- Cũng như bao cơn sốt khác, bộ phim 'Võ Mị Nương truyền kỳ' làm lộ ra bao nhiêu câu chuyện oái ăm khác phía sau.


Dù đã gần đi tới chặng cuối nhưng đến nay Võ Mị Nương truyền kỳ vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Có thể nói đây là cơn sốt kéo dài kỷ lục vì ngay cả những bộ phim truyền hình Hàn Quốc sướt mướt đầu tiên đổ bộ vào Việt Nam cũng chưa tạo nên hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ đến thế. Người người, nhà nhà đua nhau xem, bình phẩm, chia sẻ cảm xúc về Võ Mị Nương truyền kỳ một cách chóng mặt. Giới truyền thông cũng ‘kẻ tung, người hứng’ liên tục cập nhật tin tức về bộ phim đến người xem một cách sát sao.

{keywords}

Trong một cơn sốt lớn đến vậy, ngoài những khán giả yêu phim cổ trang Trung Quốc, không thể thiếu những khán giả xem theo phong trào và sau đó bị hấp dẫn bởi những tình tiết hư cấu, diễn xuất, biên kịch cũng như việc đầu tư rất lớn vào trang phục của các diễn viên tham gi phim. Bộ phim Võ Mị Nương truyền kỳ đã bước vào giao đoạn cuối khi ra mắt gần 90 tập, nhưng sức hút của bộ phim này không chỉ lan tỏa mạnh mẽ ở Trung Quốc mà còn tạo được sự chú ý lớn ở nhiều quốc gia khác, trong đó có Việt Nam. Sự quan tâm của khán giả dành cho "Võ Mị Nương truyền kỳ" lấn át rất nhiều các phim truyền hình cổ trang khác của Trung Quốc chiếu cùng thời điểm. Tại Việt Nam, dù chưa được phát sóng chính thức thông qua việc mua bản quyền, phim được lan tỏa rộng rãi nhờ các trang mạng chia sẻ với đội ngũ dịch thuật là các bạn trẻ đam mê phim ảnh.

Việc Võ Mị Nương truyền kỳ có sức hút mạnh mẽ đột ngột đã góp phần gia tăng sức ảnh hưởng của dòng phim Trung Quốc cùng với Tân thần điêu đại hiệp hay Bên nhau trọn đời, nhưng cũng hình thành nên những hiệu ứng tích cực và tiêu cực trước sự tiếp nhận của khán giả

Cơn lên đồng mang tên “Võ Tắc Thiên hóa”

Ngay từ đầu, trong cộng đồng fan của Võ Mị Nương truyền kỳ đã có một lời đồn đoán truyền miệng rằng: những fan ruột của bộ phim chủ yếu là phái nữ và người thuộc đồng LGBT. Điểm hấp dẫn họ nhất chính là những bộ xiêm áo lộng lẫy cùng với cuộc tranh sủng khốc liệt của dàn phi tần hậu cung nhan sắc kiều diễm, lòng dạ thâm sâu, đặc biệt là nữ chính Phạm Băng Băng trong vai Võ Tắc Thiên.

{keywords}

 

{keywords}

Có những bộ ảnh lộng lẫy, công phu không thua kém gì nguyên bản …

Cư dân mạng bắt đầu đón nhận những hình ảnh đầu tiên của một số fan hóa thân thành nữ hoàng họ Võ. Sau đó, ngày càng có nhiều những bộ ảnh từ thô sơ đến công phu đủ hạng tham gia phong trào cosplay Võ Tắc Thiên. Không chỉ khán giả mà sao Việt cũng đua nhau nô nức hóa thân, tiêu biểu như Minh Hằng, Ngọc Trinh, Angela Phương Trinh, Lâm Chi Khanh … nhưng hầu như các bộ ảnh này đều bị chê tơi tả.

Nếu như việc cosplay Võ Tắc Thiên quá vất vả trong khâu tìm trang phục, trang điểm, bối cảnh… thì một phần mềm tạo ảnh của Trung Quốc ra đời đúng tâm điểm cơn sốt đã thay thế tất cả. Với phần mềm này, người dùng chỉ cần vài thao tác đơn giản là lập tức có thể hóa thành Võ Tắc Thiên với mày kẻ, mắt tô đậm, môi son đỏ và đóa hoa giữa trán. Sự tiện dụng của phần mềm này đẩy cơn sốt “Võ Tắc Thiên hóa” lên đỉnh điểm thành một cơn … lên đồng khi người người, nhà nhà bất kể trai gái đều muốn làm nữ hoàng một phen.

