Ca sĩ Đức Tuấn, người từng gắn liền với nhiều dự án nhạc kịch gây tiếng vang tại Việt Nam cho hay mục đích duy nhất của anh khi bay ra Hà Nội tối 10/4 chỉ là để xem vở opera kinh điển 'La Bohème'.

{keywords}
Chương trình mang đến cả một dàn nhạc với sự tham gia của nhạc trưởng danh tiếng.

Xuất hiện lần đầu trên sân khấu suốt hơn 100 năm qua, 'La Bohème' chiếm vị trí trung tâm trong nhạc mục biểu diễn của các đoàn nhạc kịch trên khắp thế giới bởi tính phổ quát của nó chỉ vì lý do duy nhất: chạm đến trái tim của mỗi người. Và lần đầu tiên được trình diễn bởi các nghệ sĩ trẻ tài năng của đoàn nhạc kịch Opera Australia, 'La Bohème' đã chiếm được cảm xúc của công chúng thủ đô trong suốt hơn 2 giờ đồng hồ trình diễn.

Là chương trình đánh dấu tuổi 20 của chuỗi chương trình hòa nhạc cổ điển Hennessy, khác với 19 lần trước, lần đầu tiên trên sân khấu sự kiện này khán giả Việt Nam được xem trọn vẹn vở nhạc kịch 4 màn kinh điển của Puccini. Không chỉ có một hay vài nghệ sĩ trình diễn mà lần này có tới 9 giọng ca opera, 14 nhạc công, 1 nhạc trưởng danh tiếng cùng đội ngũ kỹ thuật hùng hậu đến từ Australia.

{keywords}

Lần đầu tiên trong sân khấu nhạc kịch tại Việt Nam, kỹ thuật mapping 3D được sử dụng.

Có mặt khá sớm tại Nhà hát Lớn để xem vở diễn, ca sĩ Đức Tuấn chia sẻ với Vietnamnet: "Tuấn đã biết đến La Bohème từ lâu nhưng chưa bao giờ được xem chính thức vở này tại nước ngoài. Có thể nói âm nhạc của La Bohème và Puccini là tuyệt vời. Những vở nhạc kịch sau này đã được dàn dựng với kỹ thuật mới đã trở nên vô cùng hấp dẫn nên Tuấn hy vọng lần này La Bohème xuất hiện tại Hà Nội, trong sân khấu này sẽ hấp dẫn không kém.

Tuấn muốn xem thử vở nhạc kịch kinh điển này sẽ được dàn dựng trên sân khấu Nhà hát Lớn thế nào. Hôm nay Tuấn ra đây chỉ để xem La Bohème. Sự chờ đợi này rất là lớn và Tuấn tin sau vở diễn này sẽ học được nhiều về tổ chức những loại hình thế này trên sân khấu".

{keywords}
Ca sĩ Đức Tuấn

Sân khấu không còn tối giản tối đa như 19 kỳ hòa nhạc trước mà trình diễn những kỹ thuật tiên tiến nhất ở cả lĩnh vực hiệu ứng hình ảnh, ánh sáng. Người xem cảm nhận được không khí châu Âu cổ điển thấm đẫm với hình ảnh trình chiếu trên sân khấu với màn hình lớn phía sau với bối cảnh Paris hoa lệ những năm 1850. Hiệu quả của phần nhìn được giải quyết một cách tối ưu nhờ yếu tố ánh sáng và kỹ thuật mapping 3D. Câu chuyện diễn ra chỉ với vài chiếc ghế, bàn, việc thay đổi sân khấu diễn ra nhanh chóng cũng là một yếu tố khiến khán giả cảm thấy diễn tiến vở diễn trôi chảy, cuốn hút hơn.

Có thể nói chương trình hòa nhạc Hennessy năm nay đã khiến khán giả thỏa mãn cả phần nghe lẫn phần nhìn. Đặc biệt, sự hỗ trợ của dàn nhạc với sự chỉ huy của nhạc trưởng lừng danh Jonathan Webb khiến cho hiệu quả âm thanh của chương trình gần như là hoàn hảo cho dù họ hoàn toàn giấu mình phía dưới sân khấu để các nghệ sĩ opera tỏa sáng. Kỹ thuật trình diễn xuất sắc cùng cảm xúc chân thật của các nghệ sĩ đến từ đoàn nhạc kịch Opera Australia đã thực sự mang đến cho khán giả thủ đô một đêm diễn nhiều cảm xúc và chiêm nghiệm về tình yêu, sự nghèo khổ, bệnh tật, cái chết, sự chia lìa...

{keywords}

Bốn trường đoạn của La Bohème chỉ dùng tới 4 hình ảnh 3D ở cuối sân khấu: nóc nhà ở của 4 chàng trai, tháp Eiffel và cầu Alexandre. 

Tâm điểm của vở diễn vẫn là hai nhân vật chính Rodolfo và Mimi do Ji-Min Park và Natalie Aroyan thể hiện đã dẫn dắt khán giả vào một hành trình ngọt ngào, dữ dội nhưng cũng nhiều bi kịch. Chia sẻ với báo giới Việt Nam trong buổi họp báo hôm 8/4, Natalie Aroyan nói trong La Bohème, nhân vật Mimi của cô yêu Rodolfo  nên cô phải tin điều đó, tức là Natalie Aroyan cũng phải tin là mình yêu Jimmy (tên thân mật của Ji-Min Park). Tuy nhiên, Ji-Min Park thì khẳng định chắc nịch: Opera là opera, không phải ngoài đời thực nhưng anh tin khán giả sẽ được chứng kiến một tình yêu thực sự trên sân khấu. Và quả thực họ đã làm được điều đó.

{keywords}
Ca sĩ Tùng Dương

 Trên hàng ghế đầu, ca sĩ Tùng Dương biểu thị sự hứng khởi và đứng hẳn lên vỗ tay tán thưởng các nghệ sĩ ở phần cuối trình. Ngay khi bước ra ngoài khán phòng, vị giám khảo Nhân tố bí ẩn mùa 2 chia sẻ ngắn gọn: "Xúc động! lần nào xem cũng xúc động. Đây không phải là lần đầu tiên Dương xem vở này. Lần trước Dương đã xem La Bohème bên Đức. Người Đức cảm xúc của họ lạnh hơn, chú ý kỹ thuật nhiều hơn. Còn hôm nay kỹ thuật của các nghệ sĩ cũng đã tốt rồi nhưng cảm xúc nhiều hơn. Dương cũng rất tự hào khi người châu Á (Ji-Min Park - PV) lại là vocalist chính của bè tenor. Dương cảm nhận được giọng nam nhập tâm đến nỗi diễn rất xúc cảm với đôi mắt đỏ hoe. Các nghệ sĩ đã thực sự thăng hoa".

{keywords}

Hai nhân vật chính Rodolfo và Mimi do Ji-Min Park và Natalie Aroyan thể hiện chiếm trọn cảm xúc của người xem.

Với chất giọng tuyệt vời, cảm xúc hòa quyện với nhân vật gần như tuyệt đối, các nghệ sĩ trình diễn đã mang đến cho khán giả Việt Nam một đêm thưởng thức nghệ thuật đỉnh cao đáng giá. Sự xuất hiện của hai màn hình lớn hai bên cánh sân khấu để chuyển tải phụ đề tiếng Anh và tiếng Việt cho các lời thoại của diễn viên khiến khán giả dễ dàng nắm bắt được nội dung vở diễn. Chưa bao giờ một vở nhạc kịch kinh điển lại trở nên gần gũi, dễ hiểu và tìm thấy sự thấu hiểu dễ dàng như vậy. 

{keywords}
Các nghệ sĩ Australia chào khán giả trong tiếng vỗ tay tán thưởng không ngừng.

 Hoàng Vy
Ảnh: Đào Tuấn