Lần đầu tiên tại Việt Nam có một buổi đấu giá chính thức theo đúng Quy định của pháp luật với 5 tác phẩm trong đó. có tác phẩm mà giá khởi điểm đã lên tới 1 tỷ đồng.

Ngày 28/5 tới đây, tại Hà Nội, phiên đấu giá đấu giá các tác phẩm nghệ thuật đầu tiên ở Việt Nam sẽ được tổ chức tại khách sạn Sheraton (Xuân Diệu, Hà Nội). Với 5 tác phẩm được mang giá đấu giá, sự kiện được kỳ vọng sẽ là “bước đệm” để thị trường mỹ thuật Việt có thêm hướng phát triển ngày một chuyên nghiệp.

{keywords}
Bộ Chóe Tứ Linh có giá khởi điểm lên tới 1 tỷ đồng

5 tác phẩm được mang ra đấu giá lần đầu tiên gồm 1 chiếc tủ thờ thuộc thế kỷ thứ 19 do Họa sĩ Lê Thiết Cương sở hữu; tranh sơn dầu mang chủ đề “Bên Dòng Sông Đỏ” của họa sĩ Đào Hải Phong; tranh sơn dầu mang chủ đề “Hạnh phúc”, của họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ; tranh sơn dầu, acrylic mang chủ đề “Tiên nữ vùng cao”, của họa sỹ Quách Đông Phương;  2 chiếc chóe làm từ chất liệu gốm, sản xuất năm 2010 của nghệ nhân Phạm Anh Đạo.

Riêng đôi Chóe Tứ Linh này, giá khởi điểm đã lên tới 1 tỷ đồng. Đây là tác phẩm được sản xuất kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội, mỗi chiếc chóe nặng 5 tạ, cao 2,7m, đường kính 1,3 m với nước men rạn theo lối giả cổ. Đặc biệt, tác giả của tác phẩm – Phạm Văn Đạo là người khuyết tật được công nhận nghệ nhân trẻ nhất khi mới 35 tuổi.

Theo ông Trần Quốc Khánh – Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Lạc Việt (đơn vị tổ chức cuộc đấu giá) cho biết, nếu lần đấu giá này, bộ Chóe Tứ Linh được đấu giá thành công thì phía công ty cũng sẵn sàng làm hồ sơ xác nhận kỷ lục Việt Nam cho đôi Chóe đó.

Ông Khánh cho rằng, tác giả hay chủ sở hữu các tài sản mỹ thuật có giá trị lâu nay vẫn đang quen với cách bán phổ thông - ký gửi tác phẩm tại các phòng tranh, các triển lãm với một giá được niêm yết và nếu giao dịch thành công tác giả hay chủ sở hữu phải chi trả một phần giá trị tài sản bán được cho bên nhận ký gửi.  Chính vì thế, một hoạt động đấu giá chuyên nghiệp thay vì kiểu 'đấu giá từ thiện' như trước kia trong lĩnh vực nghệ thuật hay mỹ thuật nhằm tôn vinh giá trị lao động, sáng tạo của tác giả, nghệ nhân, nhằm tìm ra giá trị đích thực của tác phẩm do chính bởi những người tham giá đấu giá trả giá với mong muốn được sở hữu tác phẩm.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}
Các tác phẩm mang ra đấu giá

T.Lê