{keywords}

 

{keywords}

… đến những phiên bản lỗi phản cảm như thế này

Một số nghệ sĩ như Trần Lập, Tuấn Hưng, Hoài Linh … đều lên tiếng, tỏ ra không hài lòng khi người trẻ đua nhau theo phong trào một cách thiếu suy nghĩ. Phạm Băng Băng để vào vai Võ Mị Nương thành công về mặt hình ảnh đến vậy là nhờ vào vẻ đẹp sắc sảo, thần thái, khí chất quyền quý, thanh cao. Thế nên việc nhiều bạn trẻ hay nam giới o ép mình hóa thành Võ Tắc Thiên lại trở nên kệch cỡm, lố lăng, tạo ra vô số Võ Tắc Thiên phiên bản lỗi. Những bộ ảnh hóa trang công phu cũng chỉ dừng ở mức độ cosplay đẹp chứ đừng nói chỉ với một đóa hoa giữa trán của phần mềm pitu – vốn không phải đặc điểm nhận diện của bà hoàng họ Võ.

Theo sử chép, hình bông hoa giữa trán là xuất phát từ nàng Thượng Quan Uyển Nhi, vốn là một nữ quan thân cận của Võ Tắc Thiên. Do có tình cảm dan díu với sủng nam của Võ Tắc Thiên mà nàng bị bà ném nghiên mực vào trán trong lúc tức giận. Vết thương thành sẹo trông rất khó coi nên Thượng Quan Uyển Nhi đã vẽ lên một đóa hoa lên che lấp đi, vô tình khiến nàng càng xinh đẹp hơn. Từ đó, các phụ nữ quý tộc thấy thế và bắt chước theo, tạo nên phong cách trang trí đặc trưng của phụ nữ quý tộc nhà Đường. Cũng có một điển tích khác là Võ Tắc Thiên sai người khắc hình bông hoa lên giữa trán Thượng Quan Uyển Nhi để trừng phạt nàng.

Thuộc sử Tàu hơn sử ta, chế ảnh tục tĩu tràn lan

Không cần tới khi Võ Mị Nương truyền kỳ “hoành hành” mới rút ra được nét đặc trưng của giới trẻ Việt là chạy theo phong trào. Sự thổi phồng và tẩy chay phong trào đồng thời đều diễn ra rất vội vã, nên hiện tượng thường chóng chết yểu. Wechat vừa sắp lên ngôi liền bị xóa sổ. Một phần mềm Trung Quốc khác là Moman Camera lại suýt bị tẩy chay oan do tin đồn, suy cho cùng cũng bởi người trẻ quá dễ bị tác động bởi tâm lý số đông.

{keywords}

Vai Dương Thục Phi của Châu Hải My bị chế hình tục tĩu.

Võ Mị Nương truyền kỳ còn khiến một loạt cái hình thức ăn theo mọc lên như nấm sau mưa như: fanpage, phần mềm tạo ảnh, ghép mặt, nhạc chế, phim chế nhưng đáng lưu ý nhất vẫn là hình chế. Từ nay, dàn diễn viên hùng hậu trong bộ phim với đầy đủ biểu cảm hỉ, nộ, ái, ố đã chính thức xếp tên vào danh sách kho ảnh chế dồi dào như Britney Spears, Bạch Tuyết, Cám (Thành Lộc thủ vai), Mị (trong Vợ chồng A Phủ)… trước đây. Phong trào chế ảnh cũng sớm hết vui khi những ảnh chế phản cảm bắt đầu xuất hiện tràn lan. Đơn cử như biểu cảm vừa hận vừa nộ đầy ám ảnh của Dương Thục Phi trước lúc chết qua diễn xuất tuyệt vời của diễn viên Châu Hải My lại bị chế vào những câu nói tục tĩu, khiến người xem khó có thể chấp nhận.

Chưa biết xem xong bộ phim, khán giả có thể rút ra được thông điệp gì cho bản thân nhưng chắc chắn sẽ nằm lòng một phần sử Tàu nào đó, chí ít cũng là 5 đời vua đầu tiên của thời Đường từ Đường Cao Tổ Lý Uyên đến nữ hoàng đế Võ Tắc Thiên. Dù thường là nội dung dã sử nhưng không thể phủ nhận phim ảnh Trung Quốc đã góp phần quảng bá mạnh mẽ lịch sử nước họ đến người xem. Giới trẻ Việt có thể không nhớ hết các triều đại trong lịch sử phong kiến Việt Nam nhưng sẽ kể làu làu chuyện Chu Vũ Vương Cơ Phát diệt Trụ ra sao, trận Xích Bích oanh liệt phân chia cục diện Tam Quốc thế nào… Việc dân ta lãnh đạm với sử ta nhưng lại thuộc làu sử người, thực sự là một thảm họa!

Gia Bảo