Nội dung công điện nêu rõ, gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Thực hiện Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 31/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp, phòng, chống trước các diễn biến các phức tạp mới của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, Bộ trưởng Bộ VHTTDL đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo:

Tạm dừng tổ chức các lễ hội chưa khai mạc, trường hợp đặc biệt phải có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ. Đối với các lễ hội đã tổ chức khai mạc phải giảm quy mô, thời gian tổ chức lễ hội: Giảm các hoạt động trong lễ hội; hạn chế tổ chức các hoạt động hội tập trung đông người tham gia; đảm bảo các điều kiện, phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

{keywords}
Tất cả lễ hội đều phải dừng vì dịch viêm phổi Corona.

Yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang khi tham gia các hoạt động lễ hội, di tích. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, yêu cầu người dân hoạt động du Xuân, lễ hội. Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra tại các hoạt động lễ hội, di tích.

Cuối công điện, Bộ VHTTDL đề nghị các Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo thực hiện.

Trong khi đó, Ban trị sự GHPG Tỉnh Quảng Ninh - nơi sắp sửa diễn ra lễ khai hội Xuân Yên Tử cùng vừa ra Công văn số 06/CV-BTS về việc hướng dẫn các cơ sở thờ tự Phật giáo trên địa bàn Quảng Ninh thực hiện phòng chống nạn dịch viêm phổi cấp do virus Corona gây ra, văn bản yêu cầu: Không tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, trò chơi tập trung đông người tại lễ hội Phật giáo trên địa bàn tỉnh; Chỉ thực hiện nghi thức tâm linh nguyện cầu quốc thái dân an ngắn gọn; Các chùa khi tổ chức nghi thức cầu quốc thái dân an có thể thành tâm hối hướng cầu nguyện để dịch bệnh chấm hết, mọi người được tai qua nạn khỏi,...

Như vậy, ngày 10 Âm lịch tới đây tại Yên Tử sẽ không diễn ra lễ khai hội Xuân Yên Tử như mọi năm. 

Tình Lê

Hoãn Ngày thơ Việt Nam, Lễ hội chọi trâu Phù Ninh tránh dịch Corona

Hoãn Ngày thơ Việt Nam, Lễ hội chọi trâu Phù Ninh tránh dịch Corona

Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam lùi tổ chức Ngày thơ Việt Nam vào một thời điểm thích hợp. Cục Văn hóa cơ sở cũng gửi công văn số 34/VHCS-NSVH gửi Sở VHTTDL tỉnh Phú Thọ liên quan đến việc tổ chức Lễ hội chọi trâu xã Phù Ninh.