Sáng 17/4/2019, triển lãm "Những câu chuyện bằng ảnh" của 4 nhà báo - nghệ sĩ nhiếp ảnh được khai mạc tại 12 Hòa Mã, Hà Nội.

Triển lãm giới thiệu tới người xem loạt ảnh của nhà nhiếp ảnh Vũ Huyến, nhà báo Phạm Tiến Dũng, nguyên Trưởng Ban Biên tập ảnh TTXVN, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh, nhà báo chuyên phóng sự Nguyễn Như Phong và nhà báo Nguyễn Phong Doanh, nguyên Tổng biên tập Báo Thiếu niên Tiền Phong và Hoa học trò.

{keywords}
Bốn nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh mang đến 4 phong cách khác nhau.

Mỗi nhà báo, nhiếp ảnh mang tới những bức hình với nhiều phong cách khác nhau. Điều đặc biệt, mỗi tác phẩm khiến người xem như được nghe kể lại một câu chuyện. Đó là những chuyện rất giản dị, đời thường, có thể là những giây phút, khoảnh khắc bất chợt mà họ ghi lại trong mỗi chuyến đi của mình.

Nhệ sĩ Vũ Huyến là nhà nghiên cứu lý luận phê bình nhiếp ảnh, được phong tặng là Nghệ sĩ Nhiếp ảnh có cống hiến xuất sắc. Ông đã được nhiều giải thưởng lớn về nhiếp ảnh như Giải thưởng ảnh báo chí OIJ (các nước xã hội chủ nghĩa); Giải thưởng ảnh xuất sắc các nước châu Á - Thái Bình Dương; Giải thưởng xuất sắc về sách của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA).

Ông là một nhà báo đa năng: viết báo, chụp ảnh báo chí và nghệ thuật, người biên tập sách và bình luận nhiếp ảnh, là giám khảo nhiều cuộc thi quốc gia, tham gia giám khảo ảnh quốc tế. Vũ Huyến là người chuyên chụp ảnh đời thường. Những bức ảnh của ông luôn chú ý khai thác tâm lý số phận những người dân lao động bình thường.

{keywords}
Những bức hình giản dị của nhà báo Nguyễn Phong Doanh.

Nhà báo Phạm Tiến Dũng gần như cả cuộc đời gắn bó với nhiếp ảnh. Ông tốt nghiệp khoa Báo chí trường ĐH Tổng hợp quốc gia Mátxcơva (LB Nga). Trưởng thành từ một phóng viên ảnh của TTXVN, ông đã đảm nhiệm các chức vụ Phó Tổng biên tập Phụ trách Báo Ảnh Việt Nam, Trưởng ban Biên tập ảnh TTXVN, rồi Tổng Biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh.

Tại cuộc trò chuyện bằng ảnh này, ông mang tới cho người xem những hình ảnh rất độc đáo về bộ tộc Maasai, những người sống gần như nguyên thủy trên thảo nguyên rộng lớn ở Kenya và Tanzania mà ông ghi lại được trong chuyến đi thám hiểm Phi châu gần đây.

Nhà báo Nguyễn Phong Doanh rất mê chụp ảnh. Câu chuyện trong ảnh ông là những người bạn, là những khung cảnh, đời sống bình dị, mộc mạc của nông thôn. Ảnh của ông rất giản dị, đời thường mang ý nghĩa phục hồi và tạo dựng ký ức.

Nhà báo Phong Doanh đã dựng lên những trang hồ sơ trung thực nhất và vô cùng xúc động về đời sống thôn quê Bắc bộ Việt Nam thông qua chính gia đình mình. Đó là những con đường làng, cánh đồng, khu vườn, mái hiên, những mâm cơm và hình ảnh con người thôn quê bình dị, ấm áp.

{keywords}
Những hình ảnh rất độc đáo về bộ tộc Maasai của nhà báo Phạm Tiến Dũng.

Với Nhà báo, nhà văn Nguyễn Như Phong, ông biết chụp ảnh trước khi biết viết phóng sự. Ông cũng là người đi rất nhiều nên kho ảnh của ông không bỏ sót "xó xỉnh" nào của đất nước mình. Ống kính của ông cũng đã ghi lại hình ảnh của gần 40 quốc gia mà ông từng đặt chân tới.

Ảnh của Nguyễn Như Phong đậm chất phóng sự. Ông hầu như không bao giờ chụp ảnh theo kiểu bố trí, dàn dựng mà chủ yếu là nắm bắt được cái "thần thái" của nhận vật, khoảnh khắc.

{keywords}
Đông đảo người xem đến cuộc triển lãm từ sáng ngày khai mạc.

Trong cuộc trưng bày ảnh lần này, ông tập trung vào chủ đề về các công trình và người lao động trong ngành dầu khí - một lĩnh vực mà ông gắn bó từ khi còn là phóng viên báo Công an nhân dân.

Bốn người "chơi ảnh" với 4 phong cách khác nhau chắc chắn sẽ mang tới người xem một cảm giác thú vị. Triển lãm "Những câu chuyện bằng ảnh" sẽ diễn ra từ ngày 17/4/2019 đến ngày 25/4/2019 tại số 12 Hòa Mã, Hà Nội.

Hà Lan

3 mỹ nhân tuyệt sắc đóng nàng Esmeralda trong 'Nhà thờ Đức Bà Paris'

3 mỹ nhân tuyệt sắc đóng nàng Esmeralda trong 'Nhà thờ Đức Bà Paris'

Tiểu thuyết "Nhà thờ Đức Bà Paris" được chuyển thể thành phim nhiều lần. Ở mỗi phiên bản là một nàng Esmeralda khác nhau nhưng họ đều rất xinh đẹp, nồng nàn, đầy đam mê.