Cuộc thi Ký họa Văn Miếu - Quốc Tử Giám là hoạt động nhằm hưởng ứng việc thực hiện các cam kết của TP.Hà Nội tham gia quá trình thúc đẩy hợp tác quốc tế giữa các thành phố trong mạng lưới khi trở thành thành viên của mạng lưới thành phố sáng tạo (lĩnh vực thiết kế) của UNESCO.

Đồng thời, cuộc thi còn là sân chơi lành mạnh nơi các bạn sinh viên cùng nhau sáng tạo, cùng nhau tranh tài, thể hiện cảm xúc, quan điểm của mình qua các tác phẩm ký họa về các công trình kiến trúc, hiện vật, tượng thờ,… tại di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám.

{keywords}
 Ban tổ chức trao giải Nhất cho tác giả Đặng Viết Lộc.

Qua 2 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được hàng trăm tác phẩm ký họa tham dự. Tuy cùng một chủ đề nhưng mỗi tác phẩm lại thể hiện một góc nhìn khác nhau đầy sáng tạo của các bạn sinh viên về công trình kiến trúc nghệ thuật nổi tiếng này. Đặc biệt với những chất liệu và bút pháp đa dạng như bút chì, bút sắt, màu nước,… các bạn sinh viên đã thể hiện được vẻ đẹp dung dị, thân quen nhưng cũng đầy mới lạ của khu di tích gần một nghìn năm tuổi.

{keywords}
Các tác giả đoạt giải Nhì. 
{keywords}
 

Qua các tác phẩm dự thi, ban tổ chức đã chọn được 14 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải. Trong đó, giải Nhất được trao cho tác phẩm Khuê Văn Các của tác giả Đặng Viết Lộc, sinh viên ĐH Xây dựng. Bên cạnh đó, BTC cũng trao 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 8 giải Khuyến khích. Ngoài các tác phẩm đạt giải, 40 tác phẩm ký họa đẹp nhất cũng được chọn để trưng bày.

{keywords}
Tác phẩm đoạt giải Nhất. 
{keywords}
Tác phẩm đoạt giải Nhì.
{keywords}
Tác phẩm đoạt giải Nhì. 

Nhận xét về chất lượng các tác phẩm tham dự cuộc thi, TS Trần Hậu Yên Thế, giảng viên Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, chia sẻ: "Các tác phẩm tham gia cuộc thi đã phản ánh những cung bậc cảm xúc với Văn Miếu - Quốc Tử Giám cổ kính của các bạn sinh viên. Các bức ký họa với đa dạng chất liệu, bút pháp, góc nhìn đã khai thác được vẻ đẹp dung dị, thân quen và luôn mê hoặc du khách bởi chiều sâu trí tuệ của Văn Miếu.

Bởi ký họa bao giờ cũng đơn sơ với bút chì, bút sắt, màu nước…, những nét phác họa thấp thoáng Khuê Văn Các, dãy vườn bia, chi tiết ở bậc thềm hóa rồng hay cả một không gian Văn Miếu - Quốc Tử Giám nhìn từ trên cao pha trộn cả quá khứ và hiện tại. Các bức ký họa trong cuộc thi này đã cho ta thấy được nhiều góc nhìn của tuổi trẻ về nơi chốn thân quen, gắn bó nhất với học sinh, sinh viên Thủ đô".

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Ba tác phẩm đoạt giải Ba. 

Ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết: "Cuộc thi là cơ hội để các bạn sinh viên phát huy được tài năng, khả năng sáng tạo của mình, đồng thời khuyến khích các em quan tâm, tìm hiểu về di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu – Quốc Tử Giám nói riêng và di sản văn hóa nói chung. Chúng tôi hy vọng qua cuộc thi sẽ lan tỏa niềm đam mê hội họa cũng như tình yêu với di sản văn hóa trong thế hệ trẻ, góp phần bảo tồn và gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc".

Trưng bày các tác phẩm đoạt giải và 40 tác phẩm ký hoạ khác:

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

Tình Lê

Triển lãm 'Mùa xuân đất nước' chào mừng Đại hội Đảng

Triển lãm 'Mùa xuân đất nước' chào mừng Đại hội Đảng

Chào mừng thành công của Đại hội Đảng lần thứ XIII, kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2021) và mừng xuân Tân Sửu 2021, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm điêu khắc 'Mùa xuân đất nước'.