- Đạo diễn vở "Khát vọng" đã nhận sai sót trong vụ không ghi tên tác giả văn học trên maket mang vở đi diểu biễn Trung Quốc.

Vở kịch "Khát vọng" do đạo diễn Lâm Tùng - Nhà hát Kịch Việt Nam vừa mang đi Trung Quốc dự thi và đã giành các giải thưởng: Vở diễn xuất sắc nhất, Kịch bản xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Thiết kế sân khấu xuất sắc nhất và diễn viên Ngô Thuận đoạt giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất, NSƯT Lâm Tùng đoạt giải Nam diễn viên xuất sắc nhất.

Tuy nhiên, bên cạnh niềm vui chúc mừng sự thành công của ekip và đạo diễn, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều cảm thấy hơi 'chạnh lòng'. Theo nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, vở "Khát vọng" của cố tác giả Tạ Xuyên được chuyển thể từ tác phẩm Mùa hoa cải bên sông của ông nhưng trên các maket giới thiệu lại không ghi phần tác giả văn học là Nguyễn Quang Thiều.

{keywords}
Vở khát vọng nhận được rất nhiều giải thưởng khi mang đi quốc tế biểu diễn

Liên hệ với ông Nguyễn Anh Tú - Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, ông Tú cho hay, đây là vở tốt nghiệp của đạo diễn Lâm Tùng cách đây 2 năm tại trường ĐH Sân khấu Điện ảnh. "Kỳ thực, câu chuyện này tôi cũng không rõ lắm, vì tôi mới quản lý chứ trước đó anh Tùng làm việc và báo cáo với giám đốc cũ. Sau khi thấy nhà thơ Nguyễn Quang Thiều viết trên trang cá nhân, cũng không nói trực tiếp với Nhà hát, tôi cũng có nói anh Tùng báo cáo. Theo lời anh Tùng thì anh ấy cũng đã có làm việc với gia đình tác giả Tạ Xuyên và có mời nhà thơ Nguyễn Quang Thiều tới dự khi vở dựng xong. Tôi mới nhận nhiệm vụ nên không nắm rõ, muốn hiểu rõ hơn bạn nên hỏi anh Lâm Tùng", ông Nguyễn Anh Tú cho hay.

Liên hệ với đạo diễn Lâm Tùng, anh cho biết, mấy ngày nay anh cảm thấy rất buồn, anh cũng đã liên lạc qua trang cá nhân và điện thoại cho nhà thơ Nguyễn Quang Thiều để nhận lỗi. Tuy nhiên, điện thoại có thể nhà văn bận nên chưa nghe máy.

"Lúc đưa bản in đi để in các thông tin về vở diễn, tôi có đưa tác giả văn học là nhà thơ Nguyễn Quang Thiều vào. Tuy nhiên, người làm maket khi đó thấy dài quá bỏ ra, không cho tên nhà thơ Nguyễn Quang Thiều vào. Nhưng đó là lỗi của tôi khi đã không xem lại bản cuối cùng để rồi xảy ra sự việc như thế này. Tôi xin nhận sai sót và nhận lỗi trước nhà thơ Nguyễn Quang Thiều. Anh Tú khi được phóng viên gọi điện phỏng vấn cũng chỉ nói những gì tôi đã báo cáo, lúc tôi làm tôi báo cáo lãnh đạo trước, giờ họ nghỉ hưu anh Tú không nắm rõ là đúng", đạo diễn Lâm Tùng giãi bày.

Đạo diễn Lâm Tùng cho hay, năm 2015, khi bắt đầu có ý định dựng vở "Khát vọng" anh đã đến nhà gia đình cố tác giả Tạ Xuyên để làm việc, gia đình rất vui vẻ. "Sau đó tôi cũng có nhắn tin cho nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, lúc đó nhà thơ bảo "ủng hộ cả 2 tay", tôi vẫn còn giữ tin nhắn. Khi dựng vở xong, tôi có gửi giấy mời qua trang cá nhân cho nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nhưng không hiểu do bận hay sao nhà thơ không tới dự", đạo diễn Lâm Tùng cho biết.

Đạo diễn Lâm Tùng cũng nhận sai sót vì tưởng rằng, bản quyền phía nhà văn Tạ Xuyên và nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã làm xong với nhau khi tác giả Tạ Xuyên còn sống. 

"Năm 1992, Nhà hát Kịch nói Quân đội cũng đã dựng vở này, trong Sài Gòn đoàn của cố nghệ sĩ Lê Công Tuấn Anh cũng dựng. Năm 2015 khi tôi dựng tôi vẫn cứ nghĩ rằng việc bản quyền tác giả Tạ Xuyên chuyển thể từ tác phẩm Mùa hoa cải bên sông của nhà thơ Quang Thiều đã xong xuôi. Tôi cũng chỉ biết tới nhà tác giả Tạ Xuyên để làm việc, và thêm một động tác cẩn thận hơn là nhắn với nhà thơ Nguyễn Quang Thiều sẽ dựng vở và mời anh đến dự. Qua việc này, tôi sẽ rút kinh nghiệm hơn. Là một đạo diễn, tôi không cố ý gạt ai ra khỏi tác phẩm cả, có một tác phẩm hay để các đạo diễn dựng quả thật khó, tôi trân trọng điều đó", đạo diễn Lâm Tùng cho biết.

"Tôi cũng sẽ liên lạc lại với nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nhưng qua đây một lần nữa tôi xin nhận sai sót về mình", đạo diễn Lâm Tùng nói.

Về phía nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, ông không có ý gì khác ngoài một lời xin lỗi từ phía Nhà hát khi đã quên tên của ông trên bản giới thiệu tác phẩm ra nước ngoài.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều cho rằng, khi còn sống, nhà văn Tạ Xuyên khi dùng vở "Khát vọng" dựng đã trả tiền bản quyền - tuy không nhiều cho ông và còn ghi chú rằng đây chỉ là tiền bản quyền dùng một lần, còn những ai khi dựng sau đó thì đều phải làm việc với tác giả văn học.

"Tôi rất tôn trọng anh Tạ Xuyên ở điều đó. Tiền bản quyền không nhiều nhưng đó là cách tôn trọng tác giả. Tôi không có ý trách Lâm Tùng vì họ chỉ làm công việc của đạo diễn thôi. Tiền bản quyền dù không xu nào nhưng tác giả được ghi nhận thì vẫn rất vui. Chúng ta phải quen dần với những vấn đề như thế này bởi tác giả văn học lâu nay vẫn hay bị lãng quên.

Nhưng NSND Anh Tú trả lời 'không đủ chỗ ghi tên tác giả' thì tôi không hài lòng. Và nếu anh chưa nắm rõ vì mới làm quản lý thì có thể trả lời cách khác, hoặc gọi điện cho tôi một câu cũng xong", nhà thơ Quang Thiều chia sẻ. 

Tình Lê