NSND Việt Anh sinh năm 1958, ông hoạt động trong nhiều lĩnh vực như chính kịch, hài kịch, diễn viên phim điện ảnh, truyền hình và cả công tác đạo diễn. Ông tạo dấu ấn trong hàng loạt vở kịch đình đám như Lôi Vũ, Dạ cổ hoài lang, Đêm họa mi, 41 đóa hồng...

Sau nhiều năm miệt mài cống hiến cho nền nghệ thuật nước nhà, ông được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú vào năm 2001 và năm 2019, ông được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân.

"Nói tôi là người cha tuyệt vời thì tôi không dám nhận"

NSND Việt Anh nổi tiếng là người hiền lành, hòa nhã, chuẩn mực và rất nghiêm túc với nghề. Ông đặc biệt rất được đồng nghiệp và khán giả quý trọng cả về tài năng cũng như đạo đức của mình.

Về đời tư, trước đây, NSND Việt Anh từng kết hôn với diễn viên Phương Linh. Sau khi hôn nhân tan vỡ, vợ và con gái ông sang Úc định cư. Còn ông ở vậy đến giờ.

Ông dành tất cả quỹ thời gian của mình cho nghệ thuật, cho con gái, cho bạn bè và học trò. Và ông an vui với cuộc sống đó dù nhiều người lo cho cuộc sống độc thân, lại không có nhà cửa của ông.

Cuộc sống nhà thuê, cơm hàng cháo chợ của NSND Việt Anh ở tuổi 63 và lý do không tái hôn - Ảnh 1.

NSND Việt Anh

Khi nhắc tới NSND Việt Anh, nhiều người vẫn thầm ngưỡng mộ và dành cho ông những mỹ từ như "người cha tuyệt vời". Bởi dù xa cách con gái nhưng ông hy sinh tất cả và làm tất cả vì con.

Ấy vậy mà, bản thân ông lại không nhận lời khen đó. Ông bảo "Nói tôi là người cha tuyệt vời thì tôi không dám nhận. Người ta thường nói "cha cho con" nhưng tôi không nghĩ như thế. Tôi nghĩ, con cho tôi.

Từ khi nó ra đời, nó đã cho mình cả cuộc đời của nó. Con mình xổ sữa, mình sướng chứ nó có biết gì đâu mà sướng. Mình mua quần áo đẹp, mặc cho nó, mình sướng chứ. Nó biết nói, mình sướng. Nó khỏe, mình sướng. Nó ngoan, mình sướng. Kể cả hư, nó cũng cho mình một cảm xúc. 

Rồi lớn lên, nó học hành, thành bại, có chồng có con, nó lại cho mình cháu. Nó hạnh phúc hay đau khổ cũng đều cho mình đầy đủ cung bậc cảm xúc để sống.

Nghĩ như thế, thì ai cho ai. Quan hệ này là cho và nhận. Ai nhận thức được, người đó đang được cho. Còn trách nhiệm mình cho nó thì để nó cảm nhận. Vấn đề thuộc về con chứ không phải mình nữa. Tôi chỉ nghĩ mình bình thường như bao người cha khác, ai cũng làm thế", nghệ sĩ Việt Anh chia sẻ trong chương trình Hạnh phúc ở đâu.

Cuộc sống nhà thuê, cơm hàng cháo chợ của NSND Việt Anh ở tuổi 63 và lý do không tái hôn - Ảnh 2.

NSND Việt Anh cho biết, ông thuê nhà, ăn cơm hàng cháo chợ không phải vì nghèo.

Không cô đơn dù không vợ con bên cạnh, không nhà cửa

Từ nhiều năm nay, NSND Việt Anh sống nhà thuê một mình. Việc NSND Việt Anh chia tay vợ đã mấy chục năm nhưng đến giờ vẫn ở vậy khiến nhiều người đặt nghi vấn, ông còn thương vợ cũ. Nhiều người thương ông lẻ loi, cô đơn, không có đôi có cặp chăm sóc lúc ốm đau, khi trái gió trở trời.

Thế nhưng ông không nghĩ thế. Ông không nghĩ mình cô đơn, bởi mỗi khi về tới nhà là ông đã say rồi. Đêm nào ông cũng ngồi với bạn tới say mới về.

Thật sự thì ông không dám nghĩ tới ngày mai sẽ thế nào, bởi ông tin, sống chết có mệnh. Cách nghĩ đó chính là "cứu cánh duy nhất của ông" với cuộc sống không nhà lại một mình như hiện nay!

"Tôi không quan tâm tới hậu vận thế nào. Tôi biết sức khỏe mình còn tồn tại được. Khi mình yếu, không đi làm thì tôi nghĩ sẽ có người giúp mình, như tôi đã từng giúp người khác. Tốt nhất là đừng nghĩ tới những điều đó, vì nghĩ tới là bế tắc ngay", ông nói.

NSND Việt Anh cho rằng, hôn nhân là duyên, tình yêu cũng là duyên, cho nên ông không cưỡng cầu. "Tôi nghĩ, duyên chỉ đến một lần trong đời. Duyên đó đẹp thì hãy để yên đó. Không còn duyên thì thôi chứ tôi không đi tìm duyên mới".

Ông cũng tiết lộ lý do không tái hôn. Ông bảo: "Vì tôi sợ làm khổ nhau và người phụ nữ khổ. Thế thôi. Tôi không thích nữa. Mình cứ vui chơi với cuộc sống, trách nhiệm với con cái, với nghề nghiệp, bạn bè là đủ rồi", nghệ sĩ Việt Anh chia sẻ thêm.

Cuộc sống nhà thuê, cơm hàng cháo chợ của NSND Việt Anh ở tuổi 63 và lý do không tái hôn - Ảnh 4.

Ông vui với cuộc sống hiện tại. Bởi với ông, việc giúp được nhiều người và sống có ích cho nhiều người mới là niềm vui và hạnh phúc.

Ông bảo, mình không mưu cầu gì ghê gớm. Tình yêu nam nữ không có thì ông bù bằng những tình yêu khác như gia đình, con cái, bạn bè, nghề nghiệp, học trò và cả những người xung quanh.

Tuy nhiên: "Nếu tình yêu đến, tôi sẽ đón nhận vì đó là duyên nhưng chưa thấy ai làm tôi rung động. Cũng có người làm tôi xao xuyến, rung động nhưng đi mất lâu rồi", ông nói.

Đối với NSND Việt Anh, hạnh phúc bây giờ là mỗi tối về nằm trên giường, nghĩ về một ngày qua, mình đã yêu thương được ai, làm gì có ích cho ai, có lợi cho ai chưa. Và sớm mai thức dậy, mình không hổ thẹn với mình, không mắc cỡ với những gì mình làm hôm qua.

Nghĩ và làm được như thế giúp ông cẩn thận với những điều không đúng và hào sảng với thương yêu. Và ông thấy mình đang vui về điều đó.

Nghệ sĩ Việt đi bán kem, làm nail ở hải ngoại: "Rất sợ bị chỉ mặt, nghệ sĩ mà làm nail".

(Theo Tổ quốc)

NSND Việt Anh: 'Nhiều nghệ sĩ trẻ giỏi chém gió nhưng lười đọc sách!'

NSND Việt Anh: 'Nhiều nghệ sĩ trẻ giỏi chém gió nhưng lười đọc sách!'

"Một điều đáng buồn là nhiều bạn nghệ sĩ trẻ rất ít đọc sách. Các bạn có thể rất giỏi chém gió về đủ mọi đề tài trên mạng xã hội nhưng nói đến sách là ngồi yên vì không biết gì để bàn luận", NSND Việt Anh nói.