{keywords}
 Phối cảnh các tác phẩm sắp đặt trong triển lãm. 

Chuỗi hoạt động nghệ thuật thường niên Davines Art Series (DAS) số 8 tên gọi Biển sống cùng dự án Ocean Keeper (Người gìn giữ đại dương) sẽ diễn ra trong 10 ngày (từ 21/10 đến 30/10/2020) tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại (VCCA), 72A Nguyễn Trãi, Hà Nội. Triển lãm giới thiệu các tác phẩm hội hoạ, nhiếp ảnh, sắp đặt đương đại và phim ngắn của những nghệ sĩ tên tuổi và nhiều tác giả trẻ tài năng. 

Triển lãm đa phương tiện Biển sống là một cuộc trưng bày quy mô và phong phú với sự tham gia của các tác giả - tác phẩm thuộc nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau, do họa sĩ Lê Thiết Cương giám tuyển.

{keywords}
Họa sĩ Lê Thiết Cương làm giám tuyển cho Davines Art Series từ năm 2013 đến nay. 

"Biển sống là một dự án nghệ thuật trong chuỗi hoạt động nghệ thuật thường niên Davines Art Series, từ 2013 đến nay đã là lần thứ 8. Ý tưởng của chúng tôi là: Thông qua nghệ thuật để kể một câu chuyện về truyền thống, về văn hóa của người Việt hoặc cất lên một tiếng nói về một vấn đề mà xã hội đang quan tâm, như năm nay là về môi trường biển với tên gọi Người giữ gìn đại dương (Ocean Keeper).

Có nhiều cách để lên tiếng nhưng với nghệ sĩ lên tiếng bằng chính tác phẩm của mình là hay nhất. Tiếng nói của nghệ thuật, của cái đẹp sẽ đối thoại với người xem bằng một cách thức riêng mà không loại hình nào có được. Đó là đối thoại, là trò chuyện của trái tim với trái tim. Cái đẹp của nghệ thuật đương đại không chỉ thuần túy hình thức mà nó phải bao hàm cả nội dung. Nghệ thuật phải gắn liền với những vấn đề của đời sống", họa sĩ Lê Thiết Cương chia sẻ.

Trong số các tác phẩm có tác phẩm nhiếp ảnh của 3 nhiếp ảnh gia (NAG) gạo cội gồm Ngọc Thái, Dương Minh Long, Lê Hồng Linh, tác phẩm tranh của 4 hoạ sĩ Bùi Thu Thuỷ, Quốc Thắng – Bình Nhi và Phạm Trần Quân, đặc biệt là 2 tác phẩm sắp đặt của nghệ sĩ Đỗ Hiệp và Nguyễn Minh Hiếu. Những tác phẩm tranh, ảnh và sắp đặt đều mang đến một thông điệp về vẻ đẹp biển cũng như lời kêu gọi về gìn giữ môi trường biển.

{keywords}
 Hạ Long (1997) của nhiếp ảnh gia Ngọc Thái.

Nhiếp ảnh gia Ngọc Thái cả đời đau đáu với ảnh đen trắng, con người và phong cảnh thiên nhiên, đặc biệt là biển – một đề tài lớn trong sự nghiệp của ông. 10 tác phẩm cùng tên Đời biển – Đời người đưa ra một điểm nhìn về cuộc sống của những con người gắn liền với biển: Chợ cá bình minh ở Hạ Long; Ra khơi; Kéo lưới; Thuyền thúng…

{keywords}
 Lăng Cô (Huế) năm 2001 của nhiếp ảnh gia Lê Hồng Linh.


Ngược với Ngọc Thái, nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Hồng Linh chuyên tâm với ảnh màu. Ông lựa chọn trưng bày 10 tác phẩm trong bộ ảnh Biển gọi, đưa ra cái đẹp để ngụ ý rằng nếu mỗi người không có ý thức giữ gìn biển, môi trường, không biết nghe tiếng gọi của biển, liệu biển còn đẹp không, biển còn sống không?...

{keywords}
Một tác phẩm của Dương Minh Long

Dương Minh Long, một nhiếp ảnh gia của biển cả, người đi nhiều, chụp nhiều. Ông đặc biệt đam mê chụp biển bằng phim cỡ to, có lẽ cái chất mênh mông của đại dương vẫy gọi sự đam mê tái hiện khung cảnh hoành tráng trong ông. Xem 6 tác phẩm Biển nhớ cỡ đại và panorama của Dương Minh Long, người ta thấy có vị mặn, có nắng vàng, có gió, có trời xanh mây trắng. Người xem sẽ thấy nhớ biển, thèm biển, yêu biển.

{keywords}
Tác phẩm của họa sĩ Bùi Thanh Thủy. 

Bùi Thanh Thủy góp mặt trong triển lãm này với 5 tác phẩm lụa cùng tên Tình biển. Màu nước và mực màu trên lụa là chất liệu mà chị theo đuổi đã vài chục năm. Mối tình của Thủy với biển đầy lãng mạn, mộng mơ. Tranh của chị đầy vẻ đẹp không giới hạn của những mảng không gian tan chẩy, loang nhòe. Tạo hình của chị luôn có những đường cong của bờ biển ôm đất vào lòng… vừa gợi ý, vừa gợi hình mà cũng là gợi tình.

{keywords}
 Tác phẩm của họa sĩ Bình Nhi. 


Hai họa sĩ Bình Nhi và Quốc Thắng đến với triển lãm Biển sống bằng những tác phẩm vẽ trực họa biển Ninh Thuận. Tranh của Bình Nhi là tiếng sóng biển rầm rì, thì thầm như vỗ về, an ủi. Ngược với Bình Nhi, tranh của Quốc Thắng ăm ắp, chói chang, rực rỡ, tràn đầy tiếng cười và niềm hoan lạc, tiếng sóng cũng là tiếng reo hoan ca.

{keywords}
 Tác phẩm của họa sĩ Quốc Thắng.

 

Bảng màu của Quốc Thắng thiên về tương phản, xanh lục với hồng hoặc cam, vàng thư với tím… Và trời có thể đỏ, bãi cát xanh nõn chuối, biển không nhất thiết phải xanh ngắt mà vàng xuộm đầy sức sống như lời mời gọi đến với biển. Bộ tranh trực họa của Quốc Thắng, Bình Nhi cùng tên Về biển, hãy về với biển, cảm được vẻ đẹp và tấm lòng của biển để nhắc nhau cùng chung tay gìn giữ biển.

{keywords}
  Tác phẩm của họa sĩ Phạm Trần Quân.


Họa sĩ Phạm Trần Quân trình làng ba tác phẩm khổ lớn Mơ biển, chất liệu sơn dầu trên vải. Mơ biển của anh thiên về điểm nhìn trừu tượng, gợi về những giai điệu – sóng, nhấp nhô, vẫy chào bằng một bút pháp khỏe khoắn, phóng khoáng, những vệt sơn, những vết bút nhanh chậm mạnh nhẹ, dứt khoát của những người tin vào biển, “đi chân trần lội vào biển, không hề tính toán nông sâu”. Mơ biển của Phạm Trần Quân cũng là giấc mơ chung của mọi người.

Nghệ sĩ Đỗ Hiệp góp một tiếng nói với triển lãm bằng tác phẩm sắp đặt Chân dung biển. 
Họa sĩ Nguyễn Minh Hiếu mang đến triển lãm bằng một tác phẩm sắp đặt đầy cảm hứng, bắt mắt. Anh gói đại dương vào trong một hộp kính 18m x 2m x 3m trong đó nhiều sinh - thực vật biển bằng nhựa màu tái chế được. 

Đến với DAS lần này có sự tham gia của 11 nhóm với 11 bộ phim ngắn. Tất cả các tác phẩm nghệ thuật và phim ngắn được tuyển chọn và bố trí dưới bàn tay của giám tuyển triển lãm, hoạ sĩ Lê Thiết Cương trong không gian hiện đại, rộng mở và đầy tính đương đại của VCCA. 

Mai Linh

Triển lãm các tác phẩm nhiếp ảnh đoạt giải cuộc thi ảnh nghệ thuật

Triển lãm các tác phẩm nhiếp ảnh đoạt giải cuộc thi ảnh nghệ thuật

Các tác phẩm được trưng bày và trao giải thưởng ở thể loại này đã có những tìm tòi, sáng tạo, những thể nghiệm mới, những ý tưởng độc đáo.