Kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2020), Liên đoàn Xiếc Việt Nam tổ chức chương trình Đi cùng năm tháng số 3 với tên gọi Biển đảo là quê hương, ra mắt khán giả 20h ngày 25 và 26/7, tại Rạp xiếc trung ương (Trần Nhân Tông, Hà Nội).

{keywords}
Chương trình xiếc 'Biển đảo là quê hương' tri ân chiến sĩ hải quân.

Biển đảo là quê hương do NSND Tạ Duy Ánh chỉ đạo nghệ thuật, NSND Tống Toàn Thắng viết kịch bản và đạo diễn nhằm tri ân những chiến sĩ hải quân và lực lượng quân đội nhân dân Việt Nam đã chiến đấu, hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, đồng thời giáo dục truyền thống cho các nghệ sĩ và khán giả trẻ. Kinh phí thu được từ hoạt động bán vé sẽ dành tặng cho các gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam, cựu chiến binh… còn khó khăn.

NSND Tống Toàn Thắng – đạo diễn chương cho biết, chương trình năm nay vẫn đi theo xu hướng dàn dựng tác phẩm xiếc có chất lượng cao, không chỉ ở hình thức bắt mắt mà còn ở nội dung mang ý nghĩa sâu sắc, giúp cho thế hệ trẻ cảm nhận được tinh thần hy sinh, chấp nhận gian khổ của các chiến sĩ hải quân Việt Nam trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Hình ảnh người chiến sĩ Hải quân và Cảnh sát biển sẽ được khắc hoạ xuyên suốt trong chương trình, khán giả sẽ được xem những màn trình diễn ngoạn mục giữa bão tố, sấm chớp, các chiến sĩ nhào lộn trên sóng biển, hoặc những màn tung hứng vui nhộn giao lưu giữa dân chài, các cô gái miền biển khỏe mạnh với những chiến sĩ sau khi hoàn thành nhiệm vụ trở về. Những sinh hoạt đời thường như chiến sĩ luyện tập thể lực, anh nuôi nấu cơm được tái hiện bằng ngôn ngữ xiếc sẽ vô cùng thú vị, hóm hỉnh.

Đạo diễn cũng thông tin thêm, trong chương trình, hoạt cảnh Vòng tròn bất tử được ê kíp đầu tư nhiều nhất. Câu chuyện dựa trên nền bài hát Bà mẹ Gạc Ma, hình ảnh những người lính hải quân chiến đấu, hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc được các nghệ sĩ xiếc thể hiện qua những động tác như thăng bằng, tạo hình trên các mỏm đá, nhào lộn dưới làn sóng biển và lần lượt hy sinh…

Xem hoạt cảnh này qua đặc trưng của ngôn ngữ xiếc, khán giả sẽ cảm nhận được sự linh thiêng khi hướng về biển, đảo Tổ quốc với những hình ảnh được tái hiện vô cùng cảm động…

Chương trình cũng kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ gạo, máy lọc nước mặn… tặng các chiến sĩ hải quân.

Tình Lê

'Nhìn diễn viên xiếc mổ gà, làm thạch tôi rớt nước mắt'

'Nhìn diễn viên xiếc mổ gà, làm thạch tôi rớt nước mắt'

"Là lãnh đạo tôi khi nhìn các diễn viên của mình ở nhà mổ gà, làm thạch, ship chè để có thể trang trải cuộc sống khiến tôi đau lòng mà rớt nước mắt", nghệ sĩ Tống Toàn Thắng - Phó giám đốc Liên đoàn Xiếc VN nói.