- Cùng theo dõi lại hành trình của các thí sinh nổi bật nhất của mùa đầu tiên chương trình truyền hình thực tế Hoa khôi Áo dài Việt Nam.


Sắc đẹp "vượt biên" vẫn còn xa

Trong khi hàng loạt gameshow lớn tập trung thi hát, nhảy, tấu hài, người mẫu và thiết kế, hay hướng vào đối tượng trẻ em, Hoa khôi Áo dài Việt Nam mở lối một cuộc thi tuyển chọn các ứng viên cho các cuộc thi Hoa hậu lớn nhất thế giới đã ít nhiều tạo nên một sự chú ý nhất định với công chúng và truyền thông. Mặc dù chưa thể trở thành một hit show vì tính tương tác còn yếu, biên tập truyền hình chưa hấp dẫn, việc một quốc gia còn đang ở vùng trũng của ngành công nghệ nhan sắc sẵn sàng cho một sự thay đổi lớn đã tạo nên những chuyển biến tích cực trong các nhìn nhận về các cuộc thi sắc đẹp.

Tuy nhiên, việc đăng quang của một cô gái không đồng nghĩa với việc đạt đủ các tiêu chuẩn và phẩm chất của các ngôi vị danh giá tầm thế giới. Những cái tên lớn nhất của Hoa khôi Áo dài mùa đầu tiên như Lan Khuê, Thúy Vân, Lệ Quyên có thể là những gương mặt nổi bật nhưng nếu so với một sân chơi lớn như Hoa hậu Thế giới, thì khoảng cách giữa thí sinh Việt Nam với mặt bằng thí sinh của các cường quốc mạnh vẫn còn rất xa.

{keywords}

Top 12 Hoa khôi Áo dài Việt Nam mùa đầu tiên.

Chúng ta chưa có những thí sinh toàn diện về sắc vóc, ngôn ngữ, hình thể, tài năng và tinh thần. Trải qua hơn 70 ngày được tập luyện, rèn chế độ ăn uống, dinh dưỡng và giờ giấc cẩn thận, vóc dáng của thí sinh đã có sự cải thiện chứ chưa hẳn đã hoàn hảo và không ai đảm bảo sau cuộc thi các thí sinh đăng quang sẽ tiếp tục chế độ này.

Tại Venezuela, dàn thí sinh lọt vào tới đêm chung kết không chỉ chuẩn về vóc dáng mà sau khi đăng quang, các ngôi vị vẫn phải nghiêm túc tuân thủ chế độ này nghiêm ngặt và được huấn luyện kĩ càng thêm nhiều yếu tố khác. Việc tăng cân quá đà đã từng là lý do để một số Hoa hậu Venezuela bị tước cơ hội tham gia các cuộc thi quốc tế. 

Ngoại ngữ và ngôn ngữ là những kỹ năng cần thiết và phổ biến với các thí sinh thi Hoa hậu trong thời điểm hiện nay. Sau thời gian huấn luyện, va chạm với các bài tập luyện và hoạt động xã hội, hầu hết các thí sinh dạn dĩ hơn, trưởng thành về khả năng diễn đạt bằng tiếng Việt. Thúy Vân, Thanh Nhàn và Diana Nguyễn là có thể sử dụng tiếng Anh trôi chảy, ít vấp váp nhưng để đáp ứng được tiêu chuẩn về phát âm, ngữ điệu cùng sự sâu sắc về ngôn ngữ thì Thúy Vân là thí sinh duy nhất làm được tốt và thuyết phục. Các thí sinh khác có thể sử dụng tiếng Anh nhưng chưa chắc chắn về ngữ pháp, sự tự tin khi giao tiếp.

Kỹ năng trình diễn, tinh thần và tài năng cũng là điểm yếu của nhiều thí sinh của mùa đầu Hoa khôi Áo dài Việt Nam. Bên cạnh những gương mặt đã từng trình diễn thời trang, nhiều cô gái trẻ vẫn còn đi đứng loạng choạng, va vấp, thiếu kinh nghiệm xử lý sự cố sân khấu. Ở phần thi tài năng, Thúy Vân mặc dù được đánh giá là nổi bật về giọng hát nhưng so với mức độ của phần thi tài năng ở Miss World thì cô gái 21 tuổi vẫn còn phải rèn luyện thêm.

Các tiết mục nhảy, múa trong đêm thi tài năng phần lớn cũng không làm bật riêng cá nhân thí sinh mà chủ yếu che lấp những thí sinh thiếu tài lẻ. Bên cạnh những thí sinh tự tin và chủ động như Lan Khuê, Thúy Vân, Thanh Nhàn, Diana Nguyễn thì Ngọc Phi, Diệu Ngọc, Thanh Tuyền vẫn chưa có được sự tự tin cần thiết khi thể hiện bản thân trên sân khấu.

Những ứng cử viên sáng giá nhất

Lan Khuê, Thúy Vân, Lệ Quyên là những ứng cử viên nổi bật từ tuần thi đầu tiên, trong đó Thúy Vân và Lan Khuê khá chắc chắn với điểm số bền vững và nhiều tuần lọt vào Top 3 có điểm cao nhất. Trong đêm cuối cùng, Thu Thủy, Thanh Nhàn, Diệu Ngọc là những ửng cử viên có thể đạt được những thành tích bất ngờ.

{keywords}

Thúy Vân, Lan Khuê là 2 ứng cử viên sáng giá nhất. Lệ Quyên được đánh giá cao nhưng chưa thể hiện tốt.

Lan Khuê (1,76m, số đo 84-60-88) được đánh giá nổi bật nhất ngay từ đầu mùa thi. Cô trội hơn nhiều thí sinh khác về kỹ năng trình diễn cùng gương mặt tây sắc sảo và làn da ngăm khác biệt dễ thu hút giám khảo quốc tế hay chuyên gia sắc đẹp. Nhưng gương mặt cũng điểm yếu khó thuyết phục của Lan Khuê vì người Việt Nam vốn chuộng gương mặt hài hòa, ưa nhìn. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã từng đề cập đến điều này khi lượng bình chọn cho các thí sinh dẫn đầu điểm tuần lại thấp hơn các thí sinh khác.

Trong một số tình huống, việc biểu đạt cảm xúc cùng tâm lý chưa vững là 2 nhược điểm của Lan Khuê. Xét theo đúng chiêu chí chọn Hoa hậu được ngắm với chiều cao 1m74 đến 1m78 như chia sẻ của bà Thúy Nga đến từ đơn vị nắm bản quyền, nhiều khả năng Lan Khuê sẽ được lựa chọn đại diện Việt Nam tại Miss World 2015. Tuy vậy, cô cũng có khả năng sẽ tham dự Miss Suprational nếu như không đến với Miss World vì cô phù hợp với tính chất  2 cuộc thi đã được BTC giới thiệu.

Một đại diện Việt Nam tại Miss World cần có khả năng diễn ngôn hay thuyết trình hiệu quả để thu hút sự quan tâm đến các dự án từ thiện, cộng đồng hay kêu gọi sự ủng hộ, giúp đỡ. Thúy Vân (1,72m, số đo 82-60-90) đang là ứng viên đáp ứng đầy đủ nhất tiêu này vì không chỉ có những điểm mạnh về giao tiếp khéo léo, uyển chuyển bằng tiếng Việt nhờ có kinh nghiệm làm MC, mà cô còn là thí sinh có trình độ Anh ngữ xuất sắc của Hoa khôi Áo dài mùa đầu tiên. Thúy Vân hoạt ngôn, định hình nội dung văn nói khi diễn thuyết hay giao tiếp khá chuẩn bên cạnh khả năng sáng tác, tài năng ca hát và chơi piano nổi bật. Cô hoàn toàn phù hợp với vai trò đại diện Việt Nam tại Miss World hay Miss International.

Lệ Quyên (1m73, số đo 80-59-89) nổi khá nhanh sau tuần thi đầu tiên và được đánh giá cao nhưng tụt nhanh sau 2 ứng viên Lan Khuê, Thúy Vân vì không có nhiều đột phá. Trong các buổi tham gia các lớp giảng dạy mà giảng viên quốc tế đảm nhiệm, điểm yếu và cũng là hạn chế lớn của Lệ Quyên là ngoại ngữ. Cô không thể giao tiếp được bằng tiếng Anh. Thêm vào đó, tinh thần của thí sinh này cũng khá bất ổn trên sân khấu. Lệ Quyên vẫn bị run và lập cập xử lý nội dung dù đã cầm giấy ghi sẵn nội dung trong tay trong phần giới thiệu dự án cộng đồng. Cơ hội bứt phá của Lệ Quyên là khá thấp nếu không có được tâm lý bình tĩnh trong đêm chung kết không đủ vững vàng.

{keywords}

Thu Thủy, Thanh Nhàn và Diệu Ngọc có triển vọng tạo nên bất ngờ trong đêm Gala trao giải tối 5/1.

Thu Thủy, Thanh Nhàn và Diệu Ngọc là 3 thí sinh có thể làm nên điều bất ngờ trong đêm cuối  với việc cạnh tranh vị trí đại diện tham dự Miss International. Thu Thủy (1m72, số đo 84-64-91) có chiều cao tương đối, gương mặt hài hòa và khá nét mặc dù nhiều lần gặp vấn đề nghiêm trọng với make-up khiến gương mặt xấu, mắt vô hồn, hai mắt xa nhau và tổng thể gương mặt bị thô ráp. Thu Thủy có tính cách mạnh mẽ, quyết đoán và tham vọng. Cô đã từng dự thi nhan sắc nên khá chủ động trong cuộc thi và biết phân tích thế mạnh của các thí sinh khác.

Thanh Nhàn là thí sinh có khả năng tiếng Anh, tư duy tổ chức nhạy bén, kĩ năng thuyết trình tốt nhưng cô gặp phải rào cản lớn ở tuổi tác (26) và chiều cao (1m67). Là chị cả của Top 18, Thanh Nhàn bộc lộ không chỉ khả năng lãnh đạo mà còn thể hiện quyết tâm cao thể hiện mình dù cô cũng nhận thấy điểm chiều cao, tuổi tác sẽ là rào cản lớn với các ngôi vị. Đã va vấp khá nhiều cuộc thi như Người đẹp Hoa anh đào, Miss Ngôi Sao, Hoa hậu các dân tộc Việt Nam nên cô có rất nhiều kinh nghiệm thể hiện bản thân.

Diệu Ngọc (1m79, số đo 86-70-96) đã từng tham dự thi người mẫu nhưng không thành công trước khi đến với Hoa khôi Áo dài. Mặc dù có chiều cao, khả năng ngoại ngữ tương đối và gương mặt khá đẹp, nhưng vòng eo "vượt chuẩn" cùng với tính cách khá nhạt nhòa, có phần nhút nhát khiến Diệu Ngọc không nổi bật hơn so với các đàn em. Diệu Ngọc đã từng lọt vào nhóm thí sinh yếu nhất tuần nhưng may mắn được cứu. Cô thường ở trong nhóm an toàn cùng với Anh Thư, Thanh Nhàn, Thu Thủy, Lệ Quyên, Thanh Tuyền.

Trương Công Trung