Từ những mảnh vải thô, kaki, len, dạ,..., hoạ sĩ Nguyễn Thu Huyền đã tạo nên giấc mơ của mình - niềm đam mê tranh ghép vải.

Xuân Hinh: Cát-xê không đếm được, đại gia vui tặng 2.000 USD

Bảo Anh tung tin nhắn phủ nhận phá vỡ hôn nhân Phạm Quỳnh Anh - Quang Huy

Hoa hậu Thế giới diện váy cưới xuyên thấu bên ông xã kém 10 tuổi 

{keywords}
 Đây là triển lãm riêng đầu tiên của Nguyễn Thu Huyền sau 10 năm ấp ủ với chất liệu rất với - vải ghép thành tranh. 

 

{keywords}
Hoạ sĩ Thu Huyền chia sẻ, với cô đây không phải là một triển lãm để thử nghiệm hay để rong chơi mà ở đó, những tác phẩm được làm bằng cả niềm đam mê mãnh liệt, mồ hôi, nước mắt và tình yêu, sự nỗ lực không ngừng nghỉ dành cho nghệ thuật suốt 10 năm qua.  

 

{keywords}
“Tôi đã cầm bút lên và vẽ như chưa bao giờ được vẽ, như thể ngày mai tôi sẽ không có cơ hội để làm những điều này nữa. Và cứ thế tôi kể những câu chuyện của cuộc đời mình, những thanh âm trong trẻo của cuộc sống, những cảm xúc mà tôi đã đi qua với một tâm thế buông bỏ tất cả mọi u sầu để vẽ lên những gì thật khác, thật tươi mới, tinh khiết và chứa chan đầy hy vọng cùng niềm tin yêu vào cuộc sống” , hoạ sĩ Thu Huyền chia sẻ.

 

{keywords}
Với 20 tác phẩm tham gia triển lãm, đề tài chính mà hoạ sĩ Thu Huyền hướng tới chính là hình ảnh người phụ nữ. Khi sâu lắng dịu dàng, khi mạnh mẽ khát khao,... Đó là những người phụ nữ dưới góc nhìn đa chiều, là hình ảnh một người mẹ với trái tim tràn đầy tình yêu thương nở nụ cười rạng rỡ, hạnh phúc bên đứa con nhỏ giữa khung cảnh núi rừng; là những thiếu nữ Hà thành tinh khô trong gà áo dài cầm đoá sen hồng, e ấp bên những con phố; là con gái mình hạc xương mai trong khu vườn tĩnh lặng,...

 

{keywords}
Nếu trước đây quan niệm tranh ghép vải là ghép những miếng vải vụn lên các hình với màu sắc hoa văn chất liệu sao cho hợp lý thì Huyền lại làm khác, khác hẳn. Thu Huyền tạo hoa văn riêng trên từng khối hình mảng màu. Cô chắp vải, đan tết, xếp nếp thành một thứ hoa văn của riêng mình. Không hề phụ thuộc vào mẫu hình có sẵn trên miếng vải. Cầu kỳ nhưng không phải thêu, riêng biệt nhưng không phải vẽ.

 

{keywords}
Nếu bút lông là phương tiện, màu là chất liệu thì với Huyền kim là bút lông; chỉ, vải là chất liệu. Huyền nói cô có thể tạo hình với bất cứ chủ đề nào, từ đơn giản đến phức tạp, chỉ là mất công nhiều hay mất công rất nhiều mà thôi.

 

{keywords}
Lang thang một mình trong cuộc chơi hình sắc không giống ai bởi Nguyễn Thu Huyền không dùng màu hay bút vẽ - hành trang của người nghệ sĩ tạo hình - để tái hiện tiếng vọng thời gian ký ức. Hiện diện trước mắt Huyền là những mảnh vải nhỏ bé vô tri tồn tại trong dòng đời vô tận.

 

{keywords}
"Là một phụ nữ với cái nhìn nhân hậu về thế giới trẻ thơ, người mẹ người đẹp thiên thần của tạo hóa, Huyền gửi đến người xem hình ảnh em bé người Lô Lô ấm áp trong tấm địu vải mềm mại của mẹ. Hòa sắc thổ cẩm của những tộc người đánh thức bếp lửa nhà sàn núi rừng xanh ngát dưới bàn tay thêu dệt công phu. Thu Huyền đã vẽ, đã gửi gắm, chia sẻ với chúng ta giấc mơ của niềm đam mê cháy bỏng, khát khao tự nguyện đi trên con đường chông chênh độc hành vô tận. Đó là giấc mơ của người nghệ sĩ khi đã tìm thấy đầy đủ nhất mạch tư duy thẩm mỹ cho riêng mình, một cảm xúc viên mãn, gần gũi trôi chảy trong nhịp điệu của thời gian", nhà nghiên cứu phê bình Mỹ thuật Nguyễn Hải Yến nhận xét. 

 

{keywords}
Các chủ đề phong cảnh, chân dung, tĩnh vật, sinh hoạt gia đình cô đều mạnh dạn thể hiện. Tạo hình không thiên về tả thực, cũng không quá thiên về khối, chúng mạnh ở sự hài hòa, hợp lý giàu nhịp điệu với những gam màu pastel nhẹ nhàng, tình cảm, nữ tính. 

 

{keywords}
"Xem tranh vải của Huyền thấy nó sáng, nó trong, nó mướt mải réo rắt. Những thớ hoa, vệt vải, bao vạt màu với trùng điệp mũi kim tung tăng dưới đôi bàn tay đó. Có chuyện về gia đình cô, chuyện về những gánh hoa phố, chuyện về những tà áo dài tha thướt đan xem với tự sự những năm dài chắt chiu, miệt mài. Vải thì tươi đấy, chất thì cuốn hút đấy, màu thì tha hồ thỏa chí đấy nhưng vải giờ đây không còn là một chất liệu hội họa quá mới nữa. Những đề tài, câu chuyện ấy lại càng không quá xa lạ với những người yêu tranh", hoạ sĩ Đỗ Hiệp nhận xét.

 

{keywords}
"Tôi vẽ giấc mơ" kéo dài từ 5/12 đến 17/12/2018, tại nhà triển lãm Mỹ thuật 16 Ngô Quyền Hà Nội.

  

Tình Lê

Tác phẩm của họa sĩ Lê Thị Lựu lần đầu triển lãm trong nước

Tác phẩm của họa sĩ Lê Thị Lựu lần đầu triển lãm trong nước

Sau 30 năm kể từ ngày nữ họa sĩ đầu tiên của Việt Nam qua đời, đây là lần đầu tiên tác phẩm của bà mới được triển lãm rộng rãi trong nước.

Triển lãm 'Hà Nội' trong lòng Hà Nội

Triển lãm 'Hà Nội' trong lòng Hà Nội

Ngày 24/11, họa sĩ Lê Thiết Cương và nhóm G39 tổ chức triển lãm tranh chủ đề "Hà Nội/Hà Nội" tại địa chỉ 70 Nguyễn Du, Hà Nội với mục tiêu đưa nghệ thuật đến gần với công chúng.

Xem trực tiếp loạt tranh khỏa thân táo bạo

Xem trực tiếp loạt tranh khỏa thân táo bạo

6 tác phẩm hội họa về chủ đề nude của 6 họa sĩ sẽ được triển lãm online và đấu giá online từ ngày 5 - 15/12 tại TP.HCM.