Lưu Giang trong Tây Du ký 1986:

Diêm Vương đáng sợ nhất của Tây Du ký

Tây Du ký phiên bản 1986 là một trong những tác phẩm kinh điển nhất trên màn hình ảnh nhỏ Hoa ngữ. Ngoài Lục Tiểu Linh Đồng, Từ Thiếu Hoa, Mã Đức Hoa, Lý Linh Ngọc được khán giả quen mặt,... có những vai phụ cũng góp phần làm nên thành công của phim, trong đó phải kể đến vai Diêm Vương do nghệ sĩ gạo cội Lưu Giang thủ vai.

{keywords}
Diêm Vương là một trong những vai diễn nổi bật trong cuộc đời hoạt động nghệ thuật của Lưu Giang.

Lưu Giang sinh năm 1925 tại Cáp Nhĩ Tân (Trung Quốc). Từ nhỏ, ông say mê và yêu thích văn học và nghệ thuật. Năm 16 tuổi, ông tham gia đoàn kịch tại Cáp Nhĩ Tân, từ một chân chạy vặt, làm bất cứ việc gì khi mọi người yêu cầu, nhờ sự cần cù và nhanh nhẹn, ông cũng được lên sân khấu.

Năm 21 tuổi, Lưu Giang gia nhập Đoàn Nghệ thuật Quân khu Song Giang thuộc lực lượng Đồng Minh Đông Bắc. Năm 1958, ông bắt đầu đóng phim chuyên nghiệp và góp mặt trong nhiều tác phẩm đình đám như Đại bàng biển, Ngôi sao đỏ lấp lánh, Đột phá Ô Giang, Bão Ordos, Địa đạo chiến…

Hình tượng Diêm Vương trong Tây Du ký từng là nỗi ám ảnh tuổi thơ của rất nhiều người. Trong phân cảnh Tôn Ngộ Không đại náo điện Diêm Vương, buộc Diêm Vương phải sửa lại sổ sinh tử, nét diễn tài tình của Lưu Giang mang đến hình ảnh vị thần có gương mặt hung ác dữ tợn nhưng không kém phần uy nghiêm. Khi ấy ông đã ngoài 60, nhưng tuổi tác không phải trở ngại mà khiến cho nhân vật sống động và chân thật.

{keywords}
Dù có uy quyền đến mấy Diêm Vương vẫn phải nhún nhường trước Tề Thiên Đại Thánh.

Thậm chí, khi quay phần 2 của Tây Du ký, Lưu Giang đã ở tuổi 75 nhưng vẫn tâm huyết, không dùng diễn viên đóng thế các phân cảnh va chạm mạnh với bạn diễn. Đây là điều khiến khán giả và thế hệ các diễn viên sau này nể phục trước sự chuyên nghiệp và tận tâm với công việc của ông.

{keywords}
Lưu Giang và cố đạo diễn Dương Khiết cùng nghiên cứu kịch bản.

Trước vai Diêm Vương trong Tây Du Ký, Lưu Giang đã từng tạo được tiếng vang với hai vai diễn trong hai bộ phim kinh điển Ngôi sao đỏ lấp lánh và Địa đạo chiến. Trong Ngôi sao đỏ lấp lánh, Lưu Giang vào vai tên địa chủ ác bá cường hào Hồ Hán Tam bị dân làng căm ghét đến mức đuổi đi. Còn trong Địa đạo chiến, tên đại hán gian Tư lệnh Thang là một vai diễn khó hầu hết các diễn viên đều ngần ngại, nhưng Lưu Giang đã thành công đưa nhân vật trở thành vai phản diện kinh điển trong lòng khán giả.

{keywords}
Chân dung tên địa chủ Hồ Hán Tam trong "Ngôi sao đỏ lấp lánh"

Ngoài đời, Lưu Giang tử tế, tốt bụng và hòa nhã. Ông cống hiến 60 năm cuộc đời cho điện ảnh tới khi nghỉ hưu năm 1988. Những năm cuối đời, ông vật lộn với hai căn bệnh ung thư.

Hai lần đối mặt với cái chết

Tuổi tác là lý do chính khiến Lưu Giang ngày càng ít xuất hiện trên màn ảnh. Tác phẩm cuối cùng ông góp mặt là vai diễn khách mời trong phim Viện dưỡng lão năm 2012. Tuy ở tuổi xưa nay hiếm, Lưu Giang vẫn minh mẫn từng câu thoại, cử chỉ dành cho nhân vật nên được khán giả khen ngợi.

{keywords}
Những năm cuối đời, dù sức khỏe không tốt nhưng nam tài tử vẫn nhiệt huyết và luôn cố gắng vì vai diễn. 

Hai lần đối mặt với chuyện sinh tử và đều may mắn chiến thắng bệnh tật, Lưu Giang chú tâm giữ gìn sức khỏe, tạo dựng lối sống lành mạnh và khoa học. Ông thường xuyên tập thể dục, viết thư pháp và trò chuyện cùng với bạn bè.

{keywords}
Cố nghệ sĩ Lưu Giang chuyên tâm với sở thích viết thư pháp, từng nét chữ đều bay bổng có thần.

Trong một cuộc phỏng vấn, ông từng chia sẻ: "Phải sống như thể ngày hôm nay là ngày cuối cùng của cuộc đời, có vậy ta mới có thể thảnh thơi và vui vẻ một cách trọn vẹn nhất". Có lẽ, đó cũng chính là lý do khiến Lưu Giang vượt lên được căn bệnh hiểm nghèo và có cuộc sống viên mãn, hạnh phúc.

Thế nhưng, không ai có thể vượt qua được quy luật sinh, lão, bệnh, tử, "Diêm Vương" Lưu Giang qua đời ngày 1/5/2020, hưởng thọ 95 tuổi. Do tình hình phức tạp của dịch Covid-19, lễ tang của nam diễn viên được tổ chức với quy mô nhỏ và hạn chế người đến thăm viếng.

{keywords}
Những năm cuối đời nam diễn viên vẫn giữ cho mình một tinh thần lạc quan và vui vẻ.

Bạn bè cùng người hâm mộ cũng đã gửi lời chia buồn đến gia đình và nguyện cầu cho người nghệ sĩ đa tài. Dù ông ra đi, nhưng gia tài nghệ thuật đồ sộ cùng những cống hiến hết mình của ông sẽ luôn in đậm trong lòng công chúng.

Nguyễn Ánh

Diễn viên ‘Diêm Vương’ trong Tây du ký qua đời ở tuổi 95

Diễn viên ‘Diêm Vương’ trong Tây du ký qua đời ở tuổi 95

– Lưu Giang qua đời rạng sáng 1/5 sau thời gian chống chọi bệnh tật, hưởng thọ 95 tuổi. Giới nghệ sĩ bày tỏ thương xót trước mất mát của nam diễn viên gạo cội.