Chiều 23/5, triển lãm cá nhân Nguyệt sáng gương trong của họa sĩ Bùi Tiến Tuấn đã khai mạc tại TP.HCM. Đây cũng là dịp họa sĩ ra mắt cuốn sách cùng tên về tranh lụa khỏa thân đầu tiên của Việt Nam. 

Họa sĩ ấp ủ dự án trong khoảng 5 năm với 58 tác phẩm. Bên cạnh vài bức đã giới thiệu trong các triển lãm nhóm, số còn lại đều lần đầu được công bố trước giới thưởng lãm. Bùi Tiến Tuấn mượn hình ảnh người thiếu nữ ở độ xuân thì để đưa vào sách của mình với những tên gọi: Nguyệt sáng gương trong, Gái lười - mèo lười, Hơi thở nhẹ, Ẩn lan, Khẽ chạm, Người đẹp say ngủ, một mình, Lời thì thầm, Lặng, Cô nàng đáo để, Đùa với bóng đêm...

{keywords}
Họa sĩ Bùi Tiến Tuấn có 10 triển lãm cá nhân trong suốt hơn 20 năm làm nghề. 

Theo Bùi Tiến Tuấn, anh không vẽ tranh theo hình mẫu phụ nữ cụ thể nào, mà đang tái hiện hình nhân của cái đẹp. Chính lập trường này giúp anh sáng tạo và không bị lặp lại chính mình qua từng bức họa. "Khi vẽ các bức tranh khỏa thân, thật ra tôi muốn khám phá, khai thác mọi khía cạnh, mọi khả năng của sự quyến rũ nữ tính. Bản chất dịu dàng, uyển chuyển của lụa dường như đang đồng lõa với suy nghĩ đó của tôi”, Bùi Tiến Tuấn chia sẻ. 

Tác phẩm của họa sĩ nhận nhiều đánh giá, nhận xét tích cực từ đồng nghiệp và các nhà phê bình trong buổi triển lãm. Họa sĩ Phan Thiết cảm nhận được hơi thở nhẹ trong từng tấm tranh với sự mỏng manh, điệu đàng, bỡn cợt của một đàn bà đương thời. Nhà phê bình Đặng Thân nhận định tranh lụa của họa sĩ vượt thoát và “tiến hóa” so với trường phái tranh lụa hiện có trên thị trường trong nước trước nay. 

Họa sĩ Bùi Tiến Tuấn sinh năm 1971 ở Hội An, Quảng Nam. Anh tốt nghiệp ĐH Mỹ thuật TP.HCM năm 1998, sau đó giảng dạy ở trường. Với hơn 20 năm trong nghề, anh mang đến giới mỹ thuật nhiều đóng góp đáng kể, qua ngòi bút và tranh lụa.

Từ năm 2007, anh tổ chức 10 triển lãm cá nhân và các buổi triển lãm nhóm trong và ngoài nước như Anh, Pháp, Hàn Quốc,… Năm 2010, anh đoạt huy chương bạc Triển lãm mỹ thuật toàn quốc ở Hà Nội, sau đó ra sách tranh Hơi thở nhẹ (NXB Mỹ thuật phát hành). Họa sĩ cũng có tranh nằm trong bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM và nhiều nhà sưu tầm tư nhân.

Một số tranh trong triển lãm: 

{keywords}
Tranh 'Vẩy nét mi cong'. 
{keywords}
Tranh 'Lời thì thầm'. 
{keywords}
Tranh 'Tuổi thần tiên 3'. 
{keywords}
Tranh 'Trăng non'. 
{keywords}
Tranh 'Hơi thở nhẹ'. 
{keywords}
Tranh 'Gái lười'. 

Buổi triển lãm tranh trong sách diễn ra từ ngày 23/5 đến 6/6 tại Eight Gallery (Phùng Khắc Khoan, Q.1 TPHCM). Đây là cuộc trưng bày cá nhân lần thứ 11 của họa sĩ Bùi Tiến Tuấn, kể từ năm 2007 đến nay.

Thúy Ngọc

Thái Phiên ra sách ảnh nude yoga độc bản tặng người mẫu ruột

Thái Phiên ra sách ảnh nude yoga độc bản tặng người mẫu ruột

Nhiếp ảnh gia Thái Phiên - Người nổi tiếng với những bộ ảnh nude độc đáo vừa làm một cuốn sách ảnh nude để tặng cho cô người mẫu ruột của anh. Điều thú vị làm cuốn sách ảnh này được Thái Phiên làm duy nhất có 01 cuốn.