{keywords}
Chiều 4/9, hội triển lãm tranh Tứ lập 3 đã chính thức khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM. Đây là lần triển lãm thứ 3 của bộ tứ họa sĩ Phạm Xuân Trung, Đặng Hữu, Nguyễn Minh, Bùi Văn Tuất sau hai lần triển lãm đầu tại Hà Nội vào năm 2016 và 2017.

 

{keywords}
Với 42 tác phẩm tranh sơn dầu, các họa sĩ đã tái hiện từ khung cảnh đời thường cho đến núi non hùng vĩ nước Việt qua ngòi bút và lăng kính nghệ thuật của mình. Sự đa dạng về chủ đề và góc nhìn mới mẻ của tác giả đã cho người yêu mỹ thuật một buổi thưởng tranh thú vị.

 

{keywords}
Trong lần triển lãm này, Tứ lập đã có sự chuyển biến mới mẻ. Nếu ở hai lần trước, tranh của họ là đề tài phố thị Hà Thành hay vùng quê miền Bắc Bộ thì với đợt triển lãm này, chủ đề đã đa dạng hơn, khai thác nhiều hơn từ chân dung đến phong cảnh.

 

{keywords}
Họa sĩ Phạm Xuân Trung cho biết, hơn một năm trước, nhóm hình thành ý tưởng tổ chức Tứ lập 3. Kể từ ngày đó, họ không ngừng đi thực tế, tìm ý tưởng, kiếm nguồn cảm hứng cho đứa con tinh thần của mình. Từ vùng núi rẻo cao đến làng chài miền biển, họ cùng nhau thăm thú và cho ra đời những bức tranh này.  

 

{keywords}
Tuy hoạt động, làm việc chung nhiều nhưng tác phẩm của mỗi người đều mang phong cách riêng. Sở dĩ nhóm có tên là Tứ lập vì mỗi người định hình một phong cách, cùng một sự việc nhưng cách họ tiếp cận và thể hiện nét bút lại hoàn toàn khác nhau. Sự đối lập về đối tượng, góc nhìn, bút pháp và tạo hình của mỗi người đã tạo nên nét riêng của Tứ lập.

 

{keywords}
Theo trường phái nghệ thuật trừu tượng, họa sĩ Đặng Hữu làm nên sự tò mò, muốn khám phá trong từng tác phẩm của mình. Tranh của anh chủ yếu là phong cảnh vùng cao, nét tự nhiên, vốn có của thiên nhiên được nam họa sĩ xóa nhòa, hòa trộn trong bút pháp trừu tượng.

 

{keywords}
Là một họa sĩ ngoại thành Hà Nội, vốn say mê không gian yên tĩnh, thanh bình nên những bức tranh của Nguyễn Minh luôn vượt khỏi cuộc sống chật hẹp và chốn xô bồ. Nam họa sĩ mang bộ sưu tập 10 bức Phố xám đến buổi triển lãm, mỗi bức là một góc nhìn của anh về phố xá Thủ đô.

 

{keywords}
Với tinh thần lãng mạn nhưng mờ ảo, tranh của Nguyễn Minh thường sử dụng gam màu lạnh. Không chỉ Phố xám, bức Sau mưa của anh cũng mang đậm phong cách cá nhân.  

 

{keywords}
Đối lập với Nguyễn Minh, Phạm Xuân Trung lần này sử dụng gam màu nóng cho những bức họa của mình. Từ miền biển đến thôn quê đều được anh thể hiện bằng các màu vàng, cam là chủ đạo. Chuyển phong cảnh từ ngoại thành Hà Nội ra biển và lên Tây Bắc, góc sân hay con thuyền đều được nam họa sĩ thổi hồn vào.  

 

{keywords}
Anh chia sẻ cảm hứng sáng tác những bức tranh về thuyền và biển được lấy từ chuyến đi thực tế ở Hải Phòng. Sự đồng điệu về số phận một đời lênh đênh trên biển cả của những chiếc thuyền khiến anh trăn trở, cho ra đời một loạt tác phẩm về thuyền.

 

{keywords}
Có niềm thương cảm đặc biệt với trẻ em vùng núi, thôn quê, Bùi Văn Tuất cho ra đời một loạt tác phẩm về đề tài này. Những đôi mắt hồn nhiên trong trẻo, những đôi gò má ửng hồng vì sương được tác giả khắc họa sinh động qua ngòi bút của mình với phong cách hiện thực, hòa sắc ấm áp. 

 

{keywords}
Đặc biệt, hình ảnh bếp lửa được lặp đi lặp lại nhiều lần dưới nét cọ của Bùi Văn Tuất tạo nên cảm giác nhớ nhung, bùi ngùi về một miền ký ức cho người thưởng tranh. Triển lãm mở cửa tự do cho khách tham quan, diễn ra từ 17h ngày 4/9 đến hết ngày 8/9.

Minh Tuyền

Triển lãm 'Đa diện 3' hội tụ 12 họa sĩ hai miền Nam – Bắc

Triển lãm 'Đa diện 3' hội tụ 12 họa sĩ hai miền Nam – Bắc

– 12 họa sĩ với 60 tác phẩm hội họa tạo nên một bữa tiệc thị giác thịnh soạn cho người thưởng lãm với nhiều xu hướng thẩm mỹ khác nhau.