- Đừng quá ảo tưởng vào việc lọt top 5 hay top 3 ở hai cuộc thi Hoa hậu thế giới và Hoa hậu hoàn vũ vào thời điểm này.

Việt Nam ở đâu trên bản đồ sắc đẹp thế giới? đó là câu hỏi khá nhiều người muốn có đáp án. Để nhìn nhận lại “hành trình của con tàu nhan sắc Việt” đi ra thế giới suốt 15 năm qua, VietNamNet có cuộc trò chuyện với bà Nguyễn Thúy Nga – Tổng giám đốc Elite Việt Nam, đơn vị nắm bản quyền hầu hết các cuộc thi sắc đẹp lớn trên thế giới như: “Hoa hậu thế giới”, “Hoa hậu hòa bình quốc tế”, “Hoa hậu quốc tế”, “Hoa hậu siêu quốc gia”

Lọt top 5 hay top 3 là việc quá sức đối với chúng ta!

Là đơn vị nắm bản quyền đưa người đẹp Việt đi thi thế giới gần 15 năm qua. Nhìn lại hành trình của “con tàu nhan sắc Việt”, chị đánh giá chúng ta đang ở đâu trên bản đồ sắc đẹp thế giới?

- Chúng ta đi sau thế giới một thời gian rất dài, nhưng quan trọng nhất là chúng ta không những đi sau mà còn đi chệch hẳn con đường chuyên nghiệp của thế giới. May mắn là thời gian ngắn gần đây chúng ta mới xác định được đúng hướng đi mà cả thế giới đã làm từ hàng chục năm nay. Tuy nhiên để có được thứ hạng cao ở 2 cuộc thi nhan sắc danh giá nhất là "Hoa hậu thế giới""Hoa hậu hoàn vũ" thì chúng ta còn cần thời gian rất dài nữa để có sự đào tạo, đầu tư đúng hướng và bài bản!

Đến giờ đối với hai cuộc thi Hoa hậu danh giá nhất thế giới là "Hoa hậu thế giới""Hoa hậu hoàn vũ" thì việc thí sinh Việt Nam lọt top tôi cho đã là thành công rất lớn đối với chúng ta. Đừng quá ảo tưởng vào việc lọt top 5 hay top 3 ở hai cuộc thi vào thời điểm này. Đó là việc quá sức đối với chúng ta!

{keywords}

Bà Nguyễn Thúy Nga – Tổng giám đốc Elite Việt Nam, đơn vị đang nắm bản quyền hầu hết các cuộc thi sắc đẹp lớn trên thế giới.

Đi thi thế Hoa hậu thế giới, dường như câu chuyện muôn thưở của những năm trước là thí sinh Việt Nam thiếu tự tin? Theo chị nguyên nhân nào làm nên sự thiếu tự tin đến mực tự ti của người đẹp Việt?

- Mặc dù Elite chỉ đưa thí sinh đến với các cuộc thi lớn và có uy tín trên thế giới nhưng cá nhân tôi chưa thấy hoặc chưa làm việc với thí sinh nào "quá thiếu tự tin" khi đi thi quốc tế. Có thể các em còn chưa đủ kinh nghiệm, chưa đủ bản lĩnh để chiến thắng trên trường quốc tế, nhưng các em khi đã quyết tâm tham dự cuộc thi quốc tế nào thì đều tự tin và có sự nỗ lực rất lớn.

Nỗi sợ hãi đi thi quốc tế bao trùm lên hầu hết các Hoa hậu Việt Nam khi đã có rất nhiều hoa hậu từ Ngọc Hân, Đặng Thu Thả.,.. từ chối đi thi quốc tế. Phải chăng chúng ta đang đặt áp lực và mục tiêu quá lớn trên bản đồ sắc đẹp thế giới?

- Thế nào là nỗi sợ hãi đi thi quốc tế bao trùm lên hầu hết các hoa hậu Việt? Chắc nó xảy ra ở đâu đó và với ai đó mà chúng tôi không biết.

Với Elite, chúng tôi chưa từng làm việc với thí sinh nào sợ hãi mà phải từ chối đi thi, thậm chí hàng năm chúng tôi nhận được rất nhiều cuộc gọi, cuộc hẹn của các thí sinh đủ tiêu chuẩn để đề nghị được đi thi quốc tế nếu có cơ hội.

Đặc biệt đối với cuộc thi "Hoa hậu thế giới", thì thí sinh nào cũng mong muốn có được vinh dự mà hàng triệu cô gái trên thế giới đều mơ ước! Làm việc với Elite các em đều bầy tỏ sự tự hào nếu được chọn là đại diện Việt Nam tại các cuộc thi trên thế giới, đặc biệt ở các cuộc thi danh giá như "Hoa hậu thế giới", "Hoa hậu Siêu quốc gia", "Hoa hậu hoà bình quốc tế", "Hoa hậu quốc tế"... 

Và khi được chính thức xác nhận là đại diện Việt Nam, các em đều rất hãnh diện và rất nỗ lực hết mình cho việc chuẩn bị cho cuộc thi! Điều làm chúng tôi rất vui là sau các cuộc thi khi trở về các em đều tâm sự rằng cuộc thi như là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời. Cuộc thi giúp các em thay đổi lối sống, lối suy nghĩ theo hướng tích cực hơn, hiểu được thế nào là giá trị của cuộc sống, cho các em cơ hội được gặp gỡ những người mà có thể trước đây các em không bao giờ dám nghĩ đến, cho các em những cơ hội lớn để mở cánh cửa cuộc đời.

Nếu lựa chọn sai, chúng ta đã thua từ đầu

Để hoàn thiện hơn trong quá trình đưa nhan sắc Việt ra thế giới, Elite Việt Nam có tổ chức cuộc thi Hoa khôi áo dài – Đường đến vương miện Hoa hậu thế giới? Động lực nào để chị quyết định tổ chức riêng một cuộc thi này?

- Từ lâu tôi đã mơ ước tổ chức được cuộc thi hoa hậu và người mẫu theo tiêu chí của các cuộc thi quốc tế, từ đó lựa chọn được đại diện xứng đáng cho Việt Nam. Cơ duyên đến khi công ty BHD và Đài truyền hình Việt Nam cũng chung một tiêu chí và chúng tôi chính thức ký kết hợp đồng hợp tác cho việc tổ chức cuộc thi "Hoa khôi áo dài - Đường tới vương miện Hoa hậu thế giới" để đào tạo, tập huấn và lựa chọn ra những thí sinh xuất sắc nhất cho các cuộc thi lớn nhất trên thế giới như: "Hoa hậu thế giới", "Hoa hậu Siêu quốc gia", "Hoa hậu hoà bình quốc tế", "Hoa hậu quốc tế"...

{keywords}
Thành tích top 11 "Hoa hậu thế giới" của Lan Khuê được xem là kết quả cho sự đào tạo hoa hậu chuyên nghiệp từ "Hoa khôi áo dài - Đường tới vương miện Hoa hậu thế giới"

Hầu hết các cuộc thi hoa hậu ở Việt Nam đều thi xong để đấy, ít cuộc thi đặt mục tiêu ngay từ đầu là chọn lựa hoa hậu để đi thi quốc tế. Phải chăng vì thế mà ngay từ đầu, chúng ta đã “làm đường lạc lối” trên con tàu “đưa sắc đẹp Việt ra thế giới” thưa chị?

- Tôi xin phép không bình luận về các cuộc thi khác vì mỗi cuộc thi đều có tiêu chí, mục đích khác nhau. Đối với cuộc thi "Hoa khôi áo dài - Đường tới vương miện Hoa hậu thế giới", chúng tôi chỉ có mục đích duy nhất là tổ chức một cuộc thi nhan sắc theo định hướng quốc tế, đào tạo các kỹ năng theo tiêu chí các cuộc thi quốc tế, từ đó lựa chọn ra những thí sinh xuất sắc để tham dự các cuộc thi.

Với mùa đầu tiên chúng tôi đã thành công với thành tích top 11 "Hoa hậu thế giới" của Lan Khuê, Á hậu 3 "Hoa hậu quốc tế" của Thuý Vân và giải Hoa hậu được yêu thích nhất tại "Hoa hậu Siêu quốc gia" của Lệ Quyên. Ở mùa hai chúng tôi đang lên kế hoạch cho top 3 cũng theo những định hướng của các cuộc thi và hy vọng các em sẽ tiếp tục thành công.

Việc đặt mục tiêu rõ ràng ngay từ đầu cuộc thi như thế này sẽ giúp ích gì cho việc phát huy hết thế mạnh của nhan sắc Việt?

Nhan sắc là rất đa dạng theo thẩm mỹ của mỗi người. Việc tổ chức cuộc thi với tiêu chí rõ ràng ngay từ đầu cho các cuộc thi quốc tế giúp chúng tôi lên được giáo án giảng dạy phù hợp cho thí sinh, lựa chọn thí sinh phù hợp với tiêu chí từng cuộc thi, từ đó cơ hội lọt top sẽ lớn hơn. 

Tôi ví dụ: cuộc thi "Hoa hậu hoà bình quốc tế" ưa chuộng những thí sinh có thể hình sexy, nóng bỏng, kỹ năng catwalk tốt, khả năng trình diễn trên sân khấu tốt, nếu chúng ta lại lựa chọn thí sinh đẹp theo kiểu dịu dàng, hình thể, catwalk không toát lên được sự nóng bỏng thì tức là chúng ta đã thua từ đầu.

{keywords}
Thúy Vân giành ngôi Á hậu 3 "Hoa hậu quốc tế 2015" là một trong những mốc son của nhan sắc Việt trên đấu trường sắc đẹp thế giới

Đang “ăn xổi” hoa hậu

Nhìn nhận lại quá trình theo dõi các hoa hậu Việt, chị thấy những điểm mạnh và điểm yếu nào thường thấy ở thí sinh nước nhà?

- Hầu hết thí sinh Việt yếu ở phần thể hình. Do yếu tố giống nòi nên người Việt ít khi có được thể hình cao, cân đối (ít nhất 1m74-75 trở lên) cơ thể hầu hết bị mỏng mà không được tròn lẳn, vòng 1, vòng 3 thường nhỏ và không săn. Điều này chắc phải cần thời gian và chế độ dinh dưỡng.

Tiếp đó các em còn thiếu rất nhiều kỹ năng mềm như khả năng giao tiếp, truyền tải thông tin, nghi thức ngoại giao, cách phân tích tình huống, kỹ năng catwalk và khả năng trình diễn sân khấu, kỹ năng toả sáng cũng là điểm yếu của thí sinh Việt nam. Ngoài ra tôi thấy các em vẫn còn thiếu sự tinh tế, lịch lãm, những yếu tố góp phần rất nhiều trong việc xây dựng hình ảnh một cô hoa hậu được mọi người đánh giá cao.

Kỷ luật cũng là điểm yếu của thí sinh Việt Nam. Khi tham gia cuộc thi, việc đúng giờ, tuân thủ quy định, sự sắp xếp của BTC là việc bắt buộc và phải được tôn trọng. Các em trẻ hiện nay hầu hết đều rất cầu tiến, ham học hỏi và chịu tiếp thu những ý kiến khen chê. Tôi cho rằng chỉ khi biết mình, biết ta thì mới có thể thành công trong công việc và cuộc sống.

Để hoàn thiện và giúp một nhan sắc tỏa sáng trong nước và tiến tới là đấu trường sắc đẹp thế giới, theo chị chúng ta cần làm gì để việc thi hoa hậu là một cuộc chơi chuyên nghiệp thậm chí là một ngành đào tạo bài bản chứ không phải chỉ là “ăn sẵn” những gì đang có?

- Chính xác, chúng ta vẫn đang ăn xổi khi chưa có hệ thống tìm kiếm, phát hiện tài năng, đào tạo bài bản những kỹ năng cho các em khi muốn tham gia các cuộc thi hoa hậu hay người mẫu.

Cuộc thi hoa hậu không đơn thuần chỉ là chọn ra một vài cô đẹp nhất trong một rừng người đẹp, mà thông qua cuộc thi hoa hậu những vấn đề xã hội, văn hoá sẽ được đề cập và giúp thế hệ thanh niên có được định hướng đúng đắn trong cuộc sống.

Khi chúng ta đưa một đại diện Việt Nam đến tham dự một cuộc thi Hoa hậu trên thế giới tức là chúng ta đang quảng bá hình ảnh đất nước con người, văn hoá Việt nam đến bạn bè trên thế giới. Qua đó có thể góp phần thúc đẩy việc phát triển đất nước...

Chúng tôi đang lên kế hoạch xây dựng một trung tâm đào tạo kỹ năng cho các em có tiềm năng trong lĩnh vực hoa hậu và người mẫu, đào tạo các em những kỹ năng căn bản, nâng cao, phát triển tài năng và những kỹ năng mềm khác như giao tiếp, ứng xử....Qua những lớp như thế này hy vọng chúng tôi sẽ tìm ra được những gương mặt tiềm năng cho những cuộc thi hoa hậu, người mẫu trong nước và sau đó sẽ tham gia các cuộc thi quốc tế phù hợp.

Đang nắm giữ hơn 30 bản quyền các cuộc thi hoa hậu, người mẫu lớn nhất thế giới, chúng tôi mong muốn được kết hợp đưa các gương mặt đại diện Việt Nam đến với bạn bè quốc tể để góp phần quảng bá cho đất nước mình nhiều hơn nữa.

Việt Anh

Bài sau: Quá khứ trước khi thành hoa hậu của Đặng Thu Thảo