Bộ VHTTDL vừa có ý kiến xung quanh việc lãnh đạo UBND xã Hồng Tiến (thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế) huy động mỗi hộ dân trong xã phải đóng góp 300 nghìn đồng để xem lễ hội đâm trâu.

Bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Bộ VHTTDL cho biết phía Cục đã có công văn đề nghị Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên Huế kiếm tra thông tin. Nếu là lễ hội truyền thống thì phải thực hiện quản lý theo quy định về lễ hội tại Thông tư 15.

Trường hợp lễ hội này có nghi lễ hiến sinh (đâm trâu thật) thì phải thực hiện theo ý kiến chỉ đạo tại các văn bản của Chính phủ và của Bộ về việc cần thay đổi hình thức tượng trưng, mô phỏng, nhằm hạn chế bạo lực, phản cảm trong lễ hội ảnh hưởng đến trật tự xã hội.

{keywords}
Hình ảnh lễ hội đâm trâu ở miền núi tỉnh Quảng Nam (Ảnh VietnamNet).


"Lễ hội truyền thống thì không thể thu tiền của dân, vì trách nhiệm tổ chức lễ hội thuộc trách nhiệm của địa phương. Tuy nhiên cần xác nhận thông tin một cách chính xác là áp đặt thu hay chỉ vận động người dân, trên cơ sở tự nguyện như thực hiện việc làm công đức chẳng hạn!”, bà Ninh Thị Thu Hương chia sẻ.

Trước đó, để có nguồn kinh phí tổ chức lễ hội đâm trâu dự kiến diễn ra vào tháng 11/2018, UBND xã Hồng Tiến đã ban hành chủ trương vận động mỗi hộ dân trên địa bàn xã phải đóng góp 300 nghìn đồng.

Sau khi thu tiền từ người dân, các thôn sẽ tiến hành tổng hợp và chuyển lên UBND xã để tổ chức lễ hội. Thời điểm hiện tại, đã có 50/347 hộ dân nộp tiền để xã tổ chức lễ hội.

Chủ tịch UBND xã Hồng Tiến cho biết, lễ hội đâm trâu là lễ hội truyền thống và là nét văn hoá đặc trưng của bà con dân tộc Pa - Hy trên địa bàn xã.

Trước đây, theo dự kiến là 5 năm sẽ tổ chức lễ hội một lần nhưng do điều kiện kinh tế khó khăn, không có kinh phí tổ chức nên dự kiến là sẽ tổ chức 10 năm một lần.

Liên quan đến lễ hội chọi trâu, đâm trâu gây chú ý dư luận, trước đó, Bộ VHTTDL cũng có Công văn phúc đáp số 3542/BVHTTDL-VHCS gửi UBND TP Hải Phòng về đề nghị bán vé tại lễ hội chọi trâu Đồ Sơn, Hải Phòng 2018. Văn bản của Bộ khẳng định, việc bán vé thu tiền ở lễ hội này là trái quy định pháp luật.

Tình Lê

Lễ hội đâm trâu bị tuýt còi vì xã bắt dân đóng 300 nghìn đồng

Lễ hội đâm trâu bị tuýt còi vì xã bắt dân đóng 300 nghìn đồng

Ở Thừa Thiên Huế, để tổ chức lễ hội đâm trâu, xã huy động mỗi hộ dân phải đóng góp 300 nghìn đồng khiến nhiều người bất bình.