- Tối 11/6 tới tại TT Hội nghị quốc gia Hà Nội, Paris Ballet với phong cách đặc trưng của trường phái ballet Pháp sẽ tái hiện một đêm diễn duy nhất.

Theo đó sẽ có 9 trích đoạn của những vở ballet từ cổ điển tới đương đại lừng lẫy được trình diễn gồm: Carmen toujours Carmen, Don Quichotte, Giselle, Casse-Noisette (Kẹp hạt dẻ), In the Night, Les enfants du paradis (Những đứa trẻ thiên đường), Non, je ne regrette rien (Không - Em không tiếc gì), Les intermittences du coeur (Những nhịp đập gián đoạn của con tim) và Le Parc.

{keywords}
Các nghệ sĩ ballet Pháp trên sân khấu.

Giám đốc nghệ thuật Fréderic Fontan cho biết xây dựng nội dung buổi công diễn Paris Ballet tại Hà Nội như 'cuộc du ngoạn' để khán giả Việt Nam khám phá nét tiêu biểu về lịch sử và phong cách ballet Pháp qua các hành trình nhiều thế kỷ.

Chương trình có sự xuất hiện của những nghệ sĩ nổi tiếng nước Pháp cũng như thế giới: Agnès Lestetu, Mathilde Froustey, Aida Badia, Lucie Barthelemy, hay các ballerino Audric Bézard, Carlo di Lano, Esteban Berlanga, Florian Magnenet, Olivier Sarrat, Toby Mallitt.  

Đặc biệt, Paris Ballet sẽ có sự tham gia của ngôi sao ballet nước Pháp, người mang hai dòng máu Pháp - Việt, Alice Renavand.

Những bước nhảy của ballet Pháp thường dồn dập và nhanh. Điều này cũng làm cho nhạc nền của những tác phẩm mà ballet Pháp thể hiện được chơi chậm hơn so với các trường phái ballet khác. Người trực tiếp thể hiện phần âm nhạc của Paris Ballet là nghệ sĩ dương cầm người Pháp Henri Barda cùng sự cộng hưởng của Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Việt Nam do nhạc trưởng Honna Tetsuji chỉ huy.

{keywords}

Cách đây chưa lâu, từng có đoàn ballet nổi tiếng thế giới đến Việt Nam biểu diễn. Gợi ý Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam chơi nhạc hỗ trợ các vũ công quốc tế thể hiện các tác phẩm múa kinh điển được đưa ra nhưng không được chấp thuận. Vậy lý do nào Vũ đoàn ballet của Nhà hát quốc gia Paris lần này lại tin tưởng và kết hợp với Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam?

Trước câu hỏi của VietNamNet, ông Fréderic Fonta - Giám đốc nghệ thuật cho biết: "Nghệ thuật là cảm xúc. Vũ đoàn ballet của Nhà hát quốc gia Paris đã có thời gian trao đổi kỹ càng với Dàn nhạc giao hưởng quốc gia qua email lẫn trực tiếp. Chính tôi là cầu nối giữa các nhạc công Việt Nam với nghệ sĩ Pháp để có thể hiểu nhau hơn. Công việc trao đổi này kéo dài nhiều tháng qua. Và tôi tin tưởng vào sự kết hợp lần này giữa các nghệ sĩ của hai quốc gia".

Cũng theo ông Fréderic Fonta, Dàn nhạc Giao hưởng quốc gia đã từng có nhiều dịp hợp tác với Trung tâm văn hóa Pháp để thực hiện nhiều chương trình. Lần này Dàn nhạc Giao hưởng quốc gia Việt Nam sẽ chơi một số bản nhạc cổ điển thời gian khoảng nửa tiếng, còn lại từ 10 đến 15 phút chương trình sẽ sử dụng nhạc thu sẵn. Thời gian khoảng 15 phút là dành cho nghệ sĩ người Pháp chơi đàn.

{keywords}

Ông Fréderic Fonta (ngoài cùng bên phải).

 

"Ông nội tôi đã sống ở Việt Nam 15 năm. Và tôi cũng gắn bó với Hà Nội và có mối quan hệ tốt với Việt Nam nên chọn nơi đây là điểm đầu tiên khu vực châu Á cho chuyến lưu diễn của mình. Tôi hi vọng sẽ đưa nghệ thuật ballet đỉnh cao đến được gần với khán giả Việt trong một không gian nghệ thuật tinh túy cùng sự thăng hoa của những nghệ sĩ tài năng - những người đang viết tiếp lịch sử ballet từ sự mơ mộng, hoang đường, phức tạp và đầy sáng tạo", GĐ nghệ thuật Fréderic Fonta nói.

S.Hà