Huy Lio là đạo diễn của những bộ phim ngắn về chủ đề gia đình như Chuyện của Cha, Vị Tết cùng nhiều chương trình thời trang, nghệ thuật mang ý nghĩa xã hội như Vết chân tròn trên cát, Love Story Fashion Show, Love Women, chương trình truyền hình thực tế Miss & Mister Future (Hoa hậu và Nam vương tương lai)… Đạo diễn Huy Lio không ngờ rằng theo đuổi nghệ thuật lại biến anh thành con nợ.

{keywords}
Đạo diễn Huy Lio nặng lòng với những chương trình dành cho thiếu nhi.

Cái giá của đam mê quá đắt

Đạo diễn Huy Lio chia sẻ việc xảy ra khi anh làm chương trình truyền hình thực tế Hoa hậu và Nam vương tương lai. Có bao nhiêu vốn liếng tiền bạc từ công việc đào tạo, anh đổ cả vào các chương trình của mình. "Tôi vừa điên vừa liều, nghĩ mình làm gì phải làm cho tới, hoành tráng và chuyên nghiệp ở mọi khâu: từ khách mời đến địa điểm, hậu cần, âm thanh, ánh sáng...", nam đạo diễn chia sẻ.

Chương trình quay hơn chục ngày, ê kíp sản xuất lên đến gần trăm con người, không đủ tài chính, buộc anh phải đi vay nặng lãi. Khi ấy, Huy Lio cũng mang theo kỳ vọng rằng đây là chương trình truyền hình thực tế đầu tiên được sản xuất để phát riêng trên một Đài TH, vừa mới mẻ, vừa có ý nghĩa xã hội và góp phấn quảng bá được cho du lịch thì sẽ thu hút được nguồn tài trợ hay quảng cáo nhưng anh đã tính sai.

Đến gần đêm chung kết, mọi người vẫn khuyên Huy Lio cắt giảm, chỉ quay ở hội trường khách sạn là đủ, song anh không chấp nhận. Một phần đó là uy tín, đã thông báo làm ở Nhà hát Lớn của tỉnh, không thể khiến các phụ huynh và thí sinh cảm thấy bị lừa gạt hay thất vọng. Một phần trách nhiệm làm nghề không cho phép anh làm như vậy. 

"Biết tôi làm nghệ thuật, sợ nhất là điều tiếng, giang hồ gây áp lực lên tôi mỗi ngày. Dù tôi xin họ cho tôi làm xong chương trình rồi giải quyết nhưng họ không đồng ý thúc ép, đe dọa liên tục. Nhưng thực sự, lúc ấy tôi không còn màng tới sống chết nữa. Tôi chỉ lo cho sự an nguy của các cháu nhỏ và chương trình không thể diễn ra. 

Rất may là có một cô biết tới những chương trình của tôi đã đứng ra bảo lãnh giúp. Cô dàn xếp cho tôi với lý do tôi vay tiền để làm nghệ thuật chân chính, tin tưởng rằng tôi sẽ không quỵt nợ. Nhờ đó mọi việc đã êm xuôi", Huy Lio chia sẻ.

{keywords}
Huy Lio nhận mình điên và liều khi làm nghệ thuật. 

Huy Lio kể khi tổ chức ở Vĩnh Phúc nhiều người gàn tuy nhiên, tất cả những chương trình Huy Lio thực hiện kể từ năm 2017 đều làm ở đây vì nó là nơi 'chôn rau cắt rốn' của anh. "Tôi nghĩ về tuổi trẻ của mình. Tôi thương những đứa trẻ tỉnh lẻ có tài năng, có năng khiếu mà không được định hướng, đào tạo, không có điều kiện lẫn cơ hội để theo đuổi con đường nghệ thuật. Tôi muốn làm gì đó cho chúng, để con đường chúng đi không khó, không khổ như tôi. Thêm nữa, tôi thực sự mong muốn người dân quê mình được thưởng thức trực tiếp nhiều hơn các chương trình văn hóa nghệ thuật, giải trí lành mạnh. Từ đó họ sẽ thêm hiểu biết, yêu và ủng hộ cho những người làm nghệ thuật nói riêng và các chương trình - dự án nghệ thuật nói chung hơn", đạo diễn Huy Lio chia sẻ. 

Lao vào nghệ thuật với tâm thế "điên và liều", cho tới thời điểm hiện tại Huy Lio chia sẻ có thể cái giá theo đuổi đam mê của anh quá đắt nhưng nếu cho lựa chọn lại anh vẫn làm vậy. "Thời đi học tôi chưa bao giờ xin mẹ thừa một nghìn. Nhưng khi bước chân vào nghệ thuật, dồn tất cả tâm sức cho nó thì lại rơi vào hoàn cảnh như thế. Nhưng tất cả là lựa chọn của tôi", nam đạo diễn bày tỏ.

{keywords}
Dù biết cái giá của đam mê nghệ thuật quá đắt nhưng đạo diễn Huy Lio bảo, cho chọn lại thì nghệ thuật vẫn là vị trí số 1 trong lòng anh.

May mắn có vợ kề bên đồng cảm suốt 11 năm

Tự nhận mình là người chồng, người cha thiếu trách nhiệm khi chỉ mải đam mê tới những đứa trẻ của con người khác mà lại quên đi vai trò của người cha trong gia đình. Nhưng đạo diễn Huy Lio bảo anh may mắn có người vợ kề bên đồng cảm suốt 11 năm qua. 

"11 năm qua, cô ấy chưa từng kêu ca, bắt tôi phải dừng lại con đường nghệ thuật của mình. Tôi cứ đi biền biệt, một mình cô ấy phải đơn độc gánh vác gia đình. Thời con gái vì bố mất sớm nên cô ấy phải lo cho hai em, lấy chồng cũng không được nhờ chồng mà phải lo cho 3 con nhỏ. Có lẽ cô ấy khổ quen rồi nên cứ lặng lẽ chấp nhận như thế. 

Trong công việc tôi dốc lòng dốc sức bao nhiêu trong gia đình tôi nghĩ mình thiếu trách nhiệm với vợ con bấy nhiêu. Chẳng có lý do gì biện minh được cho việc cùng với người phụ nữ tạo ra những đứa con rồi để cô ấy tự lo toan một mình. Có lần tôi cảm thấy bản thân bất lực quá, tôi đề nghị vợ: Hay chúng ta dừng lại đi". Cô ấy bảo: Trừ khi anh cảm thấy không cần em nữa, đạo diễn Huy Lio kể.

Nhận 'trái đắng' từ đam mê nghệ thuật dành cho thiếu nhi như vậy nhưng đạo diễn Huy Lio bảo anh chưa bao giờ ân hận hay oán trách con đường mình đam mê và theo đuổi. "Dù Tổ nghiệp chưa mỉm cười với tôi, tôi vẫn tin rằng khi làm điều gì đó bằng cả trái tim và trách nhiệm, mình nhất định sẽ gặt hái thành quả. Tôi cứ gieo hạt, mùa thu hoạch rồi sẽ đến", Huy Lio chia sẻ. 

Tình Lê

MC Diệu Linh bị ung thư máu, khả năng phải ghép tuỷ

MC Diệu Linh bị ung thư máu, khả năng phải ghép tuỷ

Diệu Linh, nữ MC xinh đẹp quen mặt khán giả trong vai trò MC chương trình Bóng đá tv – VTVcab nhập viện điều trị vì ung thư máu giai đoạn 4.