Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông Lâm Đồng Nguyễn Viết Vân cho hay, Sở này đã nhận được văn bản từ Sở Thông tin Truyền thông Hà Nội về hình thức xử phạt cặp đôi chụp ảnh khoả thân ở Đà Lạt. 

Văn bản này yêu cầu người đăng tải những bức ảnh cưới khỏa thân trên mạng gỡ hết ảnh xuống và nhắc nhở lần sau không tái phạm.  

{keywords}
Bộ ảnh phản cảm của cặp đôi ở Đà Lạt bị Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội nhắc nhở. 

 

Trước đó, loạt ảnh cưới theo phong cách nude của một đôi bạn trẻ được thực hiện tại Đà Lạt đã khiến cộng đồng mạng dậy sóng. Trong đó, ý kiến bày tỏ sự phản đối nhiều hơn là đồng tình. Không ít ý kiến các chuyên gia cho rằng cần có hình thức xử lý nghiêm túc, hợp lý để làm bài học cho nhiều người khác và để hạn chế việc chụp ảnh nhạy cảm ở các địa điểm công cộng.

Dù vậy, để xử lý hành vi chụp và lưu hành các bộ ảnh nhạy cảm không phải đơn giản.

Thông tư 01/2016 do Bộ VHTT&DL ban hành có quy định cấm người biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, người đoạt danh hiệu tại các cuộc thi người đẹp, người mẫu chụp ảnh, ghi hình hình ảnh cá nhân không có trang phục hoặc sử dụng trang phục, hóa trang phản cảm và vô ý hoặc cố ý phổ biến, lưu hành trên mạng viễn thông.

Nhiều nghệ sĩ chụp và lưu hành hình ảnh nhạy cảm đã bị xử lý theo quy định này. Tuy nhiên, quy định này mới chỉ giới hạn trong những đối tượng cụ thể là “người biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, người đoạt danh hiệu tại các cuộc thi người đẹp, người mẫu”.

Trong Nghị định 72 về hoạt động nhiếp ảnh quy định, ảnh được công khai lưu hành là “Không vi phạm các quy định về nếp sống văn minh, thuần phong mỹ tục, an ninh, trật tự; không tuyên truyền bạo lực, các hành vi tội ác, tệ nạn xã hội gây hại cho sức khỏe, hủy hoại môi trường sinh thái và vi phạm các quy định khác của pháp luật”.

Tuy nhiên, với những quy định chung chung này cũng rất khó để đưa ra được hình thức xử phạt.

Theo họa sĩ Thái Phiên, không có quy định nào cấm chụp ảnh cưới nude. Tuy nhiên, sẽ phù hợp hơn nếu những hình ảnh này được những người sở hữu sử dụng trong những không gian riêng tư. Ngược lại, nếu cố tình tung lên mạng để gây chú ý, cơ quan chức năng cần có động thái xử lý đúng đắn.

Tình Lê

Cơ quan chức năng vào cuộc vụ chụp ảnh cưới nude tại Đà Lạt

Cơ quan chức năng vào cuộc vụ chụp ảnh cưới nude tại Đà Lạt

Sở VHTT&DL Tỉnh Lâm Đồng đang cùng Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh xác minh thông tin cặp đôi chụp ảnh khoả thân tại Đà Lạt.