Chiều 20/6, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi làm việc với các đại sứ, trưởng cơ quan đại diện Việt Nam mới được bổ nhiệm nhiệm kỳ 2016-2019.

Phó Cục trưởng Cục Quan hệ Quốc tế, Bộ VHTTDL Lê Ngọc Định đã đánh cao sự hỗ trợ tích cực của các bộ đặc biệt là Bộ Ngoại giao trong việc quảng bá VHTTDL trong thời gian qua.

Chánh văn phòng Bộ Ngoại giao Dương Chí Dũng cho hay: "Chúng tôi xác định: trọng tâm công việc đối ngoại của cơ quan đại diện là ngoại giao chính trị, kinh tế, văn hóa… Trong đó, ngoại giao văn hóa rõ ràng là một mảng rất quan trọng".

Ông Dương Chí Dũng cũng nhận định thời gian qua, các đại sứ luôn nhận được sự hỗ trợ tích cực của Bộ VHTTDL vào những dịp lễ lớn, lễ hội, hội chợ.. để giới thiệu, quảng bá về Việt Nam.

{keywords}

 

"Đất nước chúng ta có truyền thống bề dày lịch sử và chủ động hội nhập. Nhưng thế giới biết đến chúng ta còn rất hạn chế. Họ chỉ biết chúng ta với chiến tranh chống Mỹ chứ chưa biết tới nền văn hóa dân tộc mang màu sắc hiện đại như thế nào… Vì vậy, chúng tôi cảm ơn các cơ quan chức năng của Bộ đã tổ chức những Ngày văn hóa Việt Nam, Tuần Văn hóa Việt Nam… tại các nước. Nếu không có sự chủ động của Bộ thì khó có thể đạt được những kết quả ấn tượng như vậy" - Ông Dương Chí Dũng đánh giá.

Tại cuộc gặp, các đại sứ, tổng lãnh sự cũng đã nêu những "gạch đầu dòng đặt hàng" Bộ VHTTDL trong các hoạt động quảng bá. 

{keywords}

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nói ngoại giao văn hóa là cầu nối trước tiên để mở đường cho kinh tế, du lịch

Các đại sứ mong muốn có kế hoạch phối hợp giữa Bộ và các đại sứ quán, đặc biệt là các đại sứ quán đóng ở những địa bàn nhỏ, cộng đồng người Việt ít; mong có được những ấn phẩm, sản phẩm du lịch quảng bá về văn hóa, du lịch như các triển lãm tranh, ảnh hoặc trình chiếu các bộ phim mới về phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa của Việt Nam...

Tại buổi gặp, đại diện các đơn vị thuộc Bộ đã giải đáp các băn khoăn, thắc mắc của các vị đại sứ.

Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL): "Chúng tôi luôn sẵn sàng có các ấn phẩm để phục vụ quảng bá. Gần đây các quốc gia và truyền thông quốc tế cũng có nhiều hoạt động để quảng bá du lịch trong nước. Chúng tôi sẽ gửi các kế hoạch từng nước, từng thị trường để phối hợp chặt chẽ với các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài".

Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL) Trần Nhất Hoàng cho hay hiện Cục Hợp tác quốc tế đang có các video của nhiều chương trình khác nhau với chất lượng tốt.

Cục cũng sẽ thiết kế hình ảnh chuẩn, có bản quyền với chất lượng cao để hỗ trợ các đại sứ quán.

"Các đại sứ sẽ giới thiệu các đối tác làm phim nước ngoài đến Việt Nam. Bởi với thành công của phim King Kong quay tại Việt Nam, hình ảnh của Việt Nam cũng được giới thiệu rộng rãi tới cộng đồng quốc tế" - ông Hoàng nói.

Tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện cho hay, ngoại giao văn hóa là cầu nối trước tiên để mở đường cho kinh tế, du lịch… Do đó, việc thực hiện các hoạt động ngoại giao văn hóa đó cũng là trách nhiệm của Bộ VHTTDL mà đứng đầu là Bộ trưởng.

Ngoài ra, Bộ trưởng đề nghị các đại sứ cung cấp cụ thể các yêu cầu của mình và gửi kế hoạch sớm cho Bộ, Bộ sẽ tổng hợp và kết hợp các nguồn lực trong, ngoài nước, huy động xã hội hóa để cùng tổ chức thực hiện với các đại sứ quán.

Cuối cùng, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chúc các đại sứ sức khỏe, hoàn thành tốt nhiệm kỳ công tác và dành nhiều sự quan tâm tới Bộ VHTTDL để Bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ ngoại giao văn hóa của mình.

Tổ Quốc