Về tên gọi của cuộc triển lãm - “Thở”, Hiền Nguyễn lý giải: “Vẽ với tôi cần thiết và tự nhiên như hít thở. Trong quá trình vẽ, hãy để cho màu nó thở, bố cục thông thoáng dễ thở, đường nét, tối sáng, khối hình... đều phải  thở thì bức tranh mới sống động, mới có sự sống”.

Những đề tài trong tranh của chị thời gian gần đây cũng lấy cảm hứng từ triết lý Phật giáo, với series Hoa ưu đàm, Vô thường, Hóa thân…

{keywords}
Tác phẩm “Nắng xiên đại ngàn”, sơn mài trên vóc – một trong những tác phẩm được trưng bày tại triển lãm.

Hiền Nguyễn gọi một số tác phẩm trừu tượng của mình là “vô thường”. Với Hiền Nguyễn, tranh là sự thể hiện mọi cung bậc kỹ thuật với sự nghiêm khắc và tỉ mỉ. Trong buồng ủ tối om, sơn mài như một thực thể sống cần nước, âm thầm biến đổi bắt đầu hành trình độc đáo của mình.

Có mặt tại buổi triển lãm, họa sĩ Nguyễn Quân nhận định, buổi triển lãm này một lát cắt trong sự nghiệp sơn mài đồ sộ và không ngừng tìm tòi, sáng tạo theo năm tháng của Hiền Nguyễn. Trong đó, những tác phẩm là sự khẳng định cuộc đời đầy khao khát nhục cảm, hoan lạc, chất biểu hiện càng mạnh hơn khi vẽ trên vóc cổ truyền.

Hiền Nguyễn xuất thân từ Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội, là nghệ sĩ thị giác với 15 năm theo đuổi và dấn thân với dòng tranh sơn mài nghệ thuật. Nữ họa sĩ cũng đã tham gia nhiều triển lãm mỹ thuật, triển lãm nhóm trong nước và quốc tế; có nhiều tác phẩm thuộc bộ sưu tập tư nhân trong và ngoài nước.

{keywords}
Không gian sáng tạo của nữ họa sĩ. Chị có 15 năm thực nghiệm và tìm tòi với chất liệu sơn mài.

Trước đó, Hiền Nguyễn đã tổ chức thành công buổi triển lãm cá nhân “Ủ” hồi đầu năm tại Bảo tàng Mỹ thuật TP. HCM. Chị đã giới thiệu đến gần 100 tác phẩm sơn mài , phần lớn là khổ to. Trong đó sơn mài chiếm số lượng lớn nhất, gồm 61 bức với nhiều bức khổ lớn, được ghép lại từ 3-4 tấm. Sơn dầu có 14 bức, đồ họa in độc bản và thủ ấn họa có 13 bức.

{keywords}
Nữ họa sĩ mong muốn qua những tác phẩm của mình chia sẻ với bạn bè và công chúng, cái nhìn và những cảm xúc riêng với cuộc sống.

Triển lãm “Thở” trưng bày tại Eight Gallery, số 8 Phùng Khắc Khoan, P.Đa Kao, Q.1, TP.HCM, từ 6/10 đến hết ngày 30/10.

Một số tác phẩm của Hiền Nguyễn tại triển lãm:

{keywords}
Tác phẩm Hoa ưu đàm.

 

{keywords}
Tác phẩm Một dòng sông.

 

{keywords}
Tác phẩm Hoàng hôn.

Tuấn Chiêu

Họa sĩ Hiền Nguyễn và giấc mơ 10 năm với tranh sơn mài

Họa sĩ Hiền Nguyễn và giấc mơ 10 năm với tranh sơn mài

 - Nữ họa sĩ tổ chức buổi triển lãm và ra mắt sách nhân kỷ niệm 10 năm theo đuổi và dấn thân với dòng tranh sơn mài nghệ thuật.