Công chúng không hề quay lưng với nghệ thuật. Trái lại, họ luôn đón nhận với thái độ hồ hởi, trân trọng và sẵn sàng trả giá cho nghệ thuật thật, tử tế và có giá hợp lý. 

Việc trang Việt Nam ART SPACE gần 3 ngày đấu giá online bán được gần tỷ tiền tranh chứng tỏ rõ điều đó.

Từ cú tai nạn giao thông suýt mất mạng

Hoạ sĩ Lê Thông, nguyên giảng viên Đại học Mỹ thuật Hà Nội là người quảng giao, vui tính. Không may, vào trung tuần tháng 3, ông bị tai nạn giao thông suýt mất mạng. Việc điều trị gồm phẫu thuật, ghép lại xương...tại Bệnh viện Việt Đức kéo dài cả tháng trời với nhiều chi phí. May mắn cộng với sự tận tâm của các bác sĩ giúp hoạ sỹ Lê Thông thoát hiểm. Nhưng việc điều trị vẫn còn phải tiếp tục. 

Lê Thông hồn nhiên, vui vẻ trong cả nghệ thuật lẫn đời sống thường nhật lại chẳng dư giả gì về kinh tế. Sự kêu gọi giúp đỡ của nhiều người với nhiều cách thức cũng chỉ thêm chút gọi là. Trước tình cảnh này, hoạ sĩ Phạm An Hải nảy ra sáng kiến‎ kêu gọi các họa sĩ đồng nghiệp gửi tranh, tiến hành đấu giá online trên mạng nhằm có thêm kinh phí, giúp đỡ hoạ sĩ Lê Thông.

"Kèo" nhanh chóng‎ được đưa ra đầy ngắn gọn: hoạ sĩ hảo tâm gửi tranh, tiến hành bán đấu giá trên mạng, một nửa tiền bán tranh thuộc về hoạ sĩ, nửa còn lại ủng hộ việc điều trị của hoạ sĩ Lê Thông.

"Tôi cũng kêu gọi anh em hoạ sĩ đặt giá khởi điểm rẻ hơn mức họ đang bán trên thị trường và bước giá đấu cho những người yếu hội hoạ cũng rất "vui", chỉ một triệu đồng một lệnh đặt giá"- hoạ sĩ Phạm An Hải cho hay.

{keywords}

Bức tranh "Biển chiều" của họa sĩ Phạm Bình Chương, đấu giá thành công 47 triệu đồng.

Chỉ chưa đầy một tuần, có tới 115 hoạ sĩ trên cả nước ủng hộ tranh. Giá khởi điểm có bức chỉ từ 2 triệu đồng. Trong đó, có những họa sĩ có dấu ấn nghệ thuật như Phạm An Hải, Đặng Tiến, Phạm Bình Chương, Phương Bình, Phạm Hà Hải, Doãn Hoàng Lâm, Trần Vinh, Đoàn Xuân Tặng...và có cả hoạ sĩ nhí mới 11 tuổi.

‎...đến cuộc đấu giá thành công ngoài tưởng tượng

"Ban đầu, chúng tôi cũng chỉ hy vọng bán được ba, bốn trăm triệu. Như thế là có 150 đến 200 triệu ủng hộ hoạ sĩ Lê Thông trị bệnh" - hoạ sĩ Phạm An Hai chân thành nói.

{keywords}

Bức tranh "Âm thanh tĩnh lặng" của họa sĩ Phạm An Hải, đấu giá thành công 63 triệu đồng.

Phiên đấu giá‎ online chỉ kéo dài chưa đến 3 ngày. Bắt đầu từ ngày 16 và kết thúc vào lúc 22 giờ ngày 18 tháng 5. Ban tổ chức công bố ngay người thắng đấu giá trong đêm.

Ban đầu các bước giá càng còn rè rặt và sự tập trung cũng chỉ vào tranh của vài tác giả tên tuổi‎ nhưng càng về sau càng "sôi". Các bước giá lên tới cả chục triệu cho mỗi lần đặt lệnh và lượng tranh cũng như số hoạ sĩ có tranh được đặt lệnh mua ngày càng nhiều.

"Rất mừng là chúng ta thực sự có những người yêu nghệ thuật, những nhà sưu tập thực sự. Họ đa phần trẻ tuổi, có gu và sẵn sàng trả tiền trăm triệu cho những tác phẩm tử tế" - Hoạ sĩ Phạm An Hải hồ hởi nói ngày sau khi kết thúc phiên đấu giá.

Kết quả, chỉ sau gần ba ngày, 47 bức tranh được các nhà sưu tập mua với số tiền 839 triệu đồng.

‎Hoạ sĩ cho biết thêm, tuy thời gian thông báo đấu giá ngắn, sự chuẩn bị chưa thực sự kỹ, việc truyền thông gần như chưa có gì những cuộc đấu giá vẫn thu hút sự tham gia đông đảo của nhiều nhà sưu tập là bởi các tác phẩm thật (có sự tương tác giữa tác giả và người tham gia đấu giá), có nhiều tác phẩm chất lượng và giá phải chăng. 

Bên cạnh đó, mọi yếu tố đều rất công khai, minh bạch trên mạng. Hoạ sĩ Phạm An Hải khẳng định: "Đó  thực sự là những gợi ý tốt cho nhiều sự kiện đấu giá sau này".

Khôi Nguyên