{keywords}

{keywords}

Ngày 11/5/2019 Ban trị sự phật giáo tỉnh Hà Nam tổ chức lễ rước hơn 400 xe hoa và tắm Phật theo nghi thức phật giáo truyền thống. Đây là hoạt động lớn nhất từ trước tới nay của Phật giáo Hà Nam chào mừng đại lễ Vesak 2019, lần đầu tiên được tổ chức tại tỉnh. Điểm xuất phát của đoàn xe hoa là từ chùa Bầu - Hà Nam. 

 

 {keywords}
Phật đản hay còn gọi là Vesak, là ngày kỷ niệm Phật Tất-đạt-đa Cồ-đàm sinh ra tại vườn Lâm-tì-ni, năm 624 TCN, diễn ra vào ngày 15 tháng 4 âm lịch hàng năm. Theo truyền thống Phật giáo Bắc tông và ảnh hưởng của Phật giáo Trung Hoa, ngày này là kỷ niệm ngày sinh của đức Phật Thích Ca. 

 

{keywords}

{keywords}

Từ năm 1999, lễ Phật Đản được Liên Hiệp Quốc công nhận là ngày lễ hội văn hóa tâm linh thế giới. Ngoài ra, lễ Phật đản còn là một trong ba lễ cấu thành lễ Tam hợp mà Liên Hiệp Quốc gọi là Vesak.

 

{keywords}
Một số quốc gia với đa số Phật tử chịu ảnh hưởng Bắc tông (như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Việt Nam) thường tổ chức ngày lễ Phật đản vào ngày mồng 8 tháng 4 âm lịch. Các quốc gia theo Nam tông thường tổ chức vào ngày trăng tròn trong tháng 4 âm lịch hay là ngày trăng tròn trong tháng 5 dương lịch.

 

{keywords}
Cờ, hoa đăng được treo lộng lẫy trên nhiều tuyến đường càng làm cho ngày lễ Phật đản sắp đến thêm tươi vui và góp phần làm đẹp thành phố.

 

{keywords}
Nghi thức diễu hành xe hoa trong Đại lễ Phật đản Phật giáo Bắc truyền có nguồn gốc từ Ấn Độ được truyền đến Đông phương. Ngày xưa nghi thức này được gọi là “Hành Tượng” có nghĩa là dùng xe được trang sức bằng châu báu, chở tượng Phật đi nhiễu khắp phố phường nhân lễ Phật đản. Trong sách Đại Tống Tăng Sử Lược chép: “Hành Tượng là do từ khi Phật nhập Niết Bàn, nhiều vị Vua cũng như đại thần, buồn vì mình không đủ duyên để được thấy Phật, cho nên tạo tượng Phật Đản Sanh, hoặc là tượng Thái Tử, để lên xe đưa đi tuần du khắp thành để chiêm ngưỡng”. Đây là khởi nguyên của nghi thức hành tượng trong Phật giáo. 

 

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Lần đầu tiên Ban Trị sự Phật giáo Hà Nam vinh dự được góp phần cùng Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đăng cai tổ chức Đại lễ Vesak 2019, đến nay các công tác tổ chức cơ bản hoàn thành tốt.

 

{keywords}
Thượng tọa Thích Thanh Quyết Phó chủ tịch HĐTSTƯGHPGVN Viện Trưởng Học viện Phật giáo VN tại Hà Nội, Trưởng ban Trị sự Phật giáo Hà Nam cho biết, để góp phần thành công chung của Đại lễ Học viện Phật giáo VN tại Hà Nội đã huy động hơn 300 tăng ni sinh giúp ban tổ chức các công tác hậu cần nghi lễ. Học viện đã tổ chức tập huấn cho các tăng ni sinh về các nghi thức, nghi lễ xã giao tìm hiểu các phong tục tập quán văn hóa Phật giáo các nước tham dự Đại lễ. Học viện trang bị đồng phục, tổ chức đưa đón các tăng ni đến phục vụ chu đáo các điểm hoạt động chính thức và bên lề của Đại lễ. Đây là tình cảm của các chư tăng ni tỏ lòng thành kính hiếu khách trong dịp này. 

Tình Lê