Nhiều người chê tôi hết thời mới chuyển làm YouTube kiếm sống

-  TP.HCM tiếp tục kéo dài giãn cách, anh xoay sở thế nào những ngày qua?

Nghệ sĩ chúng tôi là đối tượng bị ảnh hưởng đầu tiên vì dịch bệnh. Nhưng tính tôi vốn lạc quan, dễ thích nghi nên cuộc sống không quá bí bách. Những ngày giãn cách, tôi cùng Cát Tường đi vận động và trao một số phần quà cho người dân nghèo. Ngoài giá trị vật chất, đây cũng là cái tình, cái nghĩa mọi người dành cho nhau trong cảnh khó khăn.

Do phải ở nhà quá lâu, tôi tranh thủ thời gian viết kịch bản, tập thể thao và đọc sách. Từ mùa dịch năm ngoái, tôi bắt đầu lập kênh YouTube để tạo sự tương tác cùng khán giả. 

{keywords}
Tiết Cương sống kín tiếng, tìm niềm vui bên gia đình, bạn bè nhiều năm qua. 

- Một người vốn kín tiếng, ít nói như Tiết Cương liệu có đủ hoạt ngôn để làm Vlog, thậm chí đối diện những bình luận khen – chê, công kích từ một số cư dân mạng?

Tôi làm YouTube vì mong muốn được giao lưu với khán giả nhiều hơn. Trước đây, mọi người chỉ biết tôi qua màn ảnh. Giờ tôi có thể thoải mái trò chuyện và bàn luận về nhiều góc cạnh cuộc sống. Chủ đề của tôi chọn sạch sẽ, có kiến thức và kèm tính giải trí chứ không “câu like” rẻ tiền.  

Dùng mạng xã hội, tôi cũng hiểu rõ mặt trái của nó. Ngoài những lời khen, tôi nhận cả tiếng chê, thậm chí thóa mạ cũng không phải hiếm. Có người để lại bình luận: “Dạo này diễn viên thất nghiệp, hết thời hết rồi phải làm YouTube kiếm sống”. Tôi không buồn vì luôn cho rằng nghệ sĩ hết thời hay không lại phụ thuộc vào tình cảm khán giả. Tôi vẫn làm nghề bình thường và sống tốt nhờ nghệ thuật. Tôi chỉ buồn cười vì một số người miệt thị nhưng lại chịu khó mở điện thoại xem chúng tôi mỗi ngày.

Nam nghệ sĩ thừa nhận sự nghiệp mình khiêm tốn nhưng anh hài lòng, không ganh đua.  

- Việt Hương, Thái Hòa, Đức Thịnh – các đồng nghiệp cùng thời với anh giờ đều có vị trí vững chắc trong giới. So với họ, phải nhìn nhận anh ít quyết liệt và lăn xả hơn?

Con đường sự nghiệp của tôi bị chi phối nhiều bởi cảm xúc. Tôi luôn quan niệm chỉ cần bản thân thấy đủ là được, đâu cứ nhất thiết phải cố chạy vượt lên. Đây cũng là cái dở bởi nó khiến sự nghiệp người nghệ sĩ cứ lưng chừng, không thể nào bật lên được.  

Nhìn lại quá khứ, nếu tôi nói không tiếc là không đúng. Đôi khi tôi cũng đặt câu hỏi “giá như” nhưng rồi lại nghĩ như thế có cần thiết hay không. Nổi tiếng, hào quang sướng đấy nhưng khi buông bỏ rồi có khi lại thành bi kịch. Trái lại, cứ thong dong như này hóa ra lại hay. Còn bạn bè, ai thành đạt tôi cũng đều mừng cho họ. Việt Hương, Thái Hòa… đã nỗ lực rất nhiều và thành quả của họ như hiện tại là hoàn toàn xứng đáng.

- Sự bùng nổ gameshow trên thị trường trong 10 năm qua làm thay đổi cục diện thị trường. Điều này tác động ra sao đến lứa diễn viên thế hệ như anh – những người vốn chỉ biết tới sân khấu và phim ảnh?

Chúng tôi thuộc lứa nghệ sĩ chuyển giao, ai nấy cũng vững vàng về chuyên môn làm nghề. Tuy nhiên, thị trường thay đổi khiến ai cũng rơi vào trạng thái loay hoay. Bản thân tôi mấy năm qua cũng xuất hiện trong vài gameshow để cập nhật xu hướng. Nhưng đôi lúc tôi cũng băn khoăn về giá trị của một số chương trình hiện nay.

Tôi phải thừa nhận bây giờ thị hiếu khán giả dễ dãi hơn xưa. Họ dễ dàng yêu mến và hâm mộ một người nghệ sĩ dù chỉ thông qua một gameshow. Một số nghệ sĩ do đó cũng được mời vì độ hot của họ chứ không phải bằng vai diễn. Trong nghệ thuật, điều cuối cùng tạo nên uy tín của một người vẫn là tác phẩm.

Tôi cũng hay khuyên các đàn em phải thực sự tỉnh táo nếu muốn làm nghề lâu dài. Gameshow chỉ giúp bạn nổi tiếng trong vài tháng, nhiều nhất là một năm nhưng chính tác phẩm, vai diễn mới là thứ đưa bạn nổi tiếng cả đời.

Tuổi 49, tôi vẫn độc thân vì kén chọn

Tiết Cương sống bình dân, giản dị. Anh có thú sưu tầm xe cổ nhiều năm qua. 

- Showbiz định vị một người thành công là sẽ có nhà lầu, siêu xe, hàng hiệu... Còn anh trông bình dân dù được bạn bè tiết lộ là “đại gia ngầm”, sở hữu vài căn nhà cho thuê tại trung tâm TP.HCM?

Tính tôi xề xòa, quăng đâu cũng sống được. Hàng ngày, tôi mặc áo thun, sơ mi, đi sự kiện thì diện vest cho phù hợp. Đồ hiệu nếu muốn tôi vẫn mua được nhưng căn bản những thứ đó không hợp với mình. Bạn nhìn lên suốt ngày tới khi nhìn xuống nó hụt hẫng lắm. Cứ bình dân, hòa đồng vậy mà thoải mái.

So với nhiều đồng nghiệp, tôi không quá giàu có tiền bạc nhưng cũng không thiếu thốn thứ gì. Tôi có nhà, có xe và một số tài sản nhỏ tích góp sau bao năm cày bừa. Giờ số tiền kiếm được tôi dùng để phòng thân cho tuổi già. 

- Nhiều nghệ sĩ “ăn nên làm ra” nhờ công việc kinh doanh nhưng cũng có người trắng tay như anh trước đây. Sau cú sốc thua lỗ, anh còn hứng thú với lĩnh vực này?

Khoảng 4-5 năm trước, tôi tập tành làm kinh doanh. Tuy nhiên, tôi bị bạn lừa, công ty phá sản, thua lỗ. Từ đó, tôi quyết định không khởi nghiệp nữa mà chỉ làm nghệ thuật thôi. Theo tôi, nghệ sĩ kinh doanh đa phần đều gặp thất bại. Đương nhiên cũng có nhiều người thành đạt nhưng chỉ là con số rất ít. 

Cũng có nhiều nguyên nhân nhưng điều quan trọng hơn cả là máu nghệ thuật chúng tôi quá lớn. Với doanh nhân, 1 đồng cũng là tiền, nghệ sĩ thì 1 triệu rưỡi và 2 triệu họ xem như nhau. Con đường làm ăn là sự quyết đoán và đôi khi phải tàn nhẫn, mang tính sát phạt. Còn nghệ sĩ lại sống quá cảm tính. Tôi từng thấy tấm gương từ nhiều anh chị đồng nghiệp và ngay cả chính mình nên sẽ không ngu dại thêm nữa.  

{keywords}
Tiết Cương có tình bạn thân thiết với Việt Hương. Anh từng yêu thầm nữ nghệ sĩ khi cả hai cùng học chung trường Sân khấu Điện ảnh TP.HCM.

- Anh đặt mục tiêu mình phải kết hôn trước năm 50 tuổi, kế hoạch đó đến nay ra sao?

Tôi vừa bước qua tuổi 49, tức là còn một năm nữa để phấn đấu. Thầy Công Ninh cưới vợ năm 51 tuổi nên tôi không thể thua được. Tôi vẫn đang nỗ lực nhưng có lẽ duyên chưa tới nên thôi cứ chờ vậy. (cười)

Tôi độc thân có thể vì kén chọn quá. Lúc trẻ, tôi cũng trải qua vài cuộc tình, dự định đi đến hôn nhân nhưng không thành. Tiêu chuẩn bạn gái tôi cũng cao, nào là phải hội đủ nhan sắc, chiều cao, tính tình… Còn giờ mọi thứ cũng hạ thấp xuống nhiều. Tôi chỉ cần một người ưa nhìn, hiểu chuyện và trân trọng gia đình là được.

- Sống độc thân tuổi này, anh hẳn chịu áp lực không ít từ mẹ mình?

Tôi sống cùng mẹ nhiều năm nay ở TP.HCM. Hai mẹ con trước giờ vẫn luôn hiểu nhau dù đôi khi không nói chuyện quá nhiều. Mẹ thỉnh thoảng hay giục chuyện vợ con khiến tôi đôi lúc áp lực. Nhưng tôi hiểu bố mẹ nào cũng muốn con cái sớm yên bề gia thất.

Anh Hữu Châu trước từng nói với tôi: “Mày cứ sống có hiếu với mẹ, tử tế với bản thân, gia đình là đã tròn trách nhiệm rồi”. Trừ những lúc công việc đóng phim xa, còn mọi khi dù có đi đâu tối tôi vẫn phải về ngủ cùng mẹ. 

Clip Tiết Cương diễn Gala cười cùng Hoàng Sơn, Việt Hương

Diễn viên Tiết Cương sinh năm 1973 tại Long An. Anh xuất phát điểm là diễn viên sân khấu, cùng lứa với Việt Hương, Thái Hòa, Đức Thịnh…nổi lên nhờ các chương trình hài Gala cười và Gặp nhau cuối tuần. Nam nghệ sĩ cũng được khán giả biết đến qua các vai diễn trong một số phim truyền hình như: Hướng nghiệp, Mùi ngò gai, Vật chứng mong manh,...

Ngoài vai trò diễn xuất, Tiết Cương còn là MC và đạo diễn cho các vở kich, tiểu phẩm truyền hình. Nam nghệ sĩ cũng nhận được một số giải thưởng như: Diễn viên hài được yêu thích nhất Gala cười năm 2003, Diễn viên phụ xuất sắc nhất HTV Award...

Tuấn Chiêu

Jack xin lỗi khán giả, thừa nhận có con với hotgirl Thiên An

Jack xin lỗi khán giả, thừa nhận có con với hotgirl Thiên An

"Dù đã chia tay, Jack vẫn mong muốn có cơ hội tiếp tục được thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm làm cha trọn vẹn hơn trong khả năng của mình đến khi con trưởng thành", nam ca sĩ chia sẻ.

Hai năm nổi tiếng và ồn ào của Jack

Hai năm nổi tiếng và ồn ào của Jack

Jack có được danh tiếng, khán giả hâm mộ, sự nhìn nhận từ giới chuyên môn sau 2 năm hoạt động. Nhưng "sóng gió" luôn đi cùng với anh.