Chiều 18/11, Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì kết hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức Lễ trao giải báo chí về chủ đề Văn hoá ứng xử

Phát biểu tại Lễ trao giải, ông Hoàng Vĩnh Bảo - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - Trưởng ban tổ chức giải thưởng khẳng định, Đảng và Nhà nước ta đã xác định, văn hóa là nền tảng tinh thần, động lực phát triển kinh tế - xã hội. Báo chí là một bộ phận của văn hóa, báo chí sáng tạo, phổ biến, lưu truyền văn hóa. Mỗi một tác phẩm báo chí là một sản phẩm văn hóa, mỗi nhà báo là một chiến sĩ trên mặt trận văn hóa.

{keywords}
Ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông, Trưởng Ban tổ chức giải thưởng phát biểu tại Lễ trao giải.

Thực hiện kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" tại phiên họp tổng kết năm 2018, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2019, ngày 19/8/2019, Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải báo chí về chủ đề Văn hóa ứng xử.

"Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa quan trọng trong việc tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững đất nước. Giải báo chí về chủ đề Văn hóa ứng xử đã, đang và sẽ góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền về văn hóa ứng xử trên các phương tiện thông tin đại chúng; động viên, khuyến khích các cơ quan báo chí, nhà báo trong thực hiện tuyên truyền về văn hóa ứng xử, tạo hiệu ứng tích cực lan tỏa những hành vi ứng xử văn hóa sâu rộng trong xã hội", ông Hoàng Vĩnh Bảo khẳng định.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông Hoàng Vĩnh Bảo, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện trao giải cho các tác giả đoạt giải Nhất. 

Nhân dịp này, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo cũng đề nghị: "Để nhân rộng kết quả tốt đẹp của giải được tổ chức lần đầu và phát huy hơn nữa vai trò của báo chí trong xây dựng văn hóa, con người Việt Nam thời gian tới, tôi mong rằng các cơ quan báo chí, các nhà báo luôn nhiệt huyết và trách nhiệm, tiếp tục đồng hành với sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa của đất nước. Trong những lần tổ chức tới, BTC cũng cần tăng cường công tác truyền thông về giải để các cơ quan báo chí, các phóng viên, biên tập viên thấy được ý nghĩa thiết thực và tham gia đông đảo hơn nữa".

Sau hơn một năm phát động, giải báo chí đã thu hút sự tham gia đông đảo của các cơ quan thông tấn báo chí, các nhà báo, cộng tác viên trên cả nước. BTC đã nhận được 358 tác phẩm ở 5 thể loại báo in, báo điện tử, báo hình, báo nói và ảnh báo chí, của gần 70 tác giả, nhóm tác giả đến từ hơn gần 100 cơ quan báo chí và đông đảo cộng tác viên trên toàn quốc.

Theo đánh giá của Ban giám khảo, các tác phẩm tham dự giải báo chí về chủ đề Văn hóa ứng xử đều có chất lượng tốt; có tính thời sự cao, phản ánh thực tiễn đời sống sinh động, cách ứng xử văn hóa đối với các vấn đề xã hội quan tâm như: văn hoá trong giao thông, văn hoá công sở, văn hoá gia đình, trường học, bệnh viện, công sở, nơi công cộng, văn hoá các dân tộc, giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc... Đặc biệt, có nhiều bài viết về phòng, chống đại dịch Covid-19.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Các tác giả đạt giả Nhì, Ba, và Khuyến Khích.

Qua hai vòng Sơ khảo và Chung khảo, Hội đồng giám khảo đã xem xét, lựa chọn được 37 tác phẩm báo chí xuất sắc nhất và 8 cơ quan báo chí tích cực tham gia và đạt nhiều giải, để trao giải, cụ thể:

Tại buổi lễ, BTC đã trao 8 giải tập thể (1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba và 5 giải Khuyến khích).

Giải cá nhân thể loại báo in, giải Nhất được trao cho loạt bài "Văn hóa công sở - Văn hóa người Hà Nội" của báo Hà Nội mới, bên cạnh 1 giải Nhì, 2 giải Ba và 5 giải Khuyến khích.

Giải cá nhân thể loại báo điện tử, giải Nhất thuộc về loạt bài "Vinh danh những người tuyến đầu chống dịch Covid-19" của báo Lao động, cùng 1 giải Nhì, 2 giải Ba và 4 giải Khuyến khích.

Thể loại báo hình cá nhân, giải Nhất thuộc về tác phẩm "Không biết mình là ai" của Ban Thời sự - Đài truyền hình Việt Nam, cùng 1 giải Nhì, 2 giải Ba và 4 giải Khuyến khích.

Giải báo nói cá nhân thuộc về loạt bài “Nghĩa tình bộ đội Cụ Hồ ở Châu Phi” của Trung tâm Phát thanh – Truyền hình Quân đội, cùng 1 giải Nhì, 2 giải Ba và 3 giải Khuyến khích.

Ngoài ra, BTC còn trao 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 2 giải Khuyến khích ở thể loại ảnh báo chí.  

Tình Lê

Ảnh: Lê Anh Dũng

Thu hồi giải Nhì tài năng múa của Thạch Hiểu Lăng vì bị tố 'đạo nhái'

Thu hồi giải Nhì tài năng múa của Thạch Hiểu Lăng vì bị tố 'đạo nhái'

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch ra văn bản thu hồi giải Nhì tại Cuộc thi Tài năng biểu diễn Múa 2020 đối với Thạch Hiểu Lăng. Tác phẩm “số không” của thí sinh này bị tố đạo tác phẩm nước ngoài.