Triển lãm mỹ thuật lần thứ 4 của nhóm các hoạ sĩ Đa diện sẽ được khai mạc chiều 9/3  tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài. Tham gia triển lãm lần này ngoài các tên tuổi đã tham gia các triển lãm trước của nhóm như Nguyễn Minh (Minh Phố), Nguyễn Mạnh Hùng (Hùng rô), Chu Viết Cường, Dương Tuấn, Nguyễn Huân, Nguyễn Công Hoài, Nguyễn Minh (Minh béo), Doãn Hoàng Lâm, Tào Linh, Khổng Đỗ Duy, Bùi Hoàng Dương còn có Phạm Tuấn Phong.

Khách mời của Đa diện lần này là hoạ sĩ Trần Huy Oánh, vị thầy chung của các hoạ sĩ trong nhóm.

{keywords}
Tranh của họa sĩ Bùi Hoàng Dương
{keywords}
Tranh của họa sĩ Chu Viết Cường.

Nói về cái tên Đa diện, hoạ sĩ Tào Linh cho biết, cả nhóm đặt tên như vậy để đây sẽ là sân chơi "mở" cho tất cả các nghệ sĩ muốn tham gia. 

"Nhóm Đa diện là một nhóm "mở", không cố định về số lượng thành viên nhưng lại cố định ở tiêu chí kết nạp. Đó là sự định hình phong cách sáng tác và có tầm ảnh hưởng đối với công chúng. Hay nói cách khác, đây là các họa sĩ đã có thương hiệu riêng", hoạ sĩ Tào Linh chia sẻ.

Họa sĩ Tào Linh chia sẻ thêm,  không nói gì việc sao chép của người khác mà lặp lại chính mình đã là sự phi lý. Do vậy, các sáng tác của nhóm Đa diện luôn khiến người xem thấy hấp dẫn bởi cái mới. Cái mới ấy có thể thành công, có thể chưa tới tầm nhưng ít nhiều, sự xuất hiện của những phát hiện mới vẫn thu hút khán giả hơn những vẻ đẹp đã trở nên nhàm chán.

{keywords}
Tranh của họa sĩ Doãn Hoàng Lâm.
{keywords}
Tranh của họa sĩ Dương Tuấn.
{keywords}
Tranh của họa sĩ Hùng rô.

Tại buổi họp báo, hoạ sĩ Nguyễn Minh (Minh Phố) chia sẻ, thành công của các cuộc triển lãm của nhóm, cả về giá trị nghệ thuật cũng như thương mại đã chứng tỏ sức lao động và năng lực sáng tạo của anh em hoạ sĩ Đa diện. Qua mỗi triển lãm, người yêu mến nghệ thuật có thể thấy sự thay đổi của mỗi hoạ sĩ cả về kỹ thuật thể hiện cũng như về nhận thức thẩm mỹ.

"Nếu nói về góc nhìn nghệ thuật thì khó bởi con mắt cảm nhận mỗi người khác nhau. Nhưng nói về giá trị thương mại thì triển lãm Đa diện lần tổ chức tại TP.HCM đã khiến những người làm nghề vui mừng. 36/41 tác phẩm trưng bày tại triển lãm đã được bán. Đó là con số quá ấn tượng", hoạ sĩ Minh Phố chia sẻ. 

{keywords}
Tranh của họa sĩ Khổng Đỗ Duy.
{keywords}
Tranh của họa sĩ Nguyễn Công Hoài.
{keywords}
Tranh của họa sĩ Nguyễn Huân.

Qua hơn 50 tác phẩm trưng bày lần này, các hoạ sĩ cho biết, cá tính sáng tạo đã được xác lập và khẳng định qua chủ đề, phong cách cũng như ngôn ngữ tạo hình của mỗi hoạ sĩ được thể hiện qua từng tác phẩm.

Các hoạ sĩ đi từ bút pháp hiện thực, tả cảnh qua tranh sơn dầu của Dương Tuấn hay tranh sơn mài của Chu Cường tới trừu tượng mơ hồ với những vật dụng quanh mình của Phạm Tuấn Phong, hay cũng suy ngẫm về giới hạn của đời sống trong tranh Nguyễn Huân.

{keywords}
Tranh của họa sĩ Nguyễn Minh (Béo).

 

{keywords}
Tranh của họa sĩ Nguyễn Minh (Phố).
{keywords}
Tranh của họa sĩ Phạm Tuấn Phong.

Bên cạnh đó, các tác phẩm của Nguyễn Mạnh Hùng, Khổng Đỗ Duy, Nguyễn Minh (Minh Phố) thể hiện một bút lực chắc chắn và năng lực sáng tạo dồi dào theo xu hướng biểu hiện trừu tượng với những ý niệm về phố xá, cây cối. Cũng với ngôn ngữ biểu hiện, các hoạ sĩ Tào Linh, Doãn Hoàng Lâm, Nguyễn Công Hoài khai thác những góc nhìn riêng biệt về nhân sinh qua hình ảnh những con người, những khuôn mặt.

Với các tác phẩm được sáng tác mới nhất, triển lãm Đa diện 4 lần này cũng là dịp để các nhà sưu tập, các đồng nghiệp đánh giá sự phát triển về kỹ năng thực hành hội hoạ, những thay đổi về nhận thức và thẩm mỹ của các tác giả. Triển lãm cũng là cơ hội để công chúng yêu nghệ thuật gặp gỡ các hoạ sĩ, tiếp cận và sở hữu các tác phẩm hội hoạ đương đại.

{keywords}
Tranh của họa sĩ Tào Linh.
{keywords}
tranh-của-họa-sĩ-Trần-Huy-Oánh.

Là khách mời danh dự của triển lãm Đa diện 4, hoạ sĩ lão thành Trần Huy Oánh nói, “tôi thực sự vui vì được các em mời làm khách danh dự trong triển lãm này. Với tôi, các hoạ sĩ nhóm Đa diện là những người trẻ, có sức sáng tạo, nhiều em đã định hình được phong cách. Là một người thầy, tôi đặc biệt mừng vì các em đã sống được bằng nghề và khẳng định được tên tuổi của mình”

Theo chia sẻ của họa sĩ Minh Phố, dự kiến, trong năm 2020, nhóm Đa diện sẽ cho ra mắt triển lãm có chung chủ đề hoặc chung 1 địa danh hoặc chung 1 vấn đề nóng của xã hội. Nhóm sẽ bàn bạc cụ thể để đi đến thống nhất trước khi ra mắt người xem.

Triển lãm "Đa diện 4" kết thúc vào ngày 15/3. 

Tình Lê

 

Triển lãm tranh dân gian Hàn Quốc tại Hà Nội

Triển lãm tranh dân gian Hàn Quốc tại Hà Nội

Triển lãm tranh dân gian Hàn Quốc "Tương lai nhìn từ quá khứ" diễn ra từ 19-25/2/2020 tại TT Văn hóa Hàn Quốc 49 Nguyễn Du, Hà Nội.