Cuộc sống phải gắn liền với căn bệnh suy thận, suy tim nhưng Thái Trân vẫn luôn cất cao tiếng hát mỗi khi có thể.

Bất ngờ trở thành con gái của Hoài Linh

Hoài Linh có nhiều con nuôi trong đó Thái Trân là một trường hợp đặc biệt. Họ thành cha  - con khi cùng tham gia chương trình Ai là người chiến thắng 2014 ở hai vai trò khác nhau. Trong khi Hoài Linh đảm nhiệm vị trí MC thì Thái Trân lại là một trong những thí sinh lọt vào vòng chung kết.

Ngoài giọng hát giàu cảm xúc, cô còn khiến nhiều người thán phục vào một nghị lực sống tuyệt vời. Là một người suy thận giai đoạn cuối, suy tim giai đoạn 4 nhưng Thái Trân vẫn theo đuổi nghiệp hát với tất cả niềm đam mê của mình. Cô đã vượt qua vòng đấu bảng bằng chính giọng hát chứ không phải vì bất kỳ điều gì khác.

{keywords}
Hoài Linh đo huyết áp cho Thái Trân.

Tuy nhiên, đến với vòng sau đó, sức khỏe Thái Trân bất ngờ giảm sút. Theo như chia sẻ của cô thì bác sĩ thậm chí đã cấm Trân đi thi. Thế nhưng, bỏ ngoài ta những lời khuyên, cô vẫn đến sân khấu để hoàn thành phần thi của mình. Để rồi sau khi hát xong, cô đã phải nhờ người dìu vào và lập tức trở lại bệnh viện. 

Là người luôn gần gũi Trân, dù là trên sân khấu hay ở chốn hậu trường, lại sở hữu một tâm hồn nhạy cảm, dễ xúc động nên Hoài Linh đã quyết định nhận cô làm con gái nuôi. Mặc dù hành động này sau đó đã tạo nên nhiều luồng dư luận trái chiều song với riêng bản thân Thái Trân, cô như có thêm một động lực để sống và hát.

Thời gian sau đó, theo chia sẻ của Trân thì nghệ sĩ Hoài Linh đã ở bên và chăm sóc cô rất nhiều.

Hoàn thành album nhạc Trịnh hoàn thành sau 5 năm

Hơn nửa năm sau khi được biết đến rộng rãi qua chương trình Ai là người chiến thắng cũng như trở thành con nuôi của Hoài Linh, Thái Trân mới xuất hiện trở lại. Không phải tham gia một cuộc thi hát như trước, lần này cô giới thiệu một sản phẩm mới của mình. Đó là album nhạc Trịnh có tên Bay đi thầm lặng.

Thực ra, album này đã được Thái Trân bắt tay thực hiện các đây 5 năm. Tuy nhiên, sức khỏe không cho phép Trân nhanh chóng hoàn thành nó.

{keywords}
Thái Trân trong buổi ra mắt album.

Hiện, cô phải sống chung với máy trợ tim, dung dịch thuốc được truyền 4 lần/ngày… Mặc dù vậy, nguy cơ “ngừng hát” của Trân vẫn có thể đến bất cứ lúc nào. Chính vì thế mà phần lớn thời gian cô ở bệnh viện và dành cho việc nghỉ ngơi. Việc thu âm vì thế cũng không thể thực hiện liên tục. Thậm chí, có những ngày đã bước vào phòng thu rồi Thái Trân vẫn không thể hát vì quá mệt. Buổi thu hôm ấy đành hoãn lại.

Thái Trân còn là một người tương đối cầu toàn trong âm nhạc. Cô bảo nhiều khi thấy mình hát cũng được nhưng sau đó nghe lại thì không thấy ưng. Mỗi lần như vậy, cô đều quyết định bỏ thu lại đến khi nào ổn mới thôi. Vậy nên, nếu như các ca sĩ khác cho ra vài album một năm là chuyện bình thường thì với Thái Trân, 5 năm cho một sản phẩm âm nhạc là cả một sự nỗ lực.

Bay đi thầm lặng gồm 11 sáng tác của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Đây đều là những khúc Trịnh ca được Thái Trân yêu thích như Cho đời chút ơn, Chuyện đóa Quỳnh Hương, Em còn nhớ hay em đã quên, Ca dao mẹ, Lời thiên thu gọi…

Album không có MV đi kèm bởi việc ghi hình với Thái Trân là bất khả thi. Sau album này, dù cho sức khỏe vẫn còn là một trở ngại lớn nhưng cô vẫn mong có thể tiếp tục cho ra mắt những sản phẩm mới.

Thái Trân từng theo học thanh nhạc tại Trường Văn hóa nghệ thuật Ðồng Nai. Thời sinh viên, cô tham gia nhiều cuộc thi hát và những chương trình giao lưu âm nhạc trên cả nước cùng Ðoàn ca múa nghệ thuật Ðồng Nai. Cô cũng đoạt giải 4 Tiếng hát truyền hình TP.HCM 2002 và giải siêu cúp Ðài phát thanh TP.HCM 2004-2005.

Năm 2010, Thái Trân cho ra mắt album đầu tay có tên Bình yên. Được giới chuyên môn đánh giá cao, cô đã lên kế hoạch cho những sản phẩm kế tiếp như album nhạc Trịnh, album tình khúc vượt thời gian, album về Hà Nội...

Tuy nhiên, ngay tại thời điểm đó, Thái Trân nhận tin mình bị suy thận. Sau hai tháng cầm cự bằng thuốc, cô bắt đầu gắn cuộc đời của mình với chiếc máy chạy thận cho đến nay.

Hiện tại, ngoài suy thận, Trân còn bị suy tim giai đoạn bốn, phải gắn máy trợ tim ở cổ, cánh tay, đùi... Cô phải liên tục kiểm tra xem máy còn rung và hoạt động hay không vì nếu máy ngừng chạy, Trân phải nhập viện ngay


Linh Phạm