đời sống Hà Nội thông qua âm nhạc của Đoàn Chuẩn.

 3. GIẢI VIỆC LÀM – VÌ TÌNH YÊU HÀ NỘI:

- Nhóm Ký họa đô thị Hà Nội với các hoạt động có sức truyền cảm hứng mạnh mẽ trong cộng đồng, nhằm khám phá, sáng tác và lưu giữ vẻ đẹp Hà Nội bằng tranh.

4. GIẢI Ý TƯỞNG – VÌ TÌNH YÊU HÀ NỘI  gồm 2 giải:

- Các đề xuất, dự án thể hiện quyết tâm làm "hồi sinh" sông Tô Lịch của các cơ quan, đơn vị hữu quan và cả cộng đồng người dân Hà Nội.

- Việc xây dựng đường đua F1 Hà Nội và đăng cai tổ chức chặng đua Formula 1 Vietnam vào 4/2020 do UBND TP Hà Nội và Công ty Việt Nam Grand Prix (Tập đoàn Vingroup) thực hiện.

 

Tình Lê

Nhà nghiên cứu 89 tuổi thắng giải Bùi Xuân Phái

Nhà nghiên cứu 89 tuổi thắng giải Bùi Xuân Phái

Ngày 23/9, Báo Thể thao Văn hóa đã tổ chức trao giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội 2015. Theo đó, Giải thưởng Lớn trao cho nhà nghiên cứu 89 tuổi Giang Quân.