Tôi tròn vai trò người nghệ sĩ và phụ nữ của gia đình

Chia sẻ với VietNamNet, NSƯT Thanh Kim Huệ kể sau thời gian dài "thất nghiệp" do dịch, bà tất bật trở lại với công việc ca hát, cùng ông xã – NSƯT Thanh Điền nhận show biểu diễn ở nhiều sân khấu lớn nhỏ.

Thanh Kim Huệ thành thật dù nhiều người khuyên giải nghệ hay hoạt động ít đi, bà vẫn chưa bao giờ nghĩ đến. 50 năm với nhiều thăng trầm, nữ nghệ sĩ chưa bao giờ thấy mình già hay nguồn năng lượng với nghề bị vơi đi. Bước lên sân khấu, bà vẫn như ngày trước - đầy nhiệt huyết và máu lửa.

{keywords}
Nghệ sĩ Thanh Kim Huệ năng nổ đi hát, sáng tác kịch bản ở tuổi xế chiều. 

Ở tuổi 65, Thanh Kim Huệ vẫn chăm ăn diện, giữ vẻ ngoài trẻ trung. Bà vẫn đi hát, chạy show đều đặn ở nhiều sân khấu, thỉnh thoảng sáng tác các kịch bản sân khấu cùng ông xã. Thanh Kim Huệ thành thật bản thân đã bước qua hào quang của nghề nghiệp nên giờ đây bà sống và làm việc với tâm thế rất nhẹ nhàng.

"Tuổi này tôi không còn áp lực chuyện tiền bạc để ép mình phải cày. Tôi muốn hoạt động vì đơn giản không muốn bản thân ngồi một chỗ, đầu óc ù lì, như thế mau già lắm. Nguyện ước của tôi là cầu luôn có sức khoẻ để được hát đến ngày cuối đời”, bà chia sẻ.

{keywords}
Nữ nghệ sĩ với vai Lan trong vở "Lan và Điệp" trở thành chuẩn mực ca diễn cho nhiều thế hệ nghệ sĩ trẻ. 

Thanh Kim Huệ đi hát từ năm 14 tuổi, dành gần cả đời người cống hiến cho sân khấu. Nữ nghệ sĩ kỳ cựu sở hữu chất giọng kim vang, sáng với lối hát uyển chuyển, dễ tạo cảm tình nơi người nghe. Trong sự nghiệp trải dài nửa thế kỷ, dù không có gia tài vai diễn đồ sộ như nhiều đồng nghiệp nhưng các nhân vật bà tham gia đều tạo dấu ấn đặc biệt như: vai Lan trong Lan và Điệp, Hến trong Ngao, Sò, Ốc Hến, các vở Hoa mua trắng, Mái tóc người vợ trẻ...

Thanh Kim Huệ cho rằng chính những nỗ lực đã giúp bản thân thành công và níu giữ tình cảm khán giả nhiều năm qua. Cũng vì lẽ đó, bà trân trọng và nuôi dưỡng tình yêu với nghề mỗi ngày, qua từng tác phẩm và vai diễn khi còn cơ hội đứng trên sân khấu.

Thanh Kim Huệ trẻ trung, luôn có thói quen chăm chút vẻ ngoài. 

Ngoài giây phút cống hiến nghệ thuật, "Cô Lan" dành thời gian bên chồng, cùng ông tận hưởng niềm vui gia đình với con trai và cháu nội. Thanh Kim Huệ cũng cùng chồng thường xuyên có nhiều hoạt động quyên góp thiện nguyện. Dù không giàu có, nữ nghệ sĩ bảo bà sớm ý thức giá trị đồng tiền nên luôn sống với tâm thế cho đi để nhận lại.

Cuộc hôn nhân gần 50 năm tròn đầy và nỗi đau mất con 

Thanh Kim Huệ bảo cuộc đời bà yên bình và êm ả từ thời trẻ đến khi về già. Trong đó, cuộc hôn nhân tròn đầy bên chồng – NSƯT Thanh Điền là mốc son lớn có ý nghĩa lớn với nữ nghệ sĩ. Cả 2 gặp nhau, bén duyên trên sân khấu và rồi nên duyên vợ chồng khi bà mới 19 tuổi.

{keywords}
Thanh Kim Huệ gọi ông xã Thanh Điền là tình đầu, cũng là tình cuối của cuộc đời bà. 

“Tôi từng nghĩ mình sẽ không kết hôn với người trong nghề nhưng duyên phận khó nói trước điều gì. Chúng tôi gặp nhau khi còn là những người trẻ và gắn bó đến hiện nay. Nói như ngôn ngữ nhiều bạn trẻ hiện nay, tôi và ông xã có mối tình trọn đời và cùng nhìn nhau già đi theo năm tháng. Đây là một niềm may mắn quá đỗi nên tôi luôn tự nhủ nâng niu mỗi ngày”, nữ nghệ sĩ chia sẻ.

Với NSƯT Thanh Kim Huệ, nghề cải lương như "bà Mối" se duyên, giúp bà kết tinh tình yêu đẹp bậc nhất trong giới văn nghệ sĩ. Cặp đôi Thanh Điền – Thanh Kim Huệ cũng nhờ có cải lương mà tìm đến nhau, cùng vượt qua biết bao nhiêu sóng gió của cuộc đời để rồi đến hiện tại cùng nắm tay an nhiên tận hưởng niềm vui bình dị mỗi ngày. 

2 vợ chồng cùng hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật nên có sự đồng cảm và thấu hiểu nhau. Cả hai cũng từng xảy ra không ít mâu thuẫn, ghen tuông và tưởng chừng đi đến bờ vực thẳm. Thế nhưng chính sợi dây khăng khít về con cái, ơn nghĩa gia đình và hình ảnh nghệ sĩ trong mắt khán giả, họ cùng bỏ qua để gìn giữ tổ ấm luôn được ấm nồng.

Theo Thanh Kim Huệ, trong hôn nhân, càng nóng giận càng nên kiệm lời để không phải buông ra những lời tổn thương nhau. Sau mỗi lần xung đột, cả 2 vợ chồng cùng nhìn lại để tự hoàn thiện mình trong mắt đối phương.

Bên nhau gần 50 năm, Thanh Kim Huệ và ông xã Thanh Điền xây dựng tổ ấm nhỏ với hai con, một trai một gái. Biến cố lớn nhất đối với gia đình bà là cái chết của cô con gái cách đây vài năm. Vì mắc bệnh hiểm nghèo, cô ra đi khi tuổi đời vẫn còn trẻ. Đó không chỉ là đau thương, còn cú sốc lớn nhất trong cuộc đời từng khiến nữ nghệ sĩ có giai đoạn mất niềm tin hoàn toàn vào cuộc sống.

“Tôi theo đạo Phật từ năm 14 tuổi nhưng từ lúc con gái mất khiến tôi ngộ ra lẽ vô thường của cuộc sống. Trong nhiều năm, tôi trải qua cảm xúc bi kịch, hụt hẫng, đau khổ rồi học cách chấp nhận nỗi đau để bước qua. Tôi và ông xã tự nhủ dù thế nào cũng phải bỏ lại những nỗi đau phía sau”, bà kể.

Đi qua khổ đau, Thanh Kim Huệ tự nhủ bản thân phải vững tin, sống thay phần con gái. Bà khỏa lấp nỗi buồn, tự tìm niềm vui cho chính mình bên gia đình, những người bạn tri kỷ: "Cuộc đời không phải lúc nào cũng chỉ niềm vui, nụ cười. Tôi trải qua nhiều truân chuyên trong đời và nghề nên đã học được chữ "an" cho mình. Giờ tôi sống theo giáo lý nhà Phật, vẫn vui trong mọi hoàn cảnh".

{keywords}
Tổ ấm nhỏ của Thanh Kim Huệ bên gia đình con cháu dịp ông xã Thanh Điền đón tuổi 70. 

Thanh Kim Huệ tên thật là Bùi Thị Huệ, sinh năm 1955 tại TP.HCM. Năm 14 tuổi, bà được chọn vào vai Lan trong bản thu Lan và Điệp của soạn giả Loan Thảo và trở thành giọng ca được khán giả yêu mến. Trong sự nghiệp, nữ nghệ sĩ đã thu dĩa, băng, đài truyền hình hơn 300 bài vọng cổ đủ loại.

Ngoài tuồng cổ, nữ nghệ sĩ cũng được khán giả hâm mộ với những bản tân cổ giao duyên như Chợ mới, Rước tình về với quê hương, Đám cưới trên đường quê... Bên cạnh vai trò ca hát, Thanh Kim Huệ còn là tác giả của nhiều vở diễn cải lương được dàn dựng và công diễn tạo nhiều dấu ấn ở các sân khấu phía Nam.

NSƯT Thanh Kim Huệ trong trích đoạn 'Lan và Điệp'

Tuấn Chiêu

Nghệ sĩ Linh Tâm U60, 2 đời vợ, sống tha hương 15 năm

Nghệ sĩ Linh Tâm U60, 2 đời vợ, sống tha hương 15 năm

15 năm định cư Hải ngoại, Linh Tâm đau đáu nỗi nhớ quê nhà. Nam nghệ sĩ cũng có tổ ấm mới tại Mỹ sau cuộc hôn nhân đổ vỡ cùng vợ cũ - nghệ sĩ Cẩm Thu.