Hội diễn Đàn, hát Dân ca 3 miền và Triển lãm Tranh cổ động với chủ đề “Biển đảo quê hương - Môi trường Di sản”  do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức tại TP Hạ Long từ ngày 20-25/10.

Tham gia Hội diễn có hơn 1.000 nghệ nhân, nghệ sỹ, diễn viên, nhạc công đến từ 24 tỉnh, thành phố. Đây là hoạt động trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia 2018 Hạ Long - Quảng Ninh.

Chủ đề hội diễn hướng về ca ngợi Đảng, Bác Hồ, đất nước, quê hương, truyền thống đoàn kết, lao động sản xuất, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam mến yêu.

Trong các ngày từ 20-25/10,các đoàn nghệ thuật sẽ biểu diễn giao lưu phục vụ nhân dân và du khách tại Cung Quy hoạch, hội chợ, triển lãm và văn hóa tỉnh Quảng Ninh. Đồng thời, ban tổ chức cũng sẽ tổ chức lưu diễn các làn điệu dân ca ba miền để giới thiệu đến du khách và người dân tại một số thành phố lớn của tỉnh Quảng Ninh như Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí.

{keywords}
 

Hội diễn sẽ giới thiệu, quảng bá giá trị tinh hoa của các loại hình văn hóa nghệ thuật qua những làn điệu dân ca, dân vũ, nhạc cụ dân tộc truyền thống các vùng, miền trong cả nước. Đây là dịp để các nghệ nhân, nghệ sỹ, diễn viên, nhạc công, cán bộ, hoạ sỹ làm công tác tuyên truyền trên cả nước được học hỏi, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả các hoạt động văn hóa, văn nghệ và tuyên truyền trực quan ở cơ sở, từ đó góp phần bảo tồn, gìn giữ và phát huy những giá trị nghệ thuật dân tộc truyền thống trên khắp mọi miền đất nước.

Kết thúc, Ban Tổ chức đã trao Huy chương vàng chương trình cho 11 đoàn và Huy chương bạc chương trình cho 13 đoàn còn lại; trao Huy chương vàng cho 29 tiết mục, Huy chương bạc cho 59 tiết mục xuất sắc tham gia Hội diễn. Trong đó, Đoàn chủ nhà Quảng Ninh đã đoạt Huy chương vàng chương trình; đoạt 2 Huy chương vàng, 3 Huy chương bạc cho các tiết mục tham gia Hội diễn.

Nhân dịp này, triển lãm tranh cổ động khổ lớn tuyên truyền về Năm Du lịch quốc gia cũng sẽ được tổ chức với chủ đề “Biển đảo quê hương, môi trường di sản”. Theo đó, 15 cụm pano với hơn 150 bức tranh cổ động tấm lớn sẽ được trưng bày ở phía trước Cung Quy hoạch, hội chợ, triển lãm và văn hóa tỉnh và trên các trục đường chính của TP Hạ Long.

Các hoạt động hội diễn, triển lãm nhằm giới thiệu, quảng bá những tinh hoa, giá trị văn hóa nghệ thuật của những làn điệu dân ca, ca dao, dân vũ, nhạc cụ truyền thống của các vùng, miền, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa âm nhạc dân tộc Việt Nam trong hội nhập quốc tế; nâng cao hiệu quả của các hoạt động tuyên truyền trực quan tại cơ sở đồng thời cũng là cơ hội quảng bá hình ảnh vùng đất, con người, bản sắc văn hóa và tiềm năng phát triển của Quảng Ninh.

M.M