Dem dien cuoi o san khau Hong Van: Chuyen sau tam man nhung hinh anh 1

19h, ngày 29/9, còn hơn một tiếng nữa đêm diễn cuối cùng của sân khấu Superbowl sẽ bắt đầu. Chú Sinh ngồi một góc trong hậu trường, ngắm nhìn những gương mặt diễn viên trẻ đi qua đi lại.

“Chú Sinh ơi, con không thấy băng dính!”, “Con cần con dao Thái mà tìm hoài không thấy, chú Sinh ơi!”, “Con nói nhỏ nè, chú cho con mượn chiếc quần dài để con vào cúng Tổ, mặc vậy sao được chú nhỉ!”… Sau mỗi lần bị gọi tên, chú Sinh đều đứng dậy hỗ trợ. Thỉnh thoảng, chú “quạu” một chút nhưng lại cười hiền ngay.

“Hay bị kêu như vậy, chú có phiền không?”, Zing.vn đặt câu hỏi, chú Sinh tếu táo: “Phiền gì con ơi vì chúng nó còn phiền hơn như thế. Đấy, như hôm bữa, chú bị bệnh, đã bảo không sao nhưng tụi nhỏ cứ lôi ra, bắt nằm xuống để cạo gió. Mệt muốn chết”.

Dem dien cuoi o san khau Hong Van: Chuyen sau tam man nhung hinh anh 2

Người đàn ông đứng sau sân khấu, thuộc từng phân cảnh để hỗ trợ kịp thời cho vở diễn.

Ông “tổng quản” 14 năm ở Superbowl

Các bạn trẻ ở Superbowl của NSND Hồng Vân gọi chú Sinh là “tổng quản” nhưng không phải “quản mọi chuyện” mà là “cứu mọi chuyện”. Nôm na là nếu không thấy cái kéo ở đâu, chú Sinh cũng phải ra tay hay trót quên đạo cụ ở nhà, chú Sinh cũng phải cứu.

“Vì ở lâu nên thành quen, chú thuộc từng bước chân, bị cúp điện, tối om cũng vẫn đi ngon lành. Hồi trước chú vốn là dân cải lương nhưng có thời gian nghỉ. Một ngày, cô Hồng Vân đến kêu về làm, cũng chừng 14 năm rồi, có lẽ là người lâu nhất ở đây”, chú Sinh tâm sự.

Dem dien cuoi o san khau Hong Van: Chuyen sau tam man nhung hinh anh 3

"Con đứng cạnh chú này không lát đụng trúng mấy đứa, xong cảnh này là tụi nó ào vô để đổi màn đấy", chú Sinh lẩm nhẩm theo từng câu thoại, canh giờ để đổi bối cảnh.

Nhà chú Sinh ở quận 5, hàng ngày chú chạy xe máy đến Superbowl. Luôn là người đến sớm nhất, và cũng là người về muộn nhất. Ngoài công việc quản lý cơ sở vật chất, chú Sinh còn chịu trách nhiệm kéo màn nhung trong mỗi đêm diễn.

Chú Sinh không nhớ mình đã kéo màn nhung bao nhiêu lần trong suốt 14 năm. Nhưng những thế hệ ở sân khấu Hồng Vân đã học tập và trưởng thành ở Superbowl thì “vị tổng quản” không thể nào quên được.

Dem dien cuoi o san khau Hong Van: Chuyen sau tam man nhung hinh anh 4

Nhạc nổi lên, người đàn ông dùng sức kéo màn, bắt đầu cho đêm diễn.

“Có tất cả 11 khóa đã học ở Superbowl, nhiều người đã thành sao, có thành công và danh tiếng. Biết bao kỷ niệm đã đi qua ở nơi này. Giờ cũng còn những khóa chưa tốt nghiệp, nghĩ cũng thương tụi nhỏ vì chưa rõ sẽ đi về đâu, không biết địa điểm mới có ấm cúng như này không. Chúng nó cũng như con mình, nếu bơ vơ, mình cũng thấy đau lòng”, chú Sinh ngậm ngùi.

Dem dien cuoi o san khau Hong Van: Chuyen sau tam man nhung hinh anh 5
Dem dien cuoi o san khau Hong Van: Chuyen sau tam man nhung hinh anh 6
Dem dien cuoi o san khau Hong Van: Chuyen sau tam man nhung hinh anh 7

Chú Sinh tập thử với diễn viên cảnh ngã trên sân khấu, sau đó chú hướng dẫn lại cách ngã sao cho "chuẩn" và sửa sang lại đạo cụ.

Vị “tổng quản” đã có nói khẽ để trách “tụi nhỏ” mà lại bị nghe thấy mất. “Tụi nhỏ” ùa đến và thử làm phóng viên: “Sau khi sân khấu tháo dỡ, chú Sinh sẽ đi đâu?”.

Chẳng cần suy nghĩ lâu, chú Sinh cười to: “Thì tao về sân khấu Phú Nhuận, tao vẫn làm cho cô Vân, lo là lo cho chúng mày chứ!”. Sau câu nói, chú cháu quây quần bên nhau, cười giòn.

Dem dien cuoi o san khau Hong Van: Chuyen sau tam man nhung hinh anh 8
Dem dien cuoi o san khau Hong Van: Chuyen sau tam man nhung hinh anh 9
Dem dien cuoi o san khau Hong Van: Chuyen sau tam man nhung hinh anh 10

"Cứ thiếu, cứ mất cái gì là tụi nó lại tìm đến tôi. Mệt nhưng vui".

Chú Sinh bảo mọi người đều đã chuẩn bị tâm lý cho việc tháo dỡ Superbowl từ lâu nên cũng không ai bất ngờ. “Nhưng ai cũng tiếc nuối vì người ta sẽ đập cả tòa này đi để xây tòa mới, lần này thì chắc chắn rồi, không trì hoãn được. Cô Vân buồn mà tụi nhỏ cũng buồn. Nhìn tụi nhỏ cười nói vậy thôi chứ chúng thẫn thờ lắm vì đây là gia đình mà”, chú Sinh nói, mắt hướng về “lũ trẻ”.

Dem dien cuoi o san khau Hong Van: Chuyen sau tam man nhung hinh anh 11

Chú Sinh bên chỗ ngồi quen thuộc trong cánh gà với ngổn ngang trang thiết bị.

“Không biết có còn được đứng chung với nhau”

Trong số “lũ trẻ” mà chú Sinh nhắc đến có Lan Tuyền. Tuyền sinh năm 1999, vừa tròn 20 tuổi nhưng đã gắn bó với sân khấu Superbowl được 2 năm. Trước giờ diễn, trong lúc chờ NSND đến thắp hương, Tuyền đôn đáo chuẩn bị bánh trái, hoa quả để cúng Tổ. Hỗ trợ cho Lan Tuyền là Minh Mẫn và Hữu Huy.

“Mọi khi sân khấu thắp hương ở ban thờ Tổ nghiệp và cô Thanh Nga nhưng hôm nay là buổi cuối nên chúng mình chuẩn bị cả một ban thờ ở giữa sân khấu. Cúng Tổ nghiệp quan trọng lắm, không ai quên bao giờ, chỉ có không làm nghề này nữa thì mới quên thôi”, Lan Tuyền chia sẻ.

Dem dien cuoi o san khau Hong Van: Chuyen sau tam man nhung hinh anh 12

Trước mỗi đêm diễn, các bạn trẻ đều cúng Tổ nghiệp mong mọi thứ diễn ra suôn sẻ.

Ngoài Lan Tuyền, mỗi vở diễn ở sân khấu Superbowl đều có khoảng 20-30 diễn viên trẻ. Phần lớn đó là những diễn viên đã và đang học tập ở sân khấu kịch Hồng Vân. Họ cùng nuôi ước mơ nghệ thuật và trân trọng mỗi lần được đứng trên sân khấu.

Triệu An cũng bằng tuổi Lan Tuyền và là diễn viên K7 của Superbowl. Trong 2 năm ở sân khấu, Triệu An nhớ rất rõ mình đã có 2 vai và đứng tất cả 27 lần trên sân khấu. Trong đêm diễn cuối cùng, Triệu An không có vai nhưng cậu vẫn đến để ủng hộ những người bạn của mình. “Chúng mình là một gia đình, không có vai cũng vẫn đến để xem có hỗ trợ được gì không”.

Dem dien cuoi o san khau Hong Van: Chuyen sau tam man nhung hinh anh 13
Dem dien cuoi o san khau Hong Van: Chuyen sau tam man nhung hinh anh 14
Dem dien cuoi o san khau Hong Van: Chuyen sau tam man nhung hinh anh 15

Mỗi diễn viên đều được học cách tự trang điểm cho mình, đôi khi những lần phải hóa trang khác biệt thì cần đến sự trợ giúp của đồng nghiệp.

Dem dien cuoi o san khau Hong Van: Chuyen sau tam man nhung hinh anh 16

NSND Hồng Vân dặn dò từng diễn viên trẻ trước đêm diễn.

Đứng cạnh Triệu An là Hữu Trí, nam chính của đêm diễn cuối cùng ở Superbowl. Nghe An trả lời phỏng vấn, thỉnh thoảng Trí lại đùa vài câu. Trí sinh năm 1995, hơn An 4 tuổi nhưng phải xưng em, gọi An bằng anh vì đó là “luật của nghề này”.

“Mình là khóa sau, anh An khóa trước nên phải gọi là sư huynh”, Trí nói. Nghe vậy, An đùa: “Nhưng thỉnh thoảng cũng vẫn kêu mày tao”. Vừa nói chuyện, Trí vừa nhớ xem hôm nay mình đã “kiêng” đủ chưa vì đóng vai quan trọng trong vở diễn cuối ở Superbowl.

“Thứ nhất là không được ăn hột vịt lộn vì sẽ lộn lời. Thứ hai là không cúng mía. Thứ ba là không được ăn bắp và chuối”, Trí thờ phào vì đã “kiêng” đủ. Trước khi đêm diễn mở diễn, Trí thành tâm đứng vái tứ phương, cầu mong không mắc lỗi gì trong đêm diễn.

Dem dien cuoi o san khau Hong Van: Chuyen sau tam man nhung hinh anh 17
Dem dien cuoi o san khau Hong Van: Chuyen sau tam man nhung hinh anh 18
Dem dien cuoi o san khau Hong Van: Chuyen sau tam man nhung hinh anh 19

Không chỉ là diễn viên trên sân khấu mà đằng sau tấm màn nhung, mỗi người đều tự tay chuẩn bị đạo cụ, bối cảnh, không nề hà bất cứ việc gì.

Zing.vn đặt câu hỏi cho cả Lan Tuyền, Triệu An và Hữu Trí về tương lai sau khi sân khấu Superbowl đóng cửa: “Chúng mình cũng buồn, nhoi nhói nhưng sẽ không khóc đâu vì phải lạc quan chứ, cô Vân sẽ có địa điểm mới thay thế cho Superbowl. Chỉ không biết là chúng mình còn được diễn chung hay không”, các diễn viên trẻ cùng tâm sự.

Trước khi màn nhung được kéo ra, Tuyền, An, Trí, Hưng và nhiều diễn viên trẻ khác đều khẳng định rằng sẽ không khóc. Nhưng chỉ 2 tiếng sau, khi đêm diễn đã hoàn thành, nước mắt đã rơi.

Dem dien cuoi o san khau Hong Van: Chuyen sau tam man nhung hinh anh 20

Hết vai diễn của mình, các diễn viên trẻ thường nán lại sau cánh gà để xem đồng nghiệp thể hiện trên sân khấu.

Hồng Vân ôm học trò, nước mắt sau màn nhung

20h30, chú Sinh đứng bên sân khấu, kéo tấm màn nhung ngăn cách khán giả với những bí mật của hậu trường. Màn nhung chỉ được kéo ra khi những thiết kế sân khấu đã kỹ càng, khi những diễn viên đã hóa thân thành nhân vật, khi những cảnh huống đã lộng lẫy nhất.

Dem dien cuoi o san khau Hong Van: Chuyen sau tam man nhung hinh anh 21

Dàn diễn viên chủ yếu thuộc thế hệ cuối 9X, thậm chí sinh năm 2000.

Tầng 13 được chọn là cho buổi biểu diễn cuối cùng ở Superbowl. Dàn diễn viên 100% là những người trẻ, tuổi ngoài đôi mươi. Từng người ra sân khấu, mỗi người một ngoại hình, mỗi người một nhân vật, mỗi người một màu sắc. Nhưng họ chung nhau ở tuổi trẻ, ở nhiệt huyết. Những nét diễn có thể còn bản năng, còn tự nhiên, có thể chưa hoàn hảo nhưng lại đủ sự đáng yêu và chân thực để chinh phục những người ngồi dưới.

Dem dien cuoi o san khau Hong Van: Chuyen sau tam man nhung hinh anh 22
Dem dien cuoi o san khau Hong Van: Chuyen sau tam man nhung hinh anh 23
Dem dien cuoi o san khau Hong Van: Chuyen sau tam man nhung hinh anh 24

Có những người mới vào nghề được vài tháng đến vài năm nhưng đều thể hiện hết mình trên sân khấu.

Hơn 100 khán giả đã đến trong buổi diễn cuối cùng, đã cùng hét lên trong những khoảnh khắc sợ hãi của một vở kịch kinh dị, đã cùng cười với những tình huống, câu thoại hài hước. Không một ai ra về, hơn 100 người đã ở lại đến phút cuối cùng.

Dem dien cuoi o san khau Hong Van: Chuyen sau tam man nhung hinh anh 25

Khán giả được trải qua nhiều cung bậc cảm xúc trong đêm diễn.

22h30, vở diễn khép lại. Từ trong cánh gà, NSND Hồng Vân bước ra sân khấu. Phản ứng đầu tiên của nữ ca sĩ gạo cội là cùng các học trò cúi đầu cảm hơn khán giả đã đến với đêm diễn cuối cùng của Superbowl.

Dem dien cuoi o san khau Hong Van: Chuyen sau tam man nhung hinh anh 26

NSND Hồng Vân và học trò cúi đầu cảm ơn khán giả đã đồng hành với sân khấu 14 năm qua.

Hồng Vân thông báo về việc ngày mai sân khấu sẽ được tháo dỡ và Superbowl phải khép lại sau 14 năm. Nữ nghệ sĩ sẽ tập trung cho sân khấu Phú Nhuận, còn những vở diễn mang màu sắc trẻ trung như Tầng 13 sẽ được chuyển về Đại Đồng với sự hỗ trợ của Phước Sang.

Dem dien cuoi o san khau Hong Van: Chuyen sau tam man nhung hinh anh 27
Dem dien cuoi o san khau Hong Van: Chuyen sau tam man nhung hinh anh 28
Dem dien cuoi o san khau Hong Van: Chuyen sau tam man nhung hinh anh 29

Mọi người đều lặng đi khi nghe NSND Hồng Vân chia sẻ những lời nói cuối cùng trên sân khấu.

Nữ nghệ sĩ chia sẻ ngắn gọn và bình tĩnh nhưng đến khi nói lời tạm biệt và chúc khán giả ngủ ngon, chị bật khóc. Màn nhung sau đó được kéo lại. Nhưng khi biết có một nữ học trò của mình muốn được chia sẻ, Hồng Vân đã tự lấy tay kéo tầm màn nhung và đưa micro cho học trò.

Trong nước mắt, nữ học trò của Hồng Vân muốn có một tấm ảnh chung với khán giả, cũng là để lưu lại một khoảnh khắc đẹp trong ngày chia tay. Khán giả vỗ tay đồng ý. Có lẽ, rất ít khi có một bước ảnh đã được chụp theo cách như thế.

Dem dien cuoi o san khau Hong Van: Chuyen sau tam man nhung hinh anh 30

Khi khán giả đã ra về, những diễn viên trẻ vẫn lán lại sân khấu. Họ khóc, ôm và nắm tay nhau. Sân khấu Superbowl đã khép lại nhưng tuổi trẻ, lý tưởng và đam mê còn mãi. Trong những ánh mắt nhìn nhau có cả hoài bão nghệ thuật đang rực cháy.

Dem dien cuoi o san khau Hong Van: Chuyen sau tam man nhung hinh anh 31

Theo Zing.vn

Sân khấu kịch 14 năm của NSND Hồng Vân phải đóng cửa

Sân khấu kịch 14 năm của NSND Hồng Vân phải đóng cửa

Bà bầu Hồng Vân buồn và mệt mỏi nhưng không còn cách nào khác, đành chấp nhận đóng cửa sân khấu kịch Superbowl.