Theo Bộ VHTTDL, hồ sơ của NSƯT Minh Vương cùng nhiều hồ sơ của các nghệ sĩ khác đang lấy ý kiến của nhân dân nên cơ hội để nghệ sĩ cải lương này lên NSND vẫn còn.

Mới đây, Bộ VHTTDL đã công bố danh sách 77 hồ sơ đủ điều kiện trình Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu NSND. Đây là những hồ sơ đủ 90% số phiếu bầu chọn của Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước.

Tuy nhiên, trong danh sách này không có tên NSƯT Minh Vương - một tên tuổi lớn của sân khấu Cải lương Việt Nam. Đây là lần thứ 3 nghệ sĩ gạo cội này bị "đánh trượt" khỏi danh hiệu NSND. Điều này khiến bản thân nghệ sĩ và những người trong nghề không khỏi bức xúc. 

{keywords}
Hồ sơ lên NSND của Minh Vương đã 3 lần bị loại. 


Chia sẻ với VietNamNet, ông Phùng Huy Cẩn, Vụ trưởng Vụ Thi đua Khen thưởng (Bộ VHTTDL) cho hay không phải 3 lần hồ sơ của NSƯT Minh Vương đều bị Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước "đánh trượt". Ở những kỳ xét duyệt trước, NSƯT Minh Vương đã không được Hội đồng cấp cơ sở thông qua. 

Lần này, khi hồ sơ của NSƯT Minh Vương lên tới Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước thì chiếu theo các quy định tại Nghị định số 89/2014/NĐ-CP, các hồ sơ không đạt đủ 90% số phiếu bầu của thành viên Hội đồng này sẽ không có tên trong danh sách lấy ý kiến nhân dân trước khi trình Hội đồng cấp Nhà nước. Hồ sơ của NSƯT Minh Vương nằm trong trường hợp này.

"Với tư cách là người quản lý, tôi thực sự mong muốn tất cả những hồ sơ đã trình điều được thông qua. Đã là quy định thì không thể làm khác. Tuy nhiên, hồ sơ của NSƯT Minh Vương vẫn còn cơ hội được xét tặng danh hiệu NSND nếu dư luận và các cơ quan truyền thông lên tiếng. Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước sẽ ghi nhận, tổng hợp và xin ý kiến của Hội đồng cấp trên để xem xét", ông Phùng Huy Cẩn cho hay.

{keywords}
NSƯT Minh Vương cho hay đây là lần cuối ông làm hồ sơ để được phong tặng NSND. 


Theo ông Cẩn, trong quá trình xét hồ sơ của Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước lĩnh vực sân khấu, Bộ VHTTDL nhận được nhiều văn bản của địa phương trao đổi về một số trường hợp nghệ sĩ bị thiếu các tiêu chí huy chương, không đủ thời gian hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp theo đúng quy định. Bởi vì trước đây, do điều kiện đặc biệt của đất nước, các nghệ sĩ không được học qua các trường lớp đào tạo chuyên nghiệp, chủ yếu là có tính chất truyền nghề và đi theo các đoàn nghệ thuật nên thời gian tính quá trình hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp không thể xác định.

Tiếp nhận các ý kiến này, Tổ thư ký đã báo cáo với Hội đồng về tính chất đặc thù của loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống. Hội đồng đã xem xét và ghi nhận ý kiến của Tổ thư ký. Tuy nhiên, trong quá trình bỏ phiếu, đồng ý hay không đồng ý là quyền của các thành viên Hội đồng.

Ông Cẩn cho rằng, Bộ VHTTDL luôn lắng nghe ý kiến của các cơ quan thông tin đại chúng, từ các tổ chức xã hội về công tác xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 9 năm 2018. Đến ngày 12/7/2018 sẽ kết thúc việc lấy ý kiến nhân dân. Trong quá trình này, các ý kiến phản ánh của nhân dân, nghệ sĩ và đặc biệt là các cơ quan báo chí sẽ được Bộ tiếp thu. Trên cơ sở đó Bộ sẽ báo cáo các cơ quan cấp trên để xem xét, có đề xuất cho phù hợp với tình hình thực tế.

Chia sẻ với VietNamNet, NSƯT Minh Vương cho hay lần này có lẽ là lần cuối ông làm hồ sơ để được xét NSND, không có lần thứ 4 nữa bởi "làm nữa cũng vậy".

"Tôi có nghe nhiều nghệ sĩ lớn tuổi từng nói rằng danh hiệu là sự ghi nhận của Đảng - Nhà nước đối với sự cống hiến của nghệ sĩ đối với lĩnh vực nghệ thuật chứ không phải là sự xin - cho. Và vì thế mà tôi cũng không muốn xin xỏ làm gì. Với tôi, những gì tôi đã cống hiến cho nền nghệ thuật cải lương, được đồng nghiệp - khán giả ghi nhận thế là cũng đủ rồi", NSƯT Minh Vương chia sẻ.

NSƯT Minh Vương (tên thật Nguyễn Văn Vưng) sinh 1949, trong gia đình anh có 7 anh em ở Cần Giuộc – Long An. Ông thành công với các vở diễn như: Đời cô Lựu, Máu nhuộm sân chùa, Rạng ngọc Côn Sơn, Tô Ánh Nguyệt, Đêm lạnh chùa hoang, Đường gươm Nguyên Bá... Các nam nữ nghệ sĩ ông có dịp hát - diễn chung là: Lệ Thủy, Bạch Tuyết, Phượng Liên, Thanh Tuấn, Thanh Sang, Minh Phụng, Thanh Kim Huệ, Mỹ Châu, Út Bạch Lan...

{keywords}
Minh Vương - Lệ Thủy Cả đã gắn bó với nhau gần 40 năm trên sân khấu.

Minh Vương  được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú năm 2007 vì những đóng góp của mình trong nghệ thuật cải lương. Năm 2008, Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam trao tặng danh hiệu ''Đôi nghệ sĩ cải lương đóng chung lâu năm và ưng ý nhất'' cho NSƯT Minh Vương - Lệ Thủy. 

 

 Tình Lê

Vượt qua trói buộc về lịch sử, NSND Anh Tú dám làm điều này

Vượt qua trói buộc về lịch sử, NSND Anh Tú dám làm điều này

Vượt qua những khó khăn, trói buộc của nhận thức về lịch sử, NSND Anh Tú đã đem lại một tác phẩm sân khấu thú vị - "Thế sự" - giúp khán giả hiểu thêm về chiều sâu quá khứ của dân tộc.

Phản ứng của Công Lý trước tin sắp lên NSND: 'Không cát sê nào bằng'

Phản ứng của Công Lý trước tin sắp lên NSND: 'Không cát sê nào bằng'

Nghệ sĩ Công Lý chia sẻ với VietNamNet cảm xúc sau khi biết tin mình có tên trong danh sách 77 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND do Bộ VHTTDL công bố.

NSND Kim Cương suýt đứng tim vì Quốc Cơ - Quốc Nghiệp

NSND Kim Cương suýt đứng tim vì Quốc Cơ - Quốc Nghiệp

Sao Việt 21/6: Quốc Nghiệp tiết lộ, NSND Kim Cương suýt đứng tim vì màn biểu diễn đầy mạo hiểm của anh tại đêm chung kết Britain’s Got Talent 2018.

Nghệ sĩ 78 tuổi bức xúc việc trượt danh hiệu NSND

Nghệ sĩ 78 tuổi bức xúc việc trượt danh hiệu NSND

NSƯT Lê Văn Thể vô cùng bức xúc trước việc ông có nhiều huy chương nhưng vẫn bị đánh trượt ở Hội đồng cấp Bộ trong lần xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 9/2018.

NSƯT Thu Huyền lên tiếng việc bị trượt danh hiệu NSND

NSƯT Thu Huyền lên tiếng việc bị trượt danh hiệu NSND

Sở VHTT Hà Nội vừa công bố kết quả xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT đợt thứ 9, hồ sơ của NSƯT Thu Huyền không được Hội đồng thông qua để gửi Hội đồng cấp Nhà nước trao tặng danh hiệu NSND.

NSƯT Minh Hằng được đề xuất trao tặng danh hiệu NSND

NSƯT Minh Hằng được đề xuất trao tặng danh hiệu NSND

Bộ VHTTDL vừa công bố danh sách xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT tại Hội đồng cấp Bộ, hồ sơ của NSƯT Minh Hằng được thông qua và trình cấp Nhà nước để trao danh hiệu NSND.