Talkshow Chuyện cuối tuần tập 19 với chủ đề “Nghệ sĩ đóng kịch thiếu nhi”, khách mời Đình Toàn đã có những chia sẻ bất ngờ về những khó khăn cũng như chi phí khủng đầu tư cho các tiết mục kịch thiếu nhi. Anh vốn nổi tiếng với các vai diễn và hoạt động nghệ thuật cho thiếu nhi ngoài các vai trò như: diễn kịch, đóng phim, đạo diễn sân khấu và MC.

Khi đạo diễn Lê Hoàng đặt câu hỏi về lý do kịch thiếu nhi đều do những nghệ sĩ 'có tuổi' đóng, Đình Toản cho biết diễn viên nhí thường khó có thể tham gia toàn bộ vai diễn trong cả một vở kịch bởi các bé không quen diễn lâu trên sân khấu, cũng không có kỹ năng diễn kịch, khuấy động sân khấu, nhớ lời thoại.

Trong khi đó, các nghệ sĩ chuyên nghiệp thì phải một tối diễn 3 suất, ngoài ra còn phải hát hò nhảy múa liên tục để thu hút khán giả. Vì thế, chỉ có các nghệ sĩ lớn mới làm được. Nam nghệ sĩ cho biết anh và các nghệ sĩ lớn tuổi cũng may mắn khi vẫn còn sức trẻ và khả năng hấp dẫn các bé khiến các bé tin rằng họ chỉ mới 14, 15 tuổi, thậm chí là 9 tuổi.

Khi nghe Đình Toàn tâm sự, đạo diễn Lê Hoàng hào hứng đùa rằng, sau này khi không còn được truyền hình 'sủng ái', anh sẽ đi đóng vai phù thuỷ cho các vở kịch thiếu nhi. Ngay lập tức, Đình Toàn khẳng định, Lê Hoàng sẽ làm vai này tốt, còn vai hoàng tử thì chắc chắn Lê Hoàng không thể diễn được.

{keywords}
Đạo diễn Lê Hoàng hào hứng với việc đi đóng vai phù thủy cho kịch thiếu nhi nếu sau này bị 'thất sủng'.

Đình Toàn tâm sự, để diễn được cho thiếu nhi, cần hiểu tâm lý các bé, phải hiểu thế giới của trẻ nhỏ, suy nghĩ như trẻ nhỏ. Cũng vì thế mà nhiều khi anh diễn xong thường bị mọi người cho là 'gan dễ sợ' hay 'quá lố'. Anh cho biết chỉ có như vậy thì mới hoà mình được vào thế giới của trẻ nhỏ và khiến cho các em tin vào những nhân vật mà mình hoá thân.

Bên cạnh đó, khi diễn kịch cho thiếu nhi, nghệ sĩ thường vất vả hơn bởi phải dùng kỹ thuật đu dây, bay lượn trên không cho hấp dẫn các bé.

Anh còn cho biết rất khó để tìm lớp kế cận để thay thế mình bởi các khán giả nhỏ tuổi từ lâu đã định hình anh với hình ảnh như vậy. Nam diễn viên sinh năm 1976 tâm sự: “Khán giả nhí luôn mặc định Đình Toàn là phải đóng vai hoàng tử, Đại Nghĩa thì đóng vai phù thuỷ, nếu thay đổi, các bé không chịu”.

Là người đã từng đến xem những vở kịch cho thiếu nhi, đạo diễn Lê Hoàng bày tỏ sự ngưỡng mộ với những nghệ sĩ đã dày công sáng tạo các vở kịch để cho trẻ em có một thế giới đầy thú vị.

Vị đạo diễn 'đanh đá' ấn tượng về phục trang của các vở kịch thiếu nhi. Anh khẳng định: “Xem kịch người lớn thấy phục trang thường đơn giản nhưng kịch thiếu nhi thì khác. Bộ trang phục nào cũng ấn tượng, màu sắc, thế mới thu hút được trẻ nhỏ”.

Đồng thời, hiểu được những vất vả của các nghệ sĩ diễn kịch cho thiếu nhi, đạo diễn Lê Hoàng khẳng định: “Nhiều người thường nghĩ rằng, kịch thiếu nhi chỉ là diễn cho vui, với những câu chuyện dân gian và những bộ quần áo loè loẹt nhưng thực chất không phải. Chất xám để bỏ ra dựng một vở kịch thiếu nhi hơn kịch người lớn rất nhiều. Bên cạnh đó là các yếu tố phục trang, diễn xuất cũng phải chau truốt hơn kịch người lớn".

Thậm chí, vị đạo diễn còn cho biết một vở kịch hiện nay có thể lên đến cả tỷ đồng, không giống như trước chỉ khoảng 20-30 triệu.

{keywords}
Diễn viên Đình Toản kể về những khó khăn, chi phí khủng cho một vở kịch thiếu nhi.

Diễn viên Đình Toàn lý giải không chỉ màu sắc, mà các bộ trang phục của những vở kịch còn rất nặng, có những lần diễn viên Mỹ Duyên phải mặc bộ váy nặng đến 9kg, rồi quá trình giặt giũ, phơi đồ diễn cũng vô cùng vất vả. Chính điều này khiến chi phí thực hiện một vở diễn của thiếu nhi gấp nhiều lần chi phí kịch người lớn.

Đình Toàn chia sẻ: “Giá vé kịch thiếu nhi khoảng 250-300 ngàn/vé. Có lần, một khán giả đến xem nói với tôi rằng, nhìn trang phục của các nghệ sĩ là có thể biết được giá vé như vậy là xứng đáng”. Anh hy vọng tương lai sẽ có những bạn nhỏ yêu thích loại hình nghệ thuật này để có nhiều vở diễn hay hơn nữa.

Công Nguyễn

Đạo diễn Lê Hoàng kịch liệt phản đối phụ huynh chụp ảnh trẻ em cởi truồng

Đạo diễn Lê Hoàng kịch liệt phản đối phụ huynh chụp ảnh trẻ em cởi truồng

 - Đạo diễn Lê Hoàng khẳng định chụp ảnh trẻ em cởi truồng là điều cấm kị, bố mẹ không được phép tiết lộ khi các con không thích.