Dinh thự "Vua Mèo" Hà Giang là địa điểm nổi tiếng với du khách ghé cao nguyên Đồng Văn. Tuy nhiên, ông Vương Duy Bảo, cháu nội vua Mèo Vương Chí Thành cho biết, dự kiến ngày 15/6, ông sẽ "đóng cửa" khu dinh thự vua Mèo ở Đồng Văn, Hà Giang. 

Ngày 31/5, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hà Giang có văn bản gửi ông Vương Duy Bảo và Vương Quỳnh Sèo là đại diện hậu duệ họ Vương người H'Mông, đề nghị nghiên cứu, tham gia xây dựng Quy chế quản lý khu dinh thự.

Với quy định về quản lý, sử dụng nguồn thu từ phí tham quan di tích, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hà Giang nêu rõ sẽ "mời đại diện con cháu họ Vương làm việc, bàn bạc cụ thể, thống nhất, sau đó trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định; sau khi được phê duyệt sẽ đưa vào Quy chế".

Ngày 5/6, ông Vương Duy Bảo hồi đáp Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hà Giang, khẳng định đến 15/6, nếu Sở không hoàn thiện quy chế quản lý khu dinh thự họ Vương, ông sẽ tự quản lý.

Cháu nội vua Mèo cho rằng, sau khi được cấp sổ đỏ khu dinh thự (tháng 5/2019) ông "có quyền chiếm hữu, sử dụng và định đoạt vì những quyền này được pháp luật bảo vệ". Do vậy, ông Bảo đề nghị tỉnh Hà Giang mời đại diện họ Vương đến bản thảo để thống nhất ba vấn đề: Trách nhiệm Nhà nước với dinh thự vì đây là di tích quốc gia; trách nhiệm dòng họ Vương cùng Nhà nước bảo vệ và phát huy giá trị khu di tích; phân chia quyền lợi (từ bán vé) giữa Nhà nước và họ Vương.

{keywords}
Ngày 5/6, ông Vương Duy Bảo hồi đáp Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hà Giang, khẳng định đến 15/6, nếu Sở không hoàn thiện quy chế quản lý khu dinh thự họ Vương ông sẽ tự quản lý.

Tháng 7/2018, ông Vương Duy Bảo gửi đơn tới Thủ tướng, đề nghị chỉ đạo chính quyền địa phương trả lại mảnh đất gắn với tòa dinh thự hơn 100 tuổi của họ Vương. Trong đơn, ông Bảo bày tỏ bức xúc khi biết UBND tỉnh Hà Giang đã cấp sổ đỏ cho Phòng Văn hóa Thông tin huyện Đồng Văn sử dụng lâu dài mảnh đất này từ năm 2012.

Ngày 16/8, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu UBND tỉnh Hà Giang, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch báo cáo quá trình giải quyết kiến nghị của ông Vương Duy Bảo, trong đó có việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của tòa dinh thự này.

Ngày 23/8, Sở Tài nguyên Môi trường Hà Giang thu hồi sổ đỏ khu dinh thự họ Vương đã cấp cho Phòng Văn hóa Thông tin huyện Đồng Văn. Sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang yêu cầu giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường và các đơn vị có liên quan phải nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm vì cấp sổ đỏ sai quy định.

Tháng 5/2019, UBND huyện Đồng Văn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của khu dinh thự họ Vương cho hậu duệ vua Mèo.

Theo tài liệu cháu nội của "Vua Mèo", ông Vương Duy Bảo cung cấp: Khu dinh thự "Vua Mèo" Hà Giang tọa lạc trên một gò đất thuộc thung lũng Sà Phìn, cách trung tâm Đồng Văn (Hà Giang) 15 km. Dinh thự và cả mảnh đất rộng lớn bao quanh thuộc sở hữu của ông Vương Chính Đức (1865-1947), có tên gọi khác là Vàng Dúng Lùng, thủ lĩnh cộng đồng người H'Mông ở Đồng Văn.

Tòa dinh thự khởi công năm 1898 đến 1903 khánh thành với tổng kinh phí khoảng 15 vạn đồng bạc hoa xòe, tương đương khoảng 150 tỷ đồng ngày nay.

Khu dinh thự được xây kiểu pháo đài phòng thủ chia làm 3 phần, đó là tiền dinh, trung dinh và hậu dinh. Xung quanh được bao bọc bởi lớp tường đá dày 60-70 cm, cao 2m, có nhiều lỗ châu mai. Phía sau nhà có 2 lô cốt kiên cố. Nhà thiết kế theo kiểu của người Hán, lò sưởi kiểu Pháp với tổng diện tích lên tới hơn 3.000m2.

Trước khi mất, Vương Chính Đức đã chia toà dinh thự của ông cho những người thừa kế như sau: Tiền dinh sẽ cho Vương Quỳnh Sơn, cháu đích tôn của ông Vương Chính Đức thừa kế. Trung Dinh sẽ cho Vương Chí Chư (con trai thứ 3 của Vương Chính Đức) thừa kế. Hậu dinh sẽ cho Vương Chí Sình (con trai thứ 4 của Vương Chính Đức) thừa kế. Việc thừa kế này có sự chứng giám của các đầu dòng, đầu họ người H'Mông.

Phần tiền dinh: Trước cửa có hai câu đối, bên phải của toà dinh thự tầng một là nơi ăn, ở của các thủ lĩnh, tầng hai là văn phòng của Vương Chính Đức... Bên trái tầng một dinh thự là phòng khách của Tổng quản (người giúp việc của Vương Chính Đức), còn tầng hai là nơi ăn ở của các vệ sĩ.

Vào bên trong Giếng trời của tiền dinh sẽ thấy tấm biển sơn son thếp vàng với dòng chữ Hán Biên chính khả phong, tạm dịch là Chính quyền biên cương vững mạnh, được Nhà Nguyễn mang từ Huế ra gắn cho dinh thự của Vương Chính Đức vào năm Khải Định thứ 13 cùng Thẻ bài Ngà voi và mũ áo Tấn phong cho Vương Chính Đức làm quan của Triều đình.

Phần trung dinh: Bên phải tầng một và hai là nơi nghỉ của họ hàng khi đến chơi (tầng một là của đàn bà, tầng hai là của đàn ông), bên trái tầng một là bếp tiểu táo phục vụ khách họ hàng do Vương Chí Chư (con trai thứ 3 của Vương Chính Đức) đảm nhiệm. Tầng hai là nơi để lương thực, thực phẩm.

Phần hậu dinh: Đây là nơi ăn, ở sinh hoạt của Vương Chính Đức. Tầng hai là nơi cất giữ đồ dùng riêng của Vương Chính Đức, dãy nhà ngang trong cùng là nơi Vương Chính Đức tiếp khách, đồng thời là phòng ăn của riêng ông.

Tình Lê

Bộ Văn hóa đề nghị Hà Giang sớm cấp lại sổ đỏ dinh thự Vua Mèo

Bộ Văn hóa đề nghị Hà Giang sớm cấp lại sổ đỏ dinh thự Vua Mèo

Thứ trưởng Văn hóa kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo tỉnh Hà Giang tiếp tục xử lý việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dinh thự Vua Mèo.