Triển lãm TOAN, được tổ chức vào những ngày dịch bệnh, cũng thể hiện tinh thần của các nghệ sĩ, như nhà văn nổi tiếng người Nga Dostoyevki đã nói: “Cái đẹp sẽ cứu rỗi thế giới”. Qua tác phẩm, các hoạ sĩ nêu những quan niệm thẩm mỹ cực đoan và độc lập, ba tính cách có quá nhiều khác biệt. Nhưng việc họ đứng chung cùng nhau trong một cuộc triển lãm nhóm lại cho thấy một tinh thần nghệ thuật cởi mở và nghiêm túc.

{keywords}
Tác phẩm của họa sĩ Doãn Hoàng Lâm trong triển lãm.

Ở một cực, là trừu tượng, tối giản đến mức quyết liệt của Nguyễn Vân Chung. Những mảng đen tương phản mạnh mẽ với nền toan trắng, những vạch thẳng, mảnh đã khiến những mảng đen mềm hơn, cùng những mảng trống nền tạo ra những khoảng lặng, không gian cho người xem thả sức tưởng tượng và suy ngẫm.

{keywords}
Tác phẩm Độc thoại 1 (họa sĩ Tào Linh, 2020).

Ở một cực kia là ngôn ngữ biểu hiện của Doãn Hoàng Lâm. Tranh biểu hình của Lâm có sự bắt hình chính xác và kỹ thuật sơn dầu đã trở nên thuần thục. Những nhát bút được vạch trên toan đầy năng lượng và dứt khoát phản chiếu những cảm xúc nội tâm mãnh liệt của Lâm. Những dáng hình có phần quằn quại trong tranh của Lâm như là một ám ảnh khôn cùng về những cuộc đời đầy truân chuyên của những người đàn bà.

{keywords}
Tác phẩm Đợi 1 (họa sĩ Tào Linh, 2020)

Và, Tào Linh là cầu nối đậm tính duy mỹ. Tranh của Linh kiệm màu, kiệm hình. Nhưng tranh của Linh lạ bởi những bố cục bất thường, dường như thách thức các nguyên tắc cơ bản nhưng thực tế lại đầy cân nhắc và logic. Linh dùng nhiều mảng trống với màu nguyên sắc đầy tính ẩn dụ, và hấp dẫn vì khiến người xem phải nghĩ về nó, suy tư về những gì đằng sau bức tranh.

Triển lãm sẽ kéo dài từ 11 - 16/9 tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài (Hà Nội).

Tình Lê

Triển lãm tranh online giúp người nghèo Quảng Nam

Triển lãm tranh online giúp người nghèo Quảng Nam

Triển lãm "Xuôi dòng sông thu" với hơn 100 tác phẩm được kêu gọi đấu giá, bán tranh ủng hộ xây nhà cho người nghèo Quảng Nam.