Sáng 22/9, Bộ VHTT&DL tổ chức diễn đàn Tác động của đại dịch Covid-19 - Hành động quyết liệt của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tuyến đến 63 điểm cầu trên khắp cả nước do Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng chủ trì. Tuy nhiên, do trục trặc về kỹ thuật, đầu cầu từ các tỉnh không nghe và không thấy hình ảnh trực tuyến từ Bộ VHTT&DL nên cuối cùng, diễn đàn chỉ có các đơn vị trực thuộc Bộ như: Cục Nghệ thuật biểu diễn, Cục di sản, Cục Văn hoá cơ sở... tham gia trực tiếp.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng chủ trì diễn đàn trực tuyến. 

Dịch Covid-19, người làm văn hoá tạo vắc - xin tinh thần

Ông Lê Minh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục NTBD chia sẻ, đối với lĩnh vực NTBD, đại dịch Covid-19 đã vượt quá mức độ của một cuộc khủng hoảng truyền thống. Gần 2 năm qua, nó đã gây ra nhiều khó khăn, thách thức cho hoạt động biểu diễn nghệ thuật vốn là lĩnh vực đặc thù. Tuy nhiên, Cục NTBD đã từng bước đổi mới tư duy, cách tiếp cận trong sáng tác, biểu diễn từ đó, khuyến khích các đơn vị nghệ thuật trên cả nước tích cực dàn dựng, biểu diễn các chương trình nghệ thuật có nội dung hấp dẫn, hình thức bắt mắt, với thời lượng phù hợp để phổ biến trên các nền tảng công nghệ trực tuyến như YouTube và các nền tảng mạng xã hội khác nhằm khai thác đối tượng khán giả rộng lớn trên các nền tảng công nghệ này. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cảm ơn bài phát biểu "giàu tính văn học và cảm xúc" của ông Minh Tuấn. Người đứng đầu Bộ VHTT&DL ghi nhận những nỗ lực của Cục trong việc tổ chức các chương trình nghệ thuật online, "tạo ra hiệu ứng vắc xin tinh thần, đem lời ca tiếng hát phục vụ nhân dân, vào tâm dịch để làm phong phú đời sống tinh thần, xoa dịu nỗi cô quạnh cho dân chúng".

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng đó mới thực hiện được nhiệm vụ chính trị, còn nhiệm vụ phát triển kinh tế để nuôi bộ máy của hơn 100 đoàn nghệ thuật trong cả nước thì chưa làm được. Ông Hùng đặt câu hỏi: YouTuber có trên 1 triệu lượt theo dõi là phát sinh doanh thu rồi. Liệu các nhà hát, đoàn nghệ thuật có thể làm được điều đó? và yêu cầu Cục Nghệ thuật biểu diễn có thể đưa ra giải pháp để các nhà hát, đoàn nghệ thuật có thể kiếm được tiền trên mạng xã hội.

Ông Lê Minh Tuấn trả lời: "Trong bài tham luận Cục NTBD cũng đã đưa ra giải pháp là từng bước hướng tới thiết lập được các website, kênh phát sóng trực tuyến các chương trình, tiết mục nghệ thuật có thu phí xem biểu diễn nghệ thuật trực tuyến".

Với vấn đề của Cục di sản, Bộ trưởng Hùng cho rằng, bảo tàng được xác định là một trong ba thiết chế văn hóa cần có và hiện tỉnh nào cũng có bảo tàng nhưng thiết chế này không hoạt động được, nhiều địa phương đắp chăn và yêu cầu Cục trưởng Lê Thị Thu Hiền hiến kế cho lãnh đạo bộ để giải quyết thực trạng này.

Bà Hiền nêu cái khó và quanh đi quẩn lại vẫn là nội dung trưng bày. Nhiều địa phương chỉ quan tâm tới cái vỏ mà không quan tâm tới lõi bên trong. Bà Hiền lấy ví dụ như Bảo tàng Hà Nội được đầu tư lớn ngay giữa thủ đô nhưng đã 12 năm mà vẫn chưa thể mở cửa đón khách. Vấn đề này, bà Trần Thị Vân Anh, Phó Giám đốc Sở VHTT Hà Nội đã nhận lỗi dù có nhiều yếu tố khách quan và chủ quan ảnh hưởng. 

Người làm văn hoá cần soi lại mình

Tiếp thu ý kiến của các đơn vị, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng thừa nhận năm 2021, tình hình dịch bệnh đã tác động nghiêm trọng đến mọi lĩnh vực của đất nước. Dù thời đại 4.0 nhưng có thời điểm Ngành VHTT&DL phải đối mặt với "4 không" đó là: Không tổ chức chương trình nghệ thuật; Không có các sự kiện thể thao lớn; Không có thị trường du lịch và du lịch quốc tế; Không có các hoạt động nghệ thuật ở cấp quy mô. Khó khăn nữa đó cơ sở vật chất giúp cho ngành chuyển hướng chưa đồng bộ.

"Chúng ta rất muốn chuyển đổi số nhưng còn khó khăn về mặt con người, công nghệ, nguồn lực. Con người không có, người am hiểu về công nghệ thông tin không nhiều", Bộ trưởng băn khoăn. Người đứng đầu Bộ VHTT&DL cũng chỉ rõ, cứ nói chuyển đổi số nhưng ngay cuộc họp trực tuyến này về mặt kỹ thuật cũng không đáp ứng được. Hạ tầng kỹ thuật tối thiểu mà văn phòng Bộ còn không làm được thì việc lớn như chuyển đổi số liệu có làm được không?

Bên cạnh đó, ông Hùng cũng cho rằng ngành của mình hoạt động chuyển hướng vẫn đang mang tính cũ, ở góc độ nào đó có dáng dấp của phong trào. Trong khi ở góc độ quản lý nhà nước đòi hỏi tính chuyên sâu, chuyên nghiệp. "Bên cạnh những địa phương, cục vụ làm tốt, vẫn còn nhiều đơn vị đã tự tách mình ra khỏi dòng chảy, quyết tâm của Bộ. Vẫn còn tình trạng thụ động, giao thì làm, chưa giao thì đứng im", ông Hùng nhấn mạnh.

Ông Hùng nhắc nhở ngành mình "không nên say sưa với những gì đã làm được, phải thẳng thắn, suy ngẫm sâu hơn, nhìn nhiều hơn, thấy sự hy sinh của tuyến đầu chống dịch mà soi mình nhiều hơn nữa".

Tình Lê

Thanh tra Sở TT-TT vào cuộc vụ xúc phạm đạo Mẫu, Đức Thánh Trần

Thanh tra Sở TT-TT vào cuộc vụ xúc phạm đạo Mẫu, Đức Thánh Trần

Ông Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết đã giao Thanh tra Sở vào cuộc làm rõ việc một cá nhân có lời lẽ, hành động phỉ báng di sản Tín ngưỡng thờ Mẫu.