Trao đổi với Zing, ông Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết Bộ đã tiếp nhận những ý kiến trái chiều liên quan đến chính sách hỗ trợ nghệ sĩ gặp khó khăn vì dịch Covid-19.

Theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, chính sách hỗ trợ nghệ sĩ gặp khó khăn do Covid-19 là chính sách nhân văn và ý nghĩa. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện xét duyệt hồ sơ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội có phần cứng nhắc, chưa phổ biến đầy đủ đến các nhà hát trực thuộc.

"Các nghệ sĩ không phải là đối tượng đầu tiên được hưởng trợ cấp khi gặp khó khăn vì dịch Covid-19. Sau hai năm, những thành phần khác đã được hưởng thì mới đến lượt nghệ sĩ. Chính sách khi được ban hành đều mang tính phổ quát, rộng rãi. Tuy nhiên, chính sách nào ra cũng sẽ có người được nhận nhiều hơn, người ít hơn. Nếu đáp ứng được phần lớn thì chính sách có hiệu quả", ông Đông cho biết.

dien vien hong dang, thanh huong anh 1
dien vien hong dang, thanh huong anh 2

Hồng Đăng, Thanh Hương có trong danh sách nghệ sĩ được hưởng trợ cấp khó khăn vì dịch của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng nhấn mạnh nghệ sĩ được nhận tiền hỗ trợ là đúng, hợp lý. Trường hợp của diễn viên Hồng Đăng, Thanh Hương chỉ là cá biệt. Các nghệ sĩ còn lại trong danh sách đủ tiêu chuẩn để nhận khoản tiền 3,71 triệu đồng hỗ trợ do gặp khó khăn vì dịch.

"Trường hợp Hồng Đăng, Thanh Hương được trợ cấp nghệ sĩ gặp khó khăn là cá biệt. Khi thấy hồ sơ đủ là Sở cấp mà không kiểm tra kỹ càng", ông nói.

Trước đó, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội ban hành Quyết định số 538/QĐ-SVHTT bổ sung kinh phí năm 2021 cho các đơn vị trực thuộc Sở để thực hiện hỗ trợ đối với các viên chức hoạt động nghệ thuật bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Trong tháng 8, 99 viên chức đã được hỗ trợ. Họ là đạo diễn, diễn viên, họa sĩ giữ chức danh nghề nghiệp hạng IV của 6 nhà hát trực thuộc Sở: Ca múa nhạc Thăng Long, Chèo Hà Nội, Cải lương Hà Nội, Nghệ thuật xiếc và tạp kỹ Hà Nội, Múa rối Thăng Long, Kịch Hà Nội. Mỗi cá nhân nhận được số tiền hỗ trợ 3,71 triệu đồng.

Danh sách 99 viên chức nhận hỗ trợ lần này có một số nghệ sĩ được nhiều khán giả biết đến như diễn viên Hồng Đăng, Thanh Hương, Ngọc Quỳnh, Mạnh Cường, ca sĩ Đông Hùng... Họ thuộc nhân sự của các nhà hát nói trên.

Thông tin này gây ra phản ứng trái chiều từ dư luận. Nhiều ý kiến cho rằng chính sách hỗ trợ chưa hợp lý. Có những trường hợp khó khăn hơn như nhân viên hậu đài, kỹ thuật... lại không đủ điều kiện để được giúp đỡ.

Ngày 1/7/2021, chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch. Khoản trợ cấp 26.000 tỷ được xác định nhằm hỗ trợ cho người lao động và sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch. Trong nhóm đối tượng được hỗ trợ có đạo diễn, diễn viên, họa sĩ.

Theo đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đạo diễn nghệ thuật, diễn viên, họa sĩ giữ chức danh nghề nghiệp hạng tư ở các đơn vị công lập được nhận một lần số tiền 3,71 triệu đồng.

(Theo Zing)

Sở VHTT Hà Nội lên tiếng việc diễn viên 'giàu' vẫn được hỗ trợ khó khăn do Covid-19

Sở VHTT Hà Nội lên tiếng việc diễn viên 'giàu' vẫn được hỗ trợ khó khăn do Covid-19

Bà Phạm Thị Mỹ Hoa, Phó Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội khẳng định làm đúng theo Nghị quyết 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19.