- Đó là hai ca khúc Dưới ngọn cờ giải phóngTa đi làm con suối. Trong đó, bài hát Dưới ngọn cờ giải phóng được nhạc sĩ Văn Cao sáng tác năm 1962.

Lần đầu tiên 2 bài hát trong di cảo của Văn Cao sẽ được công bố với khán giả và một điều đặc biệt khác là khán giả sẽ được thưởng thức bài ''Tiến quân ca" theo phong cách hợp xướng với lời bài hát gốc do Bác Hồ lựa chọn làm Quốc ca trước khi Quốc hội sửa lời vào năm 1955.

Kỷ niệm 90 năm ngày sinh người nhạc sĩ tài hoa, một đêm nhạc đặc biệt do chính gia đình Văn Cao tổ chức tại Cung Việt Xô Hà Nội ngày 22/11 sẽ mang đến nhiều chia sẻ riêng tư về cuộc đời cũng như sự nghiệp của một trong những tên tuổi lớn nhất nền âm nhạc Việt Nam thế kỷ 20.

Nhà thơ, họa sĩ Văn Thao, con trai trưởng của cố nhạc sĩ Văn Cao cho biết đêm nhạc này sẽ khái quát xuyên suốt cuộc đời sáng tác âm nhạc của nhạc sĩ Văn Cao từ bài Tiến quân ca viết năm 1944 đến bài Mùa xuân đầu tiên viết năm 1976.

{keywords}
Cố nhạc sĩ Văn Cao

Những ca khúc nổi tiếng đã đi cùng năm tháng như: Ca ngợi Hồ Chủ Tịch, Thiên Thai, Suối mơ, Bến xuân, Cung đàn xưa, Trường ca sông Lô, Làng tôi, Ngày mùa, Tiến về Hà Nội... sẽ được NSND Quang Thọ, Ánh Tuyết, Đăng Dương, Lan Anh... thể hiện.

Đặc biệt, lần đầu tiên, gia đình cũng công bố 2 bài hát trong di cảo của nhạc sĩ chưa từng được biểu diễn trên sân khấu, đó là Dưới ngọn cờ giải phóngTa đi làm con suối. Trong đó, bài hát Dưới ngọn cờ giải phóng được nhạc sĩ Văn Cao sáng tác năm 1962.

Còn bài hát Ta đi làm con suối được nhạc sĩ sáng tác vào đầu những năm 1970 khi đi thực tế ở vùng mỏ Quảng Ninh để viết nhạc cho một bộ phim tài liệu. Nhưng sau đó, phần nhạc này không được sử dụng và bài hát cũng nằm lại trong di cảo của ông mà không được phổ biến tới công chúng.

Cũng trong đêm nhạc, lần đầu tiên khán giả được thưởng thức bài Tiến quân ca theo phong cách hợp xướng, với lời bài hát gốc do Hồ Chủ tịch lựa chọn làm quốc ca trước khi Quốc hội sửa lời vào năm 1955. Đêm nhạc là điểm nhấn quan trọng nhất trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 90 năm ngày sinh của Văn Cao.

Nằm trong chuỗi sự kiện văn hóa kỷ niệm 90 năm ngày sinh của Văn Cao, Nhà xuất bản Hội nhà Văn sẽ ra mắt tập thơ Văn Cao, Truyền hình Công an nhân dân sẽ phát sóng bộ phim tài liệu mới về Văn Cao. Ngày 10/11/2013, Hội nhạc sĩ Việt Nam cũng sẽ tổ chức một chương trình giao lưu âm nhạc về ông.

Sơn Hà