- Được coi là “Thánh đường” biểu diễn nghệ thuật hàng đầu cả nước, Nhà hát lớn Hà Nội sẽ mở cửa đón du khách tham quan, tìm hiểu về lịch sử, kiến trúc và các giá trị văn hóa từ tháng 6.

Dự kiến bắt đầu từ tháng 6 tới, Ban quản lý Nhà hát Lớn Hà Nội sẽ triển khai 2 chương trình đặc biệt dành cho du khách, gồm: tham quan nhà hát và xem biểu diễn nghệ thuật.

Nhà hát Lớn sẽ phục vụ 2 tour này vào một số khung giờ cố định. Tour tham quan và xem biểu diễn sẽ tổ chức 2 buổi/tuần vào thứ 2 và thứ 5. Tour tham quan nhà hát diễn ra vào thứ 3, 4, 7 và chủ nhật hàng tuần. Một số doanh nghiệp du lịch cho ý kiến về giá vé của hai tour này còn tương đối cao và nên điều chỉnh để phù hợp với sản phẩm mới xây dựng nhằm thu hút khách ban đầu.

Đối với chương trình tham quan và xem biểu diễn nghệ thuật, du khách sẽ được tiếp đón trong phòng gương, thưởng thức trà, được trải nghiệm lô VIP, nghe giới thiệu về lịch sử, kiến trúc..; đến tầng 3 tìm hiểu không gian trưng bày các tư liệu, hình ảnh, hiện vật gắn với nhà hát. Ngoài ra, du khách cũng được tiếp cận với các hoa văn, họa tiết, mái vòm của khán phòng, quan sát toàn bộ không gian sân khấu và khán giả từ trên cao…

{keywords}

Bắt đầu được khởi công từ năm 1901, sau 10 năm xây dựng, Nhà hát Lớn Hà Nội chính thức đi vào hoạt động.

{keywords}

Phòng gương (phòng Khánh tiết) dài 20.5m, rộng 19m. Từ khi đất nước độc lập đến nay, phòng đã tiếp đón nhiều nguyên thủ quốc gia và các nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn trên thế giới như: Chủ tịch Giang Trạch Dân, Hồ Cẩm Đào, Tổng thống V.Putin, Tổng thống Bill Clinton, Vua và Hoàng hậu Thuỵ Điển, Chủ tịch Microsoft Bill Gates, ...

{keywords}

Nhà hát Lớn được thiết kế bởi 2 kiến trúc sư người Pháp là Broyer và V.Harley, sau đó có thêm sự tham gia của kiến trúc sư Francois Lagisquet. Gương, đèn chiếu sáng trong phòng khánh tiết vẫn được giữ nguyên vẹn cho đến ngày hôm nay.

{keywords}

Vào thời điểm xây dựng, hàng ngày có khoảng 300 công nhân làm việc. Để xử lý móng, người ta đã đóng khoảng 35 nghìn cọc tre và đổ bê tông dày 90cm để củng cố phần móng. Những họa tiết trang trí được giữ nguyên từ những ngày đầu xây dựng.

{keywords}

Công trình sử dụng 12.000 m3 vật liệu và 600 tấn thép. Tổng kinh phí 2 triệu franc - con số đã gây nhiều tranh cãi vào thời điểm đó. Sảnh chính dẫn lên tầng 2 và tầng 3 nhà hát lớn Hà Nội

{keywords}

Từ năm 1911 đến nay, Nhà hát Lớn đã qua một lần trùng tu vào năm 1995 và hoàn thành vào năm 1997. Quá trình trùng tu gần như giữ nguyên theo thiết kế ban đầu, một số vật liệu được mang từ Pháp sang để phục vụ công tác trùng tu.

{keywords}

Dự kiến bắt đầu từ tháng 6 tới, Ban quản lý Nhà hát Lớn Hà Nội sẽ triển khai 2 chương trình đặc biệt dành cho du khách, gồm: tham quan nhà hát và xem biểu diễn nghệ thuật. Sân khấu nhà hát lớn nhìn từ tầng 3.

{keywords}

Tùy vào từng chương trình, du khách sẽ có cơ hội được tiếp đón trong phòng Gương với trà, nước, nghe giới thiệu về lịch sử, kiến trúc, thưởng lãm các hiện vật, tư liệu được trưng bày tại đây, tiếp cận với các hoa văn, họa tiết, mái vòm của khán phòng…, sau đó xem biểu diễn nghệ thuật và mua sắm quà lưu niệm. Mái vòm bên trong Nhà hát lớn sau lần trùng tu năm 1997 các kiến trúc sư đã vẽ thêm những mảng mầu mây xanh trên trần.

{keywords}

Hoạt động đặc sắc này do Cục Nghệ thuật Biểu diễn phối hợp với Nhà hát Lớn Hà Nội và Tổng cục Du lịch thực hiện với mong muốn giúp khán giả trong và ngoài nước có dịp tìm hiểu về “thánh đường nghệ thuật” của Việt Nam. Đồng thời, khai thác Nhà hát Lớn trở thành nơi biểu diễn các tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao và bảo tồn nghệ thuật truyền thống.

{keywords}

Được xây dựng từ hơn 100 năm trước, Nhà hát Lớn Hà Nội được biết đến như một công trình kiến trúc tượng trưng của Hà Nội. Không chỉ được thiết kế với kiến trúc độc đáo, Nhà hát Lớn còn nổi tiếng với nhiều chi tiết được làm bằng vàng.

{keywords}

Dự kiến, Nhà hát Lớn Hà Nội sẽ bắt đầu mở cửa đón khách thăm quan và xem biểu diễn nghệ thuật từ đầu tháng 6/2017 với tần suất 2 buổi/tuần. Khách sẽ được hướng dẫn thăm quan lịch sử kiến trúc của Nhà hát Lớn và xem một chương trình biểu nghệ thuật.

{keywords}

Nhà hát lớn Hà Nội được thiết kế bao gồm 3 tầng với 586 ghế ngồi.

{keywords}

Tour tham quan không quá 20 người/đoàn với thời lượng 70 phút có giá 120.000 đồng/người. Tour tham quan kết hợp chương trình nghệ thuật không quá 250 người/buổi với thời lượng 90 phút, trong đó xem biểu diễn nghệ thuật khoảng 30 phút với giá 400.000 đồng/người.

{keywords}

Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, giám đốc Nhà hát lớn Hà Nội cho biết: “Nhà hát Lớn xây dựng 2 gói sản phẩm du lịch gồm: Dành cho khách chỉ vào thăm quan với mức giá 120.000 đồng/người và gói 400.000 đồng với gói thăm quan và xem biểu diễn nghệ thuật”.

{keywords}

Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết: Nằm trong Chương trình xúc tiến du lịch Quốc gia và thực hiện chủ trương của Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch (VHTTDL) về việc khai thác Nhà hát Lớn làm nơi biểu diễn các tác phẩm nghệ thuật có chất lượng, đồng thời bảo tồn nghệ thuật truyền thống.


{keywords}

Công trình được xây dựng trên diện tích 2.600m2 với chiều dài 87m, rộng 30m và điểm cao nhất so với mặt đường là 34m.

Phạm Hải