Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và triển lãm đã có báo cáo cụ thể với Bộ VHTTDL về triển lãm "Sự bí ấn đặc biệt của cơ thể người".

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện, Thứ trưởng Vương Duy Biên, Văn phòng Bộ báo cáo về việc khảo sát thực tế triển lãm cơ thể người:  "Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người".

Văn bản nêu rõ ngày 6/7/2018, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã đến khảo sát thực tế triển lãm "Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người" trưng bày tại Nhà Văn hóa Thanh niên (Quận 1, TP.HCM). Khi Cục đến khảo sát triển lãm có 7 hiện vật đã được chùm vải che hoặc di dời đi và có biển đề "Hiện vật đang kiểm định lại".

 

{keywords}
 


Như vậy trong 131 hiện vật thì có 7 hiện vật (có thể là nhạy cảm nhất) đã được che hoặc cất đi nên Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm không có điều kiện tiếp cận. Cũng theo văn bản báo cáo cũng cho biết, phòng trưng bày được thiết kế khá khoa học và thường xuyên có khoảng 30 người xem (chủ yếu là thanh niên trong phòng triển lãm).

Các hiện vật đều được người thuyết minh khẳng định là thi thể người thật đã được ngâm trong dung dịch nhựa (nhựa hóa thi thể). Thông qua quá trình khảo sát, quan điểm của Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm là triển lãm “Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người” chỉ phù hợp khi trưng bày ở Trường Đại học Y hoặc Viện Nghiên cứu về sinh học, y học giúp cho các sinh viên y khoa hoặc những người quan tâm nghiên cứu, học tập.

Nếu trưng bày đại chúng sẽ là vấn đề văn hóa tâm linh không phù hợp với văn hóa Việt Nam và phản cảm (những hiện vật mổ bụng xác phụ nữ để nhìn thấy bào thai hoặc cơ quan nội tạng).

Sau khi nhận được báo cáo từ Cục, Bộ VHTTDL sẽ có thông tin sớm nhất về việc tiếp tục hay không tiếp tục triển lãm này.

Trước đó, chiều tối 6/7/2018, Sở VHTT TP.HCM đã có Công văn số 3344 và thông cáo báo chí tạm ngưng triển lãm kể từ ngày 7 /7/ 2018 và đề nghị Chi nhánh Công ty Cổ phần dịch vụ và thương mại Khai Thiên – Big Bang cung cấp kế hoạch tổ chức; hồ sơ pháp lý, nguồn gốc, lý lịch, chất liệu cụ thể những mẫu vật từ Hàn Quốc vào Việt Nam; các văn bản do các cơ quan chức năng Việt Nam cấp như hải quan, Bộ Y tế… để Sở VHTT TP.HCM làm cơ sở trưng cầu ý kiến của các cơ quan chức năng.

Tình Lê

BTC triển lãm cơ thể người đầu tiên ở Việt Nam có dấu hiệu gian dối

BTC triển lãm cơ thể người đầu tiên ở Việt Nam có dấu hiệu gian dối

Trao đổi với báo chí, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Vi Kiến Thành cho biết chất liệu của các mẫu vật sai khác với chất liệu thực sự là có dấu hiệu gian dối.

Tạm ngừng triển lãm cơ thể người đầu tiên ở Việt Nam vì sai phạm

Tạm ngừng triển lãm cơ thể người đầu tiên ở Việt Nam vì sai phạm

Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM ra văn bản tạm ngừng hoạt động trưng bày cơ thể người được nhựa hóa tại Nhà văn hóa Thanh Niên từ ngày 7/7/2018.

Giật mình với hình ảnh tại triển lãm cơ thể người lần đầu tiên ở Việt Nam

Giật mình với hình ảnh tại triển lãm cơ thể người lần đầu tiên ở Việt Nam

Triển lãm những bộ phận nội tạng và xác người đang diễn ra ở TP.HCM gây tranh cãi khi lần đầu tiên những thi thể người qua nhựa hóa được trưng bày công khai.

Bộ Văn hoá lên tiếng về triển lãm cơ thể người gây phản cảm

Bộ Văn hoá lên tiếng về triển lãm cơ thể người gây phản cảm

Triển lãm "Sự bí ẩn của cơ thể người" đang gây tranh cãi vì phơi bày trần trụi các bộ phận cơ thể người phản cảm khiến Bộ VHTTDL phải lên tiếng.

Xem triển lãm ảnh khoả thân đầu tiên của Thái Phiên ớ Sài Gòn

Xem triển lãm ảnh khoả thân đầu tiên của Thái Phiên ớ Sài Gòn

Sáng 16/6, triển lãm ảnh nude nghệ thuật 'Miền cổ tích' của nhiếp ảnh gia Thái Phiên thu hút sự chú ý đặc biệt